ชาวบ้านโวย ทิ้งน้ำเน่าเสีย ไหลผ่านแม่ข่า ลงสู่แม่น้ำปิงกลิ่นเหม็น กระทบชาวบ้านป่าแดด

สุดทน……….ชาวบ้านตำบลป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จำนวนกว่า 60 คน นำโดยนายวีระชัย ชัยมงคล กำนันตำบลป่าแดด ยืนถือป้ายชุมนุม บริเวณด้านหน้าโรงบำบัดน้ำเสีย บ้านดอนชัย ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เรียกร้องขอให้ทางรัฐบาล รวมถึงเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำแม่ข่าเน่าเหม็นที่ไหลผ่านพื้นที่

ชาวบ้านป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สุดทนรวมตัวชูป้ายร้องเรียนน้ำเน่าเสีย ขอรัฐช่วยเหลือ หลังพยายามขอความช่วยเหลือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วหลายครั้งแต่ยังคงถูกปล่อยปละละเลยให้เป็นปัญหาเรื้อรัง กระทบความเป็นอยู่และสุขภาพคนในพื้นที่ กว่า 1,000 ครัวเรือน

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.60 ที่บริเวณด้านหน้าโรงบำบัดน้ำเสีย บ้านดอนชัย ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวจำนวนกว่า 60 คน นำโดย นายวีระชัย ชัยมงคล กำนันตำบลป่าแดด ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันทำการชูป้ายเรียกร้องขอให้ทางรัฐบาล รวมถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำแม่ข่าเน่าเหม็นที่ไหลผ่านพื้นที่ตัวเมืองและถูกปล่อยลงน้ำปิงโดยไม่มีการบำบัด ซึ่งเป็นจุดที่ชาวบ้านอาศัยอยู่ ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ในชุมชน รวมทั้งมีกลิ่นเน่าเหม็น ชาวบ้านต้องทนอยู่อาศัยมาเป็นเวลานาน โดยที่ผ่านมาได้เรียกร้องทางหน่วยงานเกี่ยวข้องให้เข้าทำการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่ก็ยังไม่รับการแก้ไข หรือดำเนินการบรรเทาทุกข์ให้กับชาวบ้านในเบื้องต้นแต่อย่างใด และในปัจจุบันยังส่งผลกระทบหนักขึ้นอีกด้วย

โดยทาง นายวีระชัย ชัยมงคล กำนันตำบลป่าแดด กล่าวว่า ปัญหาน้ำแม่ข่า เน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกๆ ปี เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 30 ปี แล้ว ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มชาวบ้านก็ได้มีการร้องเรียนผ่านผู้นำชุมชน รวมไปถึงทางเทศบาล โดยหลายหน่วยงานก็ได้มีการร่วมมือกันในการหาแนวทางมาแก้ไขปัญหา แต่เดินกำลังที่จะทำได้เนื่องจากปัญหาหมักหมมมีมาก ทำให้การแก้ไขปัญหายังไม่เป็นผลสำเร็จอย่างจริงจัง นอกจากนี้ปัญหาน้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้านที่อยู่สองฝั่งคลอง ทำให้ล้มป่วยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะก่อนหน้านี้ได้มีผู้ประสบอุบัติเหตุ ขับรถยนต์ตกลงไปในคลองแล้วสำลักน้ำโดยได้เข้ารับการรักษาพบว่ามีอาการปอดติดเชื้อและเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา ทางชาวบ้านทนไม่ไหวจึงได้รวมตัวกันออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลลงมาดูแลปัญหา และแก้ไขอย่างจริงจัง และยั่งยืนต่อไป

ขณะที่ทางด้าน นางปราณี สมคำแดง และ นางลัดดา แก้วประดิษฐ์ ชาวบ้านหมู่ 7 ต.ป่าแดด ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น กล่าวว่า ปัญหาน้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นเป็นปัญหาที่มีมายาวนานอย่างต่อเนื่องในทุกปี โดยในปีนี้น้ำส่งกลิ่นเหม็นหนักมาก จนชาวบ้านซึ่งแยู่ริมคลองแม่ข่า ในเขตพื้นที่กว่า 1,000 ครัวเรือนได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ต่างก็ล้มป่วยเป็นภูมิแพ้ โดยเฉพาะในช่วงกลางดึกน้ำจะส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง ส่งผลทำให้ชาวบ้านรู้สึกวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด จนต้องเรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้รับไปส่งรักษายังโรงพยาบาลมาแล้วหลายครั้ง โดยอยากจะขอวิงวอนให้รัฐบาลเห็นใจชาวบ้านซึ่งได้รับผลกระทบยาวนานกว่า 30 ปี และดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังในการบำบัดน้ำเสียให้ดีขึ้น และไม่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน เพราะในทุกวันนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น