ทหาร ฝ่ายปกครอง ลุยตัดฝิ่น อ.ปางมะผ้า

ฝ่ายปกครอง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน สนธิกำลังกับ ตำรวจ ทหาร เข้าตัดทำลายไร่ฝิ่นกลางป่าลึก พื้นที่รอยต่อ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านยาป่าแหน , บ้านบ่อไคร้ และบ้านถ้ำลอด ทำลายฝิ่นไป 2 แปลง พบลอบปลูกมานาน คาดเป็นชาวเขาหมู่บ้านใกล้เคียงเป็นคนลักลอบปลูก

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 นายจรูญ สร้อยจิต นายอำเภอปางมะผ้า เปิดเผยถึงผลการปฏิบัติงานการปราบปราบยาเสพติด ( ฝิ่น ) ในพื้นที่รับผิดชอบว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2560 ที่ผ่านมา ฝ่ายปกครอง อ.ปางมะผ้า ได้สนธิกำลังกับ ทหารชุด ร้อย ร.1721 และ ตร.สภ.ปางมะผ้า ร่วมกันลาดตระเวนและทำลายไร่ฝิ่นในพื้นที่ เขตติดต่อบ้านยาป่าแหน/บ่อไคร้/ถ้ำลอด ผลการปฏิบัติงานพบไร่ฝิ่นจำนวน 2 แปลง พื้นที่ประมาณ 2 งาน พิกัด MB206644 และ MB207648 จึงร่วมกันตัดทำลายและสืบสวนหาผู้กระทำความผิดต่อไป และในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ พบมีการลักลอบตัดต้นไม้บริเวณดังกล่าว ซึ่งจะได้ประสาน จนท.ป่าไม้ เข้าดำเนินการตรวจสอบในพื้นที่ต่อไป

สำหรับไร่ฝิ่นที่ตรวจพบ คาดว่าเป็นของกลุ่มชาวเขากลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ในพื้นที่ของ 3 หมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งมีชาวเขาเผ่ามูเซอดำ , เผ่ามูเซอแดง อาศัยอยู่ ทั้งนี้ในอดีตพื้นที่ของ อ.ปางมะผ้า เคยเป็นแหล่งผลิตฝิ่นรายใหญ่ เพื่อป้อนให้กับโรงงานผลิตเฮโรอีน ของขุนส่า อดีตราชายาเสพติดโลกที่ล่วงลับไปแล้ว จนปัจจุบันในปีนี้พบว่า ได้มีการลักลอบปลูกฝิ่นขึ้นมาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงระบุว่า ในพื้นที่รอยต่อระหว่างเขต อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน กับเขตยึดครองของกลุ่มไทยใหญ่ และว้าแดง ยังมีการลักลอบปลูกฝิ่นเป็นจำนวนมาก โดยที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ไม่กล้าเข้าไปดำเนินการตัดทำลาย เนื่องจากเป็นรอยต่อบนสันเขา ที่ยังไม่มีการปักปันเขตแดนระหว่างไทยกับเมียนมา หากเข้าไปดำเนินการอาจจะมีปัญหา กับกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ดังกล่าวได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น