แนะนำบุคคลเด่น…ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย

ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองประธานกรรมการแผนกสื่อสารองค์กรและความยั่งยืน โลตัส นักศึกษาเก่าดีเด่นมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สาขางานบริหารธุรกิจ

ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย เพิ่งได้รับเลือกให้เป็นนักศึกษาเก่าดีเด่น แห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สาขางานบริหารธุรกิจ ซึ่งเพิ่งรับรางวัลไปหมาด ๆ จากนายกสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไปเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา

ชาคริตเป็นคนกรุงเทพฯ โดยกำเนิด แต่เลือกที่จะเรียนระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพราะมีความรู้สึกรักและชอบที่จะมาอยู่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่เป็นวัยรุ่น หลังจากจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ที่กรุงเทพมหานคร ก็ศึกษาต่อที่ คณะสังคมศาสตร์ ภาควิชาบริหารธุรกิจ (ในสมัยนั้น) ในรหัสปี 2528 หลังจากนั้นจึงไปศึกษาต่อปริญญาโท MBA ที่ Barry University, มลรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

ในระหว่างเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชาคริตเป็นนักกิจกรรมตัวหลักของคณะ และมีกิจกรรมที่ทำอย่างต่อเนื่อง เช่นเป็นประธานนักศึกษาภาควิชาบริหารธุรกิจ ในปี 2528 เป็นประธานชมรมของคณะสังคมศาสตร์และเชียร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในช่วงปี 2529-2531 ประธานชมรมอาสา เมื่อเป็นนักศึกษาปีที่ 3 ได้สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยกับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดแผนการตลาดของนักศึกษาทั่วประเทศ จากสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ซึ่งในขณะนั้นมหาวิทยาลัยชียงใหม่เป็นมหาวิทยาลัยภูมิภาคแห่งแรกได้เข้ามาถึงรอบสุดท้ายของการประกวด ซึ่งแม้จะไม่ได้รางวัลชนะเลิศแต่ก็สร้างความภูมิใจให้กับมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก

สำหรับการทำงาน ชาคริตเริ่มงานด้านการตลาดและบริหารธุรกิจตั้งแต่จบการศึกษา โดยดูแลด้านงานวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเป็นหลัก (ปี 2538) โดยใช้งานวิจัยการตลาดเพื่อ วิเคราะห์พฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภคเพื่อนำความเข้าใจที่ได้มาเป็นข้อมูลสำคัญในการวางแผนการตลาด เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และมีความเสี่ยงที่น้อยที่สุด โดยเริ่มชีวิตการทำงานจากการเป็นผู้จัดการฝ่ายวิจัยจากบริษัทวิจัยด้านการตลาด เป็นเวลา 7 ปี ก่อนเข้าร่วมงานกับเทสโก้โลตัสตั้งแต่ปี 2546 ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายวิจัยลูกค้าและดูแลงานการตลาดด้านแผนงานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และเข้ารับตำแหน่งด้าน กิจการสาธารณะ (CSR) เมื่อเดือนกันยายน ปี 2554 และขยายความรับผิดชอบมารับผิดชอบงานด้านสื่อสารองค์กรและความยั่งยืนในปี 2558 ในบทบาททำให้จำเป็นที่จะต้องพบปะกับผู้คนในชุมชนอย่างมากมาย เพื่อเข้าใจสิ่งที่ชุมชนต้องการเพื่อนำไปพัฒนาความสุขในชุมชน มีการทำงานอย่างใกล้ชิดกับภาครัฐในหลายกระทรวง ทบวง กรม เพื่อเพิ่มศักยภาพของงานชุมชน ประสานงานกับผู้นำชุมชนในทุกระดับเพื่อจะได้เข้าถึงและเข้าใจชุมชนอย่างแท้จริง โดยใช้พื้นฐานความรู้ด้านการวิเคราะห์ผู้บริโภคให้เป็นประโยชน์ในการวิเคราะห์ ‘ความต้องการของชุมชน’

ส่วนงานด้านทางสังคมนอกจากงานประจำ ชาคริตยังคงทำงานในฐานะคณะกรรมการอำนวยการ ของสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย โดยรับผิดชอบด้านการศึกษาวิชาการตลาดในประเทศไทย โดยทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำเพื่อรับผิดชอบดูแลด้านการพัฒนานักศึกษาสาขาการตลาด เพื่อพัฒนาให้เขาเหล่านั้นให้เป็นนักการตลาดมืออาชีพในอนาคต (ปี 2557 ถึง ปัจจุบัน สองสมัยติดต่อกัน)

การมีส่วนร่วมกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะคณะอนุกรรมาธิการ พิจารณาวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม ภาคการค้า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ปี 2558) และ คณะอนุกรรมาธิการ ประชาสัมพันธ์และจัดทำรายงาน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาฯ แนวทางแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (2559)

รางวัลทางสังคม ชาคริตได้รับรางวัลทางสังคมอย่างต่อเนื่อง สำหรับความโดดเด่นในการทำงานที่เกี่ยวกับชุมชนและสถานศึกษาที่จบมา ปี 2554: ได้รับเลือกเป็น บุคคลคุณภาพแห่งปี 2012 โดยรับเลือกเป็นบุคคลตัวอย่างในภาคธุรกิจพาณิชย์ จาก มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.) เนื่องจากเป็นบุคคลที่ทุ่มเทในงานด้านชุมชนทั้งทางด้านการทำงานและชีวิตส่วนตัว

ปี 2556: ได้รับเลือกเป็น คนดีศรีสวนฯ ปี 2556 จากสมาคมศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย ในฐานะที่ทำชื่อเสียงให้แก่โรงเรียนโดยเป็นผู้ทำความดีที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนอย่างต่อเนื่อง ปี 2555: ได้รับเลือกเป็น ศิษย์เก่าสนับสนุนกิจกรรมดีเด่น ปี 2555 จาก คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากการทุ่มเทเพื่อกลับมาสร้างประโยชน์ให้กับมหาวิทยาลัย โดยการเป็นอาจารย์พิเศษในวิชาการตลาดอย่างต่อเนื่องกว่า 15 ปี

ปี 2557: รางวัล Bronze Award จากสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย จากโครงการการรณรงค์ให้คนไทยลดการใช้ถุงพลาสติก

ปี 2559: ล่าสุดได้รับเลือกเป็น นักศึกษาเก่าดีเด่น แห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จาก สมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากการทุ่มเทเพื่อกลับมาสร้างประโยชน์ให้กับมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง

ชาคริตยังคงมีความตั้งใจที่จะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทั้งองค์กรที่ทำงานและสังคมไปด้วยกัน ชาคริตมีความมั่นใจว่าธุรกิจและความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องอยู่ควบคู่กัน แต่ละคนมีบทบาทในการทำความดีทั้งในฐานะตัวแทนขององค์กรและการทำดีในบทบาทส่วนตัวของตัวเอง ชาคริตเป็นคนชอบอ่านหนังสือและหนังสือที่สนใจเป็นพิเศษคือหนังสือเกี่ยวกับพระราขกรณียกิจสำคัญ ๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นอกจากอ่านแล้ว ชาคริตยังคงน้อมนำหลักความคิดของพระองค์ท่านมาใช้ในการดำเนินชีวิตและบอกต่อผู้อื่นเสมอมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น