ทต.เชิงดอยพัฒนา คุณภาพชีวิตผู้สูงวัย

เพื่อคนชรา…….นายสมคิด สมศรี อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานมอบผ้าห่มให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด มีนายวิจิตร หลังสัน นายอำเภอดอยสะเก็ด, นายเฉลิม สารแปง นายกเทศบาลตำบลเชิงดอย ร่วมกับบ้านธรรมปกรณ์เชียงใหม่ ให้การต้อนรับ

เชียงใหม่ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มอบผ้าห่มให้ชาวบ้าน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ สู้ภัยหนาว

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นายสมคิด สมศรี อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เป็นประธานมอบผ้าห่มให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด มีนายวิจิตร หลังสัน นายอำเภอดอยสะเก็ดให้การต้อนรับ กิจกรรมดังกล่าวจัดโดย นายเฉลิม สารแปง นายกเทศบาลตำบลเชิงดอย ร่วมกับบ้านธรรมปกรณ์เชียงใหม่ กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อมอบผ้าห่มและเงินสงเคราะห์ครอบครัวเด็ก เงินช่วยเหลือผู้พิการและไร้ที่พึ่ง พร้อมมอบอุปกรณ์ผู้พิการให้กับชาวบ้านด้วย

นายเฉลิม สารแปง นายกทางเทศบาลตำบลเชิงดอย กล่าวว่า ปัจจุบันประชากรในเขตพื้นที่รับผิดชอบจำนวน 7,200 คน มีผู้สูงอายุ 1,200 คน คิดเป็นร้อยละ 16.66 ของประชากรทั้งหมด เทศบาลจึงให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุระดับตำบลอย่างมีส่วนร่วมมาโดยตลอด เน้นการมีส่วนร่วมภาคส่วนต่างๆ ได้แก่ ผู้สูงอายุ กลุ่มหรือชมรมผู้สูงอายุ แกนนำชุมชน ภาคประชาชน และภาครัฐต่างๆที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้สนับสนุนงบประมาณในการส่งเสริมการตั้งศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ เมื่อปีงบประมาณ 2557 เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมของชมรม ผู้สูงอายุให้ผู้สูงอายุได้มีสถานที่ในการจัดกิจกรรม ส่งเสริมด้านอาชีพและการถ่ายทอดภูมิปัญญา ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้รับการพัฒนาด้านสุขภาพกาย จิตใจ และสังคม ได้เปิดให้บริการตั้งแต่ พ.ศ.2558 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีสมาชิกใช้บริการในศูนย์ฯดังกล่าว 310 คน นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มต่างๆในชุมชนเข้ามาใช้บริการเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดด้วย เช่น กลุ่มสตรีและเด็กเยาวชนก็เข้ามาใช้พื้นที่ด้วยเช่นกัน

“การจัดเก็บข้อมูลด้านสุขภาพผู้สูงอายุ พบว่าผู้สูงอายุในพื้นที่เทศบาลตำบล เชิงดอย ที่ป่วยเป็นโรคต่างๆเช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง และโรคซึมเศร้า ซึ่งมักจะพบว่าผู้สูงอายุอยู่บ้านตามลำพังไม่มีโอกาสพูดคุยกับบุคคลอื่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ เทศบาลตำบลเชิงดอยจึงมีแนวคิดในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุขึ้น โดยชื่อว่า “โรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย” ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2556 เป็นต้นมา โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุ สนับสนุนให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ โดยจัดกิจกรรมสัปดาห์ละ 1 วัน ในวันพุธ มีหลักสูตรเรียนรู้ครบ 4 มิติ คือ มิติสุขภาพ มิติสังคม มิติเศรษฐกิจ มิติสภาพแวดล้อม ซึ่งมีผู้สูงอายุเข้าเรียนวันนี้จำนวน 350 คน ซึ่งน่าดีใจ จากผลสำรวจหลังจากที่ผู้สูงอายุเข้ามาเรียนที่โรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย ทำให้ยอดผู้สูงอายุที่เข้ารับการรักษาด้วยโรคต่างๆในโรงพยาบาลอำเภอดอยสะเก็ลดลงจำนวนมากอีกด้วย”

นายกทางเทศบาลตำบลเชิงดอย กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เทศบาลตำบลเชิงดอยได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนงานการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุมาอย่างต่อเนื่องโดยให้การส่งเสริมสนับสนุนและแสวงหาความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายต่างๆได้รับความสนับสนุนจากศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านธรรมปกรณ์ เชียงใหม่ กรมกิจการผู้สูงอายุ และ สสส. รวมทั้ง สปสช.และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด” นายเฉลิม สารแปง นายกทางเทศบาลตำบลเชิงดอย กล่าว

นายสมคิด สมศรี อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ เป็นประธานนำองค์กรต่างๆมอบผ้าห่มให้ชาวบ้านจำนวน 600 ผืน บ้านธรรมปกรณ์ เชียงใหม่ มอบเงินสงเคราะห์ผู้สูงอายุภาวะยากลำบาก จำนวน 20 ราย รายละ 2,000 บาท มอบป้ายการปรับสภาพแวดล้อม ผู้สูงอายุได้รับการซ่อมแซมบ้านและสถานที่จัดกิจกรรมจำนวน 11 ราย, บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเชียงใหม่ มอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวเด็ก จำนวน 20 ราย รายละ 1,000 บาท, ศูนย์พัฒนาราษฎร์บนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ มอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง จำนวน 10 ราย รายละ 2,000 บาท, ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการหยาดฝน จังหวัดเชียงใหม่ มอบอุปกรณ์ผู้พิการ จำนวน 5 ราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น