เครือข่ายเยาวชนฯเชียงใหม่ เปิดตัวหนังสืออ”เรื่องเหล้าในวงเล่า

เครือข่ายเยาวชนนักศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่เปิดตัวหนังสือพื้นที่และความเจ็บปวดในกลุ่มเยาวชนนักศึกษาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านหนังสือถอดบทเรียน เรื่องเหล้าในวงเล่า พร้อมทั้งมีการเชิญคนที่เคยก้าวพลาดในคดียาเสพติดมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับกลุ่มเด็กและเยาวชน

วันที่ 28 มกราคม 2560 ในงานมหกรรมหนังสือ cmu book fair ครั้งที่ 23 ณ สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เยาวชนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต้านภัยแอลกอฮอล์และเครือข่ายป้องกันปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการสานเวทีเสวนาโดยการเชิญกลุ่มตัวแทนเยาวชนที่เคยก้าวพลาดในคดียาเสพติด,ตัวแทนเยาวชนที่เคยทำงานบริการในร้านเหล้าสถานบันเทิง,กลุ่มเด็กและเยาวชนที่ทำงานถอดบทเรียนในการใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมไปถึงตัวแทนนักเรียนในโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อเล่าถึงประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบการใช้เหล้า

โดยในเวทีเริ่มต้นจากตัวแทนเยาวชนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดถือว่าเป็นกลุ่มเยาวชนที่ใช้ชีวิตวัยรุ่นที่ไปยุ่งเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการใช้สารเสพติดรวมไปถึงการยกระดับตัวเองไปเป็นผู้ค้ายาเสพติดและถูกดำเนินคดีด้วยการจำหน่ายยาเสพติดจำนวน 200 เม็ดแล้วเข้าสู่ระบบเรือนจำพร้อมทั้งได้รับโอกาสในการเปลี่ยนแปลงชีวิตผ่านโครงการกำลังใจในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาทุกวันนี้เขาได้กลายเป็นคนต้นแบบในการที่บอกเล่าประสบการณ์ชีวิตให้กับคนรุ่นใหม่เครื่องไว้ให้ก้าวพลาดพร้อมทั้งยังเป็นเสียงที่เรียกร้องให้กับคนที่เคยก้าวพลาดได้รับโอกาสในการใช้ชีวิตในสังคมแบบเท่าเทียม

ต่อมาเป็นตัวแทนเยาวชนหญิงที่เคยเข้าไปเกี่ยวข้องและเป็นส่วนหนึ่งของการค้าขายสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในนามของสาวเชียร์เบียร์ ซึ่งเธอมีเหตุผลจากการไปประกอบอาชีพเนื่องจากมีรายได้ที่งามรวมไปถึงต้องการรายได้ที่จะไปช่วยเหลือตัวเองระหว่างการเรียนแต่สุดท้ายเกิดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งคนอื่นและตัวเองรวมไปถึงทรัพย์สินอีกด้วยจึงเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ขาวได้เปลี่ยนแปลงมุมมองในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และต้องการที่จะสื่อสารกับสังคมเพื่อให้มองเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในมิติที่หลากหลายและมีความเข้าใจมากขึ้นพร้อมทั้งจำเป็นจะต้องรู้เท่าทันเพราะงานเหล่านี้อาจจะต้องการคนที่ เข้าใจรวมไปถึงการที่คนรุ่นใหม่จะหยุดดื่มได้นั้นจะต้องไปเปลี่ยนแปลงในเรื่องของค่านิยมการบริโภคการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เนื่องจากการดื่มเหล้าทำให้ขาดสติและทำให้ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ดังนั้นจึงเป็นจุดเสี่ยงที่อาจจะนำไปสู่ปัญหาต่อตนเองและสังคม

ส่วนนายนิติกร แก้วปัญญา แกนนำชมรมสะหลีดง คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นการนำเสนอบทเรียนจากการทำงานของชมรมนักศึกษาสาขาสังคมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับการจัดทำคู่มือถอดบทเรียนเรื่องเหล้าในวงเล่า พื้นที่และความเจ็บปวดในกลุ่มเยาวชนนักศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยใช้เครื่องมือในการศึกษาสำรวจวิจัยนานกว่า 4 เดือนเพื่อที่จะเข้าถึงผลกระทบจากการใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในหลากหลายมิติผ่านกลุ่มคนที่เป็นกลุ่มเด็กกลุ่มเยาวชนกลุ่มผู้ใหญ่และกลุ่มผู้พิการ โดยใช้เครื่องมือการเรียนรู้ Action learning ซึ่งนำไปสู่การเรียนรู้ในกลุ่มแกนนำนักศึกษารวมไปถึงบทเรียนสามารถที่จะทำให้เข้าใจมุมมองความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น

ส่วนประสบการณ์ของน้องนักเรียนที่ถือว่ายังเป็นผู้ที่ไม่สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสามารถหาซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตามกฎหมายเนื่องจากมีอายุต่ำกว่า 20 ปีแต่สำหรับบทเรียนและประสบการณ์ของพวกเขาบอกได้เลยว่าชีวิตกับการเข้าถึงเหล่านั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมากนักศึกษาและนักเรียนเป็นวัยที่ใกล้เคียงกันรุ่นพี่และรุ่นน้องจึงเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์นำไปสู่การดื่มเหล้าในกลุ่มเด็กนักเรียนมากขึ้นซึ่งปัจจุบันนี้ถือว่าการดื่มเหล้าในนักเรียนนับว่าเป็นสถานการณ์ที่ยังน่าเป็นห่วงเพราะว่านักเรียนมีการดื่มที่มากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตามปัญหาเรื่องของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังเป็นปัญหาสังคมที่ต้องการคำตอบจากคนในสังคมว่าการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือการลดผลกระทบจากการใช้งานจะเป็นเรื่องราวอย่างไรและจะใช้มุมมองไหนในการแก้ไขปัญหาจงมองเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้หลากหลายมิติเพราะว่าจะเป็นประตูบานใหญ่ที่นำไปสู่ปัญหาและการเกิดอาชญากรรมในสังคมหลายรูปแบบทั้งในระดับปัจเจกบุคคลในระดับครอบครัวและในระดับสาธารณะตามมาอีกด้วย

สอบถามเพิ่มเติม 087-3024761 หรือ Email : [email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น