ตลาดดอกไม้รับวาเลนไทน์เริ่มคึกคัก ร้านปรับกลยุทธ กุหลาบสีดำ ได้รับความนิยม

ตลาดดอกไม้รับวาเลนไทน์เริ่มคึกคัก ร้านปรับกลยุทธ กุหลาบสีดำ ได้รับความนิยม …เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ก.พ.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการซื้อขายดอกไม้ และดอกกุหลาบ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ประชาชนนิยมซื้อไปฝากคนรัก ช่วงใกล้วันวาเลนไทน์ในจังหวัดเชียงใหม่ค่อนข้างคึกคัก ซึ่งร้านจำหน่ายดอกไม้ ได้มีการตกแต่งหน้าร้านประดับประดาด้วยช่อดอกกุหลาบสีแดง และสีชมพู เป็นจำนวนมาก เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าที่จะมาซื้อดอกไม้เป็นของขวัญในช่วงวันแห่งความรักในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

โดยจากการลงพื้นที่ไปสำรวจการจำหน่ายดอกกุหลาบ ของขวัญ ที่ตลาดดอกไม้ อำเภอเมือง จังหวัด เชียงใหม่ ช่วงเช้าของวันดังกล่าวพบว่าบรรยากาศการซื้อขายตามร้านต่างๆ มีลูกค้าเริ่มทยอยแวะเวียนมามาอุดหนุนกันบ้างแล้ว นอกจากนี้ในแต่ละร้านยังได้มีการนำสินค้าอย่างอื่น อาทิ ช็อคโกแลต หรือตุ๊กตาน่ารัก มาตกแต่งอย่างสวยงาม เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาเลือกซื้อสินค้าอีกทางหนึ่งด้วย

ขณะที่ราคาดอกกุหลาบยังมีราคาที่ไม่ได้ปรับขึ้นมากนัก โดยกุหลาบเกรดเอ เริ่มต้นที่ราคาดอกละ 20 บาท ส่วนการจัดทำช่อนั้นก็เริ่มต้นที่ราคา 60 บาทขึ้นไป ซึ่งแล้วแต่ออเดอร์ที่ลูกค้าต้องการ และนอกจากนี้ทางผู้ประกอบการยังได้มีการสั่งดอกไม้มาสำรองและกักตุนไว้ล่วงหน้า เพราะเชื่อว่ายอดขายจะคึกคักเหมือนทุกปีที่ผ่านมา ในขณะที่ผู้ค้าส่งดอกไม้ก็มีการสั่งจองล่วงหน้าจากพ่อค้าแม่ขายรายย่อยเข้ามามากขึ้นกว่าปกติซึ่งปีนี้แหล่งปลูกกุหลาบในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ออกผลผลิตดี สภาพอากาศไม่หนาวเย็นจัด ทำให้ทางร้านค้าส่งสั่งดอกกุหลาบมาแช่เย็นไว้เป็นจำนวนมาก

โดยทางด้าน นางเปล่งศรี นาคขำ เจ้าของร้านยุพิณดอกไม้สด ย่านตลาดดอกไม้ เปิดเผยว่า ในปีนี้ทางร้านได้มีการเตรียมดอกกุหลาบไว้ เพื่อขายในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์เป็นจำนวนมาก โดยส่วนตัวเชื่อว่าบรรยากาศน่าจะคึกคักไม่แพ้ปีที่ผ่านมา เนื่องจากในช่วงนี้เริ่มมีลูกค้าสั่งจองช่อกุหลาบล่วงหน้ามาเยอะมากจนต้องระดมคนงานเพื่อมาจัดช่อกุหลาบให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ซื้อ โดยราคามีตั้งแต่ช่อละ 60 บาท ไปจนถึงช่อละ 3,000 บาท และคาดว่าจะมีออเดอร์จากลูกค้าสั่งทำอย่างต่อเนื่องในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ แต่อย่างไรก็ตามทางร้านก็ไม่ได้มีการปรับขึ้นราคาสินค้าและดอกไม้แต่อย่างใด ส่วนไฮไลท์ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่น่าสนใจของประชาชน

ในขณะนี้คือ ดอกกุหลาบสีดำ ที่มีความเป็นจุดเด่นและมีความหมายคือความรักที่เป็นอมตะ ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง เหมาะสำหรับคู่รักที่มีความผูกพันธ์กันอย่างแนบแน่น โดยทางร้านได้มีการจัดทำเป็นช่อไว้จำหน่ายในนราคา 300 บาท และพบว่าช่วง 1-2 วันที่ผ่านมานี้มียอดสั่งจองไว้ประมาณ 40-50 ดอกแล้ว ซึ่งคาดว่าในช่วงวันวาเลนไทนน์จะได้รับความนิยมขึ้นอีก ส่วนกลุ่มลูกค้าที่มาอุดหนุนก็มีหลากหลายไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น นิสิตนักศึกษา ข้าราชการ ไปจนถึงคนทำงาน อย่างไรก็ตามทางร้านก็ได้มีการเตรียมสต๊อกดอกไม้เพื่อให้มีความเพียงพอกับยอดสั่ง และเปิดบริการส่งถึงที่ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

ขณะเดียวกัน จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวยังพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากการซื้อดอกไม้ให้กันน้อยลง แต่หันมาหาซื้อเป็นของขวัญชนิดอื่นๆเพิ่มมากขึ้นมากขึ้น โดยเฉพาะเสื้อคู่รัก ซึ่งถือเป็นเทรนด์ใหม่ของกลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากดอกไม้อยู่ได้เพียงช่วงระยะหนึ่งก็เหี่ยวเฉาและเก็บรักษาไว้ได้ไม่นาน ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นจึงไม่ค่อยนิยมซื้อดอกกุหลาบมากนัก ทำให้สิ้นค้าอย่างอื่นที่ไม่ใช้ดอกกุหลาย เริ่มมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีราคาที่ถูก และสามารถนำไปใช้งานในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น