เดินหน้าโครงการ เชื่อมตลาดมันสำปะหลัง

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน เดินหน้าดำเนินโครงการเชื่อมโยงการตลาดมันสำปะหลัง เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดลำพูนให้สามารถระบายผลผลิตในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดในปริมาณมาก โดยประสานผู้รับซื้อรายใหญ่จากจังหวัดตากเพื่อรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่จังหวัดลำพูน โดยรับซื้อราคาไม่ต่ำกว่าราคาตลาด ปริมาณการรับซื้อไม่ต่ำกว่า 10,000 ตัน

เมื่อวันที่ผ่านมา นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน นายวิวัฒน์ จันทร์โอภาส นายอำเภอลี้ และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จังหวัดลำพูน ร่วมเป็นเกียรติในพิธีลงนามข้อตกลงมาตรฐาน MOU รับซื้อมันสำปะหลัง ระหว่างบริษัท สวัสดิ์ไพบูลย์การเกษตร จำกัด โดยนางสาวจุฑามาส เชียงทอง กับนายหลั่น ลิขิตปกรณ์ชัย ผู้แทนเกษตรกรอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เพื่อรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่จังหวัดลำพูน โดยรับซื้อราคาไม่ต่ำกว่าราคาตลาด ปริมาณการรับซื้อไม่ต่ำกว่า 10,000 ตัน ในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการและกำนันผู้ใหญ่บ้าน ณ หอประชุมอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดลำพูนให้สามารถระบายผลผลิตในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดในปริมาณมาก อีกทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังจังหวัดลำพูนด้วย

นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ในปีการผลิต 2559/60 จังหวัดลำพูนมีพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลัง 6,785 ไร่ ผลผลิต 21,595 ตัน โดยพื้นที่เพาะปลูกใน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอลี้ อำเภอทุ่งหัวช้าง อำเภอแม่ทา ป่าซาง และอำเภอเมือง เกษตรกรจะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงเดือนมกราคม 2560เป็นต้นไป สัดส่วนการออกสู่ตลาดเดือนมกราคม 2560 ร้อยละ 2 เดือนกุมภาพันธ์ 2560 ร้อยละ 80 และเดือนมีนาคม 2560 ร้อยละ 18 ตามลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น