สกู๊ปหน้า1…เหนือยังหนาว เตือนภัยสุขภาพ

เข้าสู่ช่วงปลายฤดูหนาวแต่สถานการณ์ภัยหนาวในหลายพื้นที่ยังกระทบชาวบ้านโดยเฉพาะที่อำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ อุณหภูมิยังอยู่ที่ 9-12 องศา ชาวบ้านบนดอยสูงยังต้องอาศัยกองไฟคลายหนาว ขณะที่อุตุฯ เหนือยังย้ำจะหนาวเย็นลงอีกให้ประชาชนรักษาสุขภาพ

แม้ว่าพื้นที่ภาคเหนือจะเริ่มเข้าสู่ช่วงปลายฤดูหนาวของปีแล้วแต่พบว่ายังมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่เสริมเข้ามาต่อเนื่องทำให้ภาคเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง สภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องก็ยังส่งผลให้สถานการณ์ภัยหนาวในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่คลี่คลายลง โดยเฉพาะพื้นที่ดอยสูงยังคงมีอากาศที่หนาวจัดต่อเนื่องเช่นกัน โดยที่ อำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งอำเภอที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปีเนื่องจากที่ตั้งอยู่บนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1000-1929 เมตร ทำให้มีอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีต่ำที่สุดของประเทศไทยที่ 25 องศา และในช่วงฤดูหนาวนี้ยังมีอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 9-12 องศา ทำให้ประชาชนในพื้นที่ยังประสบภัยหนาวต่อเนื่องประกอบกับสภาพพื้นที่เป็นดอยสูง พื้นที่ตั้งของหมู่บ้านห่างไกลเดินทางไปมาด้วยความยากลำบาก จึงทำให้พื้นที่นี้ประสบภัยหนาวมากที่สุดของเชียงใหม่

ล่าสุดปีนี้มีผู้ประสบภัยหนาวประมาณ 3 หมื่นกว่าราย และจากการสำรวจที่พบว่าเดือดร้อนหนักอยู่ที่ประมาณหมื่นกว่าคน ซึ่งทางอำเภอได้นำงบประมาณจากทางรัฐเข้าช่วยเหลือ และภาคเอกชนนำสิ่งของทั้งเครื่องนุ่มห่มกันหนาว และเสื้อกันหนาวมามอบให้บรรเทาทุกไปได้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่ด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็นประชาชนบนพื้นที่สูงและห่างไกลยังต้องอาศัยกองไฟคลายหนาวในตามค่ำคืน และช่วงเช้า ตามวิถีชีวิตของเขาไทยภูเขา

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้ได้มีการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นและสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยได้สั่งการให้อำเภอ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งของจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งเตือนประชาชนและดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยให้เน้นย้ำข้อปฏิบัติตนต่างๆ อย่างเหมาะสม และปลอดภัยจากสภาพอากาศหนาว รวมทั้งโรคอันตรายที่มากับฤดูหนาว โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง รวมถึงให้ระวังเรื่องอัคคีภัย หลีกเลี่ยงการจุดไฟหรือก่อกองไฟในช่วงที่มีลมแรง และกำจัดเชื้อเพลิงโดยไม่ปล่อยให้กิ่งไม้ วัชพืชกองสุมตลอดจนร่วมสร้างแนวกันไฟเพื่อลดความรุนแรงของไฟป่า

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่า แม้ว่าบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้เริ่มมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุดพื้นราบอยู่ระหว่าง 14-18 องศา ส่วนเทือกเขา และยอดดอยอยูระหว่าง 6-10 องศา ต่ำสุดเช้านี้ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ 6.1 องศา จึงขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

เจ็ดขุนพล

ร่วมแสดงความคิดเห็น