กกพ.ประกาศผล กองทุนพัฒนาไฟฟ้า

กกพ. ประกาศผลประกวดกองทุนพัฒนาไฟฟ้า และโครงการชุมชนดีเด่น ประจำปีงบประมาณ 2559 รับมอบถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และโล่รางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวม 21 รางวัล พร้อมเดินหน้าก้าวสู่ปีที่เก้าในการมุ่งพัฒนาชุมชนรอบโรงไฟฟ้า เพื่อการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการการกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษก คณะกรรมการการกับกิจการพลังงาน เปิดเผยหลังจากที่ พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีและมอบรางวัลให้กับ คณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า (คพรฟ.) และผู้ดำเนินโครงการชุมชน ที่ได้รับรางวัล ในกิจกรรม “การประกวดกองทุนพัฒนาไฟฟ้าและโครงการชุมชนในพื้นที่ประกาศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559” เมื่อเร็วๆนี้ ณ ห้องฟินิกซ์ อาคารแสดงสินค้าอิมเพค เมืองทองธานี โดยได้รับมอบถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และโล่รางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวม 21 รางวัล และทาง กกพ. ยังได้มอบเกรียติบัตรสำหรับกองทุนและโครงการที่ผ่านเกณฑ์ในการประกวด เพื่อเป็นกำลังใจในการเดินหน้าพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าต่อไป

กรรมการการกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษก คณะกรรมการการกับกิจการพลังงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ซึ่งการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2555-2559 กกพ. ได้จัดสรรงบประมาณลงสู่ชุมชนเพื่อพัฒนาชุมชนรอบโรงไฟฟ้ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท โดยมีโครงการชุมชนทได้รับงบประมาณ รวมประมาณ 30,000 โครงการ ซึ่ง กกพ. มุ่งมั่นในการบริหารและพัฒนากองทุนพัฒนาไฟฟ้า ตลอดจนดำเนินโครงการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจของสาธารณชนถึงการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โดยการจัดการประกวดกองทุนดีเด่นในครั้งนี้ ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัว และเป็นแรงจูงใจในการพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงาน ตลอดจน ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานและประโยชน์ที่ได้รับจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศ ซึ่งมีกรอบหลักเกณฑ์การประเมินใน 4 ด้าน คือ ด้านประสิทธิผล ด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ด้านการบริหารจัดการ และ ด้านการเรียนรู้และพัฒนา โดยรางวัลชนะเลิศระดับกองทุนพัฒนาไฟฟ้าดีเด่นประเภท ก และประเภท ข ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศประเภท ก ให้กับกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา และรางวัลชนะเลิศดีเด่น ประเภท ข ให้กับกองทุนพัฒนาไฟฟ้า บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) รวมทั้ง มีกองทุนที่ได้รับรางวัลดีเด่นในด้านต่างๆ และรางวัลรองชนะเลิศ ได้รับโล่รางวัลจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานรวม 6 รางวัล รวมทั้ง มีรางวัลชมเชยระดับกองทุน และโครงการชุมชนดีเด่นใน 4 ภาค ได้รับโล่รางวัล และใบประกาศเกียรติคุณ พร้อมเงินรางวัลจาก กกพ. จำนวน 13 รางวัล รวมรางวัลทั้งหมด 21 รางวัล
โดยงานประกาศรางวัลในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมพิธีจากทั่วประเทศกว่า 400 คน โดยในงานมีการ จัดแสดงนิทรรศการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าและโครงการชุมชน การจัดแสดงผลงานและผลิตภัณฑ์ของโครงการชุมชน รวมทั้ง มีการบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “พลังของไทยในรัชกาลที่ 9” โดยศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ร่วมด้วย

“กกพ. มุ่งหวังในการขยายผลให้กองทุนฯ และโครงการชุมชน ที่ได้รับรางวัลครั้งนี้จะเป็นต้นแบบที่ดีในการส่งเสริมให้ให้กองทุนฯ อื่นๆ นำไปพัฒนากองทุนของตนในพื้นที่และต่อยอดขยายผลโครงการชุมชนที่ยั่งยืนต่อไป นอกจากนี้ ยังเป็นกิจกรรมหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างแรงจูงใจในการพัฒนางาน สร้างขวัญกำลังใจให้กับ คพรฟ. และผู้ที่เกี่ยวข้องในการมุ่งมัน พัฒนาการดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบการบริหารจัดการที่ดีมีประสิทธิภาพ มาตรฐาน ธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีความยั่งยืน เพื่อประโยชน์ต่อชุมชนรอบโรงไฟฟ้าส่งผลในการขับเคลื่อนการพัฒนาพลังงานของไทยควบคู่ไปกับการดูแลชุมชนรอบโรงไฟฟ้าอย่างยั่งยืน” นายวีระพล กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น