สกู๊ปพิเศษ สัปดาห์แห่งการเรียนรู้สู่โลกกว้าง

หน่วยการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์ เป็นหุ่นให้เด็กได้รับการพัฒนาความพร้อมครบทุกด้าน โดยบูรณาการกับทุกกลุ่มสาระวิชา ดันมี วิทยาศาสตร์S เทคโนโลยีT วิศวกรรมE (หรือนวัตกรรม) และคณิตศาสตร์M เป็นสำคัญ โรงเรียนอนุบาลวชิรวิทย์ เชียงใหม่ ช้างคลาน เน้นการเรียนรู้แบบเด็กได้ประสบการณ์ตรงได้สืบค้น ได้สัมผัสจับต้อง ทดลอง เพื่อให้การเรียนรู้นั้นจดจำฝังลึกตราบนานเท่านานสัปดาห์นี้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เรื่องชุมชนของเรา ชุมชนช้างคลาน เป็นชุมชนธุรกิจที่มีธุรกิจต่าง ๆ นานา เด็ก ๆ นั่งรถผ่านมาโรงเรียนได้สังเกตสนใจจนส่งผลสำรวจความสนใจออกมามากที่สุดคือ สถานีโทรทัศน์ NBT , ธนาคารออมสิน สาขาช้างคลาน หน้าประตูโรงเรียน ถัดมาสนใจร้านแว่นตา ชื่อร้านนครพิงค์การแว่น ซึ่งอยู่ตรงข้ามหน้าโรงเรียน และเด็ก ๆ สนใจโรงเรียนชื่อ โรงเรียนนครพิงค์อภิบาลกิจ ที่อยู่ใกล้ ๆ กัน ซึ่งเด็ก ๆ แปลกใจว่าไม่คุ้นชื่อ โรงเรียนต่างก็สนใจว่าใครเรียน เขาสอนอะไรนักเรียน ทั้ง 4 จุดศึกษาที่เขาเรียงลำดับความสนใจกัน
แห่งแรกที่ไป คือ สถานีวิทยุ-โทรทัศน์ NBT เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี วิศวกรรมการ (นวัตกรรม)สื่อสารต่าง ๆ การถ่ายภาพ การออกอากาศ การส่งคลื่นวิทยุ เด็ก ๆ ได้ทดลองทำหน้าที่ผู้ถ่ายทำทีวี ผู้ประกาศข่าว ผู้จัดรายการครั้งแรก ตื่นเต้นและมีความสุขกับการเรียนรู้แห่งที่ 2 คือ ธนาคารออมสิน ที่นี่ได้เรียนรู้ระเบียบการเข้าคิว การติดต่อ การใช้ใบถอน ใบฝาก เข้าใจคำว่าการออม เงินฝาก ดอกเบี้ย การถอนพร้อมได้รับแจกออมสินจากธนาคารมาออมเงินดีด้วย
แห่งที่ 3 คือ ร้านนครพิงค์การแว่น เป็นห้างแว่นตามีชื่อมาช้านานในช้างคลาน อากงของเด็ก ๆ เจ้าของร้านใจดีที่สุด ให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกี่ยวกับเลนซ์ การวัดสายตาระยะใกล้ ระยะไกล การเลือก- การรักษา การใช้แว่นตาที่ทำให้เด็ก ๆ หลายคนรู้ว่าตัวเองมีสายตาผิดปกติ
จุดสุดท้าย คือ โรงเรียนนครพิงค์อภิบาลกิจ เป็นโรงเรียนสอนผู้ช่วยพยาบาลที่จะมาเป็นพี่เลี้ยงเด็ก ๆ ที่โรงเรียนของเรา ไปดูแลผู้สูงอายุตามบ้าน ไปดูแลคนป่วยตามสถานพยาบาล เด็ก ๆ ชอบที่นี่มาก เขาได้เรียนรู้หลาย ๆ เรื่องทั้งความสะอาดของร่างกาย การดูแลคุณตาคุณยาย(จุดประกาย) การช่วยตนเอง การช่วยคนในครอบครัว เป็นต้น
วชิรวิทย์ มีความเข้าใจในการพัฒนาการเด็กเล็ก ๆ ถ้าเขาแค่ได้ฟังเขาก็จะได้แค่รู้ ถ้าเขาได้ดูเขาก็จะได้แค่จำ ถ้าเขาได้ทำก็จะทำเป็น ดังนั้น เราจึงควรต้องจัดประสบการณ์ให้ครบ ทั้งได้ฟังได้ดูและได้ทำ เพื่อให้การรู้ จดจำและทำได้ อันเป็นประสบการณ์ที่มีค่าต่อการเรียนรู้ของเด็กนั่นคือ สัมผัสด้วยประสามสัมผัสทั้ง 5 ตาดู หูฟัง จมูกดมกลิ่น ลิ้มชิมรสและมือจับต้องทางโรงเรียนขอขอบพระคุณสถานที่ที่อนุเคราะห์เป็นจุดศึกษาแหล่งเรียนรู้แก่เด็ก ๆ ของวชิรวิทย์ เชียงใหม่ ช้างคลาน เป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้.

ร่วมแสดงความคิดเห็น