วัดล้องปู่หม่นตั้งกองทุนหอไตร จัดสร้างวัตถุมงคล ครูบาบุญยืนเกจิดัง เชิญร่วมสั่งจองได้

บำเพ็ญกุศล………..คณะสงฆ์และศรัทธาประชาชนได้ตั้งศพพระครูสถิตภัทรธรรม หรือครูบาบุญยืน พัทธธัมโม อายุ 85 พรรษา 62 อดีตเจ้าอาวาสวัดบุปผาราม หรือวัดล้องปู่หม่น กำหนด พิธีงานพระราชทานเพลิงศพระหว่างวันที่ 19-26 กุมภาพันธ์ 2560

อานิสงส์บุญครูบาดังภาคเหนือ “พระครูสถิตภัทรธรรม” อดีตเจ้าอาวาสวัดล้องปู่หม่น อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ คณะสงฆ์เตรียมงานพระราชทานเพลิงศพ 19-25 กุมภาพันธ์นี้ ศิษยานุศิษย์นำวัตถุมงคลครูบาออกบูชาตั้งกองทุนสร้างหอไตร ทั้งรูปเหรียญ และพระผง พุทธคุณสูงด้านเมตตาแคล้วคลาด ขณะที่มีผู้ทราบข่าวการมรณภาพของครูบาแจ้งความประสงค์รับเป็นเจ้าภาพรายการต่างๆ แล้วตั้งแต่บัดนี้

ภายหลังจากการมรณภาพของ พระครูสถิตภัทรธรรม หรือครูบาบุญยืน พัทธธัมโม อดีตเจ้าอาวาสวัดบุปผาราม หรือวัดล้องปู่หม่น ตำบลสันทราย อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2559 คณะสงฆ์และศรัทธาประชาชนได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศล ณ วัดล้องปู่หม่นมาตลอด จนครบ 50 วัน 100 วันแล้วปิดศพมีสวดเดือนละครั้ง บัดนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ งานพระราชทานเพลิงศพพระคุณท่าน ระหว่างวันที่ 19-26 กุมภาพันธ์ 2560 คณะศิษย์ และศรัทธาประชาชน จึงเตรียมการพิธีงานตั้งแต่บัดนี้ โดยเชิญชวนศิษยานุศิษย์ร่วมเป็นเจ้าภาพในรายการต่างๆ อาทิ ทำบุญฟืน (หลัว) เจ้าภาพโรงทานอาหาร น้ำดื่ม เจ้าภาพสังฆทานชุดละ 3,000 บาท 2,000 บาท 1,000 บาท หรือตามกำลังศรัทธาก็ได้ เนื่องจากครูบาบุญยืนท่านเป็นเกจิอาจารย์ชื่อดังของภาคเหนือ และยังเป็นโหราจารย์ตำราเมืองเหนือที่แม่นยำอีกด้วย ได้มีศิษย์ที่ทราบข่าวเริ่มติดต่อขอรับเป็นเจ้าภาพรายการต่างๆ ของทางวัดเป็นลำดับมา

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่วัดล้องปู่หม่น พระอาจารย์ปกรณ์ รัตนเมธี เจ้าอาวาสปัจจุบัน ที่สืบทอดต่อจากครูบาบุญยืน เปิดเผย “เชียงใหม่นิวส์” ว่า คณะศรัทธาวัดบุปผาราม (ล้องปู่หม่น) กำลังเตรียมงานออกเมรุพระราชทานเพลิงศพพระครูสถิตภัทรธรรม (ครูบาบุญยืน พัทธธัมโม) อดีตเจ้าอาวาส โดยจัดสร้างนกหัสดีลิงค์ขึ้นที่เมรุชั่วคราวบริเวณหน้าวัด ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ จะเชิญศพครูบาขึ้นตั้งบนเมรุ และประกอบพิธีตลอดจนถึงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. จึงมีพระราชทานเพลิงศพโดยได้อาราธนาพระเถระผู้ใหญ่ในจังหวัด และอำเภอสารภี ตลอดจนผู้เคารพนับถือในครูบาได้มาร่วมพิธีส่งสการพร้อมกันเป็นครั้งสุดท้าย

สำหรับประวัติ พระครูสถิตภัทรธรรม (ครูบาบุญยืน พัทธธัมโม) อายุ 85 พรรษา 62 น.ธ.เอก อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะ ต.สันทราย อดีตเจ้าอาวาสวัดบุปผาราม (ล้องปู่หม่น) ตำบลสันทราย อำเภอสารภี เป็นพระเถระ ผู้มากเมตตาที่มีคุณูปการต่อคณะสงฆ์ทั้งด้านการปกครอง การศึกษา การเผยแผ่ การสาธารณูปการ การศึกษาสงเคราะห์สาธารณสงเคราะห์ เป็นที่เคารพนับถือของคณะสงฆ์ทุกระดับ ตลอดจนส่วนราชการ โดยเฉพาะด้านการสงเคราะห์ยามเมื่อมีผู้มีทุกข์ใจร้อนใจ ก็จะมาขอหลวงพ่อเมตตาช่วยแก้ปัญหาดวงชะตาให้ จึงเป็นที่กล่าวขานว่าเป็นพระผู้เมตตาปราชญ์ล้านนาสารภี “หมอดูล้านนา” มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันมาก

นอกจากนั้นมรดกวัตถุมงคลที่ครูบาบุญยืนสร้างไว้ อาทิ เหรียญรูปเหมือน รุ่น 1 สร้าง พ.ศ.2545 เหรียญเนื้อทองแดงเคลืองทำคำ เนื้อทองแดงรมดำปุนปู ทุกองค์มีโค๊ตตัว “ย” อักษรล้านนาใต้ศอกขวา เหรียญรูปเหมือนครูบา รุ่น 2 “ฉลองเจดีย์ พ.ศ.2543 พระผงเนื้องผสมว่านผงจินดามหานิยม มีโค๊ตใต้ฐาน พระสังกัจจายนะมหาลาภ ยันต์เมตตามหานิยมทองเหลือง ยันต์พระเจ้าแปดทิศ ตระกรุดผงว่านเกศา พระรอดผงพยาไม้งิ้วดำผสมเกศา รูปเหมือนขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว และล็อกเก็ตรูปครูบาบุญยืน เป็นต้น มีเหลือจำนวนจำกัด ได้นำออกให้บูชา เพื่อนำเงินรายได้จัดสร้างหอไตรของวัดต่อไป

งานพระราชทานเพลิงศพ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 09.00 น. คณะสงฆ์จะเชิญศพขึ้นสู่เมรุนกหัสดีลิงค์ ณ วัดบุปผาราม (ล้องปู่หม่น) ทุกคืนมีเทศน์และสวดพระอภิธรรม ให้ศรัทธาทำบุญทอดผ้าไตรบังสุกุลได้ตลอดทุกวันจนถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ สำหรับวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. เป็นพิธีพระราชทานเพลิงศพ จึงแจ้งศรัทธา ศิษยานุศิษย์ได้ร่วมทำบุญพร้อมกันในโอกาสนี้ (เส้นทางไปวัดล้องปู่หม่น เดินทางจากสี่แยกใกล้ที่ว่าการอำเภอสารภีไปตำบลขัวมุง ผ่านถนนสายบ้านขัวมุงไปตำบลสันทราย จากนั้นเป็นระยะทางอีกประมาณ 7 กม.) สามารถสอบถามรายละเอียด และแจ้งเป็นเจ้าภาพในรายการต่างๆ ได้ที่วัดบุปผาราม (ล้องปู่หม่น) โทรศัพท์ 089-6396976

ร่วมแสดงความคิดเห็น