สพม.34 เยี่ยม ร.ร.เวียงแหง

เมื่อวันที่ผ่านมา ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามการขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานของโรงเรียนเวียงแหงวิทยาคม อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดการเรียนการสอนสนองต่อยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ และจุดเน้นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 จุดเน้นและการขับเคลื่อนการจัดการศึกษา ตามนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34

นายประวัติ ผันผาย ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้และหัวหน้ากลุ่มงาน โรงเรียนเวียงแหงวิทยาคม ได้รายงานผลการดำเนินงานในปีการศึกษา 2559 ซึ่งโรงเรียนได้ดำเนินการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยกำหนดเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 3 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ด้วยการปรับรูปแบบการสอนทั้งระบบ ลดอัตราการติด 0 , ร , มส. โดยมีแผนกำหนดเวลาในการดำเนินการที่ชัดเจนและมีเป้าหมายสูงสุดคือนักเรียนทุกคนปลอด 0 , ร , มส. ตลอดจนการยกระดับผลสัมฤทธิ์ในการสอบ O – Net ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 มีผลการประเมินวิชาคณิตศาสตร์ วิชาภาษาไทย วิชาภาษาอังกฤษ วิชาสังคม ศาสนาและวัฒนธรม มีคุณภาพที่สูงขึ้น และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 มีผลการประเมินคุณภาพสูงขึ้นทุกรายวิชา โดยในปีการศึกษา 2559 ตั้งเป้าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 3

นอกจากนี้ โรงเรียนยังดำเนินการจัดการเรียนการสอน แบบ STEM Education การบริหารจัดการโรงเรียนตามแนวทางโรงเรียนประชารัฐ และการดำเนินโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งโรงเรียนเวียงแหงวิทยาคม มีนักเรียนที่มีความหลากหลายในด้านชาติพันธุ์ หลากหลายความเชื่อ โดยโรงเรียนได้พยายามดำเนินกิจกรรม และโครงการต่างๆให้สอดคล้องกับสภาพภูมิสังคมและความต้องการของชุมชน โดยได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ได้แก่ โครงการโรงเรียนสีขาว โครงการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ วิจัยห้องเรียนคุณภาพ กิจกรรมพัฒนาการเรียนการสอนสู่ประชาคมอาเซียน

จากนั้น ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ได้รายงานสภาพปัญหาความต้องการของโรงเรียน โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนบุคลากร สายผู้สอน ขาดงบประมาณ ขาดอาคารเรียน ขาดบ้านพักครู

โอกาสนี้ ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ได้หารือและชี้แจงการสร้างความเข้าใจในการรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 โดยขอให้ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้วางแผนประชาสัมพันธ์การรับนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 (โรงเรียนบ้านปางป๋อ โรงเรียนบ้านนามน) ที่มีนักเรียนมาสมัครเรียนต่ำกว่า 20 คน ให้มาเรียน ณ โรงเรียนเวียงแหงวิทยาคม โดยจะเป็นการบูรณาการการจัดการศึกษาร่วมกัน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา การแก้ไขปัญหาการขาดครู ปัญหาครูไม่ครบชั้นของโรงเรียนประถมศึกษา โดยนักเรียนทุกคนจะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากบ้านมาโรงเรียน จากสำนักงานะคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

พร้อมนี้ ดร.สิทธิชัย ได้กล่าวชื่นชมและให้กำลังใจแก่ผู้บริหารโรงเรียน ตลอดจนคณะครูและบุคลากร ให้มีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนในชนบทห่างไกล ให้เกิดคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น