สังคมดาวข่าว 25 น. วันที่ 19 ก.พ. 60

เชียงใหม่เป็น “เมืองใหญ่” ได้ชื่อเมืองอันดับสอง ของประเทศ ผู้คนอยู่รวมกันด้วย ความแออัด และปัญหาประจำวันไม่พ้นเรื่อง “การจราจร” เมื่อความติดขัด ทวีขึ้นทุกวัน มันก็ต้องหาทางแก้ ให้ทันความพัฒนา….ของบ้านเมืองเรา…….

อีกหนึ่งปัญหาใหญ่วันนี้ “ทางลอดอุโมงค์” ที่เริ่มงานก่อสร้าง ไฮเวย์แยกแม่โจ้-ฟ้าฮ่าม การลงมือก่อสร้างต้องใช้เวลา สองสามปี เพียงแค่เริ่มต้นวันนี้ “จราจรวุ่นวาย” เช้าสายบ่ายเย็น รถติดหนึบหนับ เราคนใช้รถ-ใช้ถนนก็จะต้อง อภัยและเข้าใจ และทางออกทางดี หลีกเลี่ยงเส้นทางนี้…จะดีที่สุด……..

เจอปัญหาแต่ว่าใส่เกียร์ เดินหน้าไปแล้ว เพิ่งจะเข้าไปเซ้ง “ร้านชิคบาร์” และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “เทิร์น อัพ” มาเจอวิบากกรรมในการ ขุดทางอุโมงค์ และปรับปรุงถนนด้วยการ วางท่อใหญ่ ซึ่งการก่อสร้างต้องยาวไปถึง บริเวณของร้าน การก่อสร้างวุ่นวาย ไปข้ามปี เจอสถานการณ์อย่างนี้ เลยต้องหยุดชั่วคราว…ปิดปรับปรุงมั่ง……

มีที่ดินและธุรกิจต่างๆในย่านนั้นรู้จักกัน “นิ่มซี่เส็ง” ถึงแม้ได้รับผลกระทบ การก่อสร้างอุโมงค์ แต่คนเป็นเจ้าของธุรกิจ “เฮียใหญ่” อุทัต สุวิทย์ศักดานนท์ เปิดใจพูดเต็มปาก เพื่อส่วนรวม-เพื่อบ้านเมือง…ยินดีและร่วมมือ…….

ไม่รู้ว่ารู้ล่วงหน้ามาก่อน รึเปล่า “เจ๊ตุ๊ก” กุลทรัพย์ ไพบูลย์ไกรเดช เหมือนรู้ชะตากรรมล่วงหน้าได้ถอนสมอ “ร้านเย็นตาโฟ-ฟ้าฮ่าม” อยู่จุดเส้นทางวางท่อผ่านในการ สร้างอุโมงค์ ได้ย้ายไปลงทุนเปิดใหม่ที่ บ้านท่ารั้ว-สันปูเลย ถือว่าโชคดีรอดตัวไปไม่งั้นแล้ว ไม่แคล้วกินแกลบ…ไปอีกเป็นปีๆ…….

มีความสุขตามประสาหนุ่มโสด “เสี่ยอุ้ม” ธงชัย ล้อสกุล ไม่ได้มีความสุขในธุรกิจเรื่อง อสังหาริมทรัพย์ หรือธุรกิจที่ดินจัดสรร ที่เพชรบูรณ์ แต่มีความสุขใจที่ ไร่ปลายดอยเชียงใหม่ เพราะให้คนสวนปลูก “ไร่สตรอว์เบอร์รี” ปลายหนาวนี้ที่ ลูกดก-ลูกโต ลูกค้าที่จะมาพักแรมค้างคืนที่ ทุ่งละคร รีสอร์ท ตื่นเช้าให้ไปเก็บกินฟรีเพราะที่นี่ ทุ่งในฝัน…สวรรค์บนดอย…….

นัดไปนั่งคุยกันและดูสถานที่ นันทพล พงษ์ธรพิสุทธิ์ นายกเทศมนตรี สันนาเม็ง พร้อมกับ ศุภชัย ศุภศิริ นายกเทศมนตรี หนองแหย่ง พร้อมกับพลพรรคอีกหลายท่านล้วนแต่ นายกเทศฯ ไปนั่งโต๊ะกลมปรึกษาหารือกัน ที่ภัตตาคารตูลู่ พึงพอใจในเรื่อง อาหาร-บริการ-สถานที่ จึงตกลงเห็นพ้องกันจะใช้สถานที่ตรงนี้ จัดประชุม-จัดเลี้ยง ต้อนรับคณะประชุมสันนิบาตเทศบาลทั่วประเทศ นับร้อยๆคน….วันที่ 24 กุมภา…….

ขึ้นปีระกาก็ต้องไปหาอาจารย์ที่เคารพกันหน่อย “เฮียไก่” สายัณห์ ชนะ คุยถึงเรื่องดวงทำมาหากิน ด้านธุรกิจ อาจารย์ดูฤกษ์ผานาทีแล้วบอกว่า “ต้องเปลี่ยนชื่อ” เพราะชื่อเดิมสายัณห์มันเหมือน เข้าสู่พลบค่ำ ต้องเปลี่ยนใหม่ให้เป็น “คุณรุ่งอรุณ” หมายถึงแสงสว่างรุ่งโรจน์ รับวันใหม่ แต่เฮียบอกยังไม่ถูกใจอยากได้ชื่อเป็น ภาษาเมืองเหนือ อาจารย์ตอบออกมาทันใดใช้ชื่อว่า “คุณจางปาง”…ความหมายเดียวกัน…….

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น