ภ.5จับยาล็อตใหญ่ นำแถลงผลงาน ส่วนพื้นที่ป่าซาง หนุ่มม้งนำฝังดิน

ซุกฝังดิน………พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ บุญประสิทธิ์ ผกก.สภ.ป่าซาง จ.ลำพูน ร่วมกับ ร.ท.สุวรรณ ไชยสมภาร ผบ.มว.รส.ลี้ จ.ลำพูน จับกุม นายอนุพงศ์ หรือ “บอง” จ่าซือ ชาวเขาเผ่ามูเซอ อายุ 21 ปี พร้อมยาบ้า 1,380 เม็ด ที่ซุกซ่อนฝังดินใต้ต้นลำไย

ชุดตำรวจหน่วยสืบสวนภาค 5 จับยาเสพติดล็อตใหญ่ มีทั้งยาบ้า ยาไอซ์และเฮโรอีน นำแถลงข่าวโชว์ผลงาน ส่วนด้านพื้นที่ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน รวบหนุ่มมูเซอ ฝังยาบ้าในดิน ยังไม่รอด เจอรวบยัดคุกตามระเบียบ ขณะที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยว จับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติด บริเวณพื้นที่รอยต่อจังหวัดเชียงใหม่กับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ของกลางเป็นยาบ้ากับฝิ่นดิบ

เมื่อเช้ามืดวันที่ 23 ก.พ. 60 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภาค 5 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ. 5 พล.ต.ต.จารึก ลิ้มสุวรรณ ผบก.สส.ภ. 5 พร้อมด้วยชุดสืบสวน สภ.แม่สาย จ.เชียงราย ร่วมกับ ตำรวจ สภ.แม่จัน เชียงราย ได้ทำการจับกุมตัว ผู้ต้องหา จำนวน 3 คน พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 10 เป้ ประมาณ 1 ล้านเม็ด และยาไอซ์ จำนวน 8 เป้ (น้ำหนักประมาณ 83 กก.) และเฮโรอีน จำนวน 12 เป้ มี 430 ก้อน (น้ำหนักประมาณ 165 กก.) เหตุเกิดที่บริเวณปากทางเข้าส่วนป่า หมู่ที่ 6 ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย ต่อเนื่องถนนสายแม่จัน-เชียงแสน ต.สันทราย อ.แม่จัน จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่กำลังขยายผลถึงเครือข่ายและจะทำการแถลงข่าวที่ สำนักงานตำรวจภูธรภาค 5

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 22 ก.พ.60 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ บุญประสิทธิ์ ผกก.สภ.ป่าซาง จ.ลำพูน ร่วมกับ ร.ท.สุวรรณ ไชยสมภาร ผบ.มว.รส.ลี้ จ.ลำพูน และพวก ได้ร่วมกันจับกุม นายอนุพงศ์ หรือ บอง จ่าซือ ชาวเขาเผ่ามูเซอ อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 282 หมู่ 6 ต.นครเจดีย์ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้าชนิดสีส้มห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีดำ รวม จำนวน 1,366 เม็ด ยาบ้าสีเขียว จำนวน 14 เม็ด รวมยาบ้าทั้งหมด 1,380 เม็ด อาวุธปืนอัดลมยาวพร้อมกระสุนจำนวน 1 กระบอก เบื้องต้นแจ้งข้อหา มียาบ้าไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย และมีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จับกุมได้บริเวณบ้านเลขที่ 282 หมู่ 6 ต.นครเจดีย์ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน หลังจากรับทราบข้อกล่าวหาแล้วผู้ต้องหาให้การยอมรับสารภาพ

ทั้งนี้ก่อนการจับกุม เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานจากสายลับว่า นายอนุพงศ์ จ่าซือ ผู้ต้องหา นั้นมีพฤติกรรมในการจำหน่ายยาเสพติดให้กับวัยรุ่นทั่วไปรวมทั้งผู้ใช้แรงงานในสวนข้าวโพด มานานแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจค้น ในบ้านเลขที่ดังกล่าว จากการตรวจค้นเบื้องต้นพบเพียงอาวุธปืนอัดลมยาวพร้อมกระสุน จึงได้นำตัวมาทำการสอบสวน นาย อนุพงศ์ จึงรับสารภาพว่า มียาบ้าฝังดินไว้ที่โคนต้นลำไย จำนวน 1,380 เม็ด เจ้าหน้าที่จึงได้ให้ผู้ต้องหา นำไปตรวจค้น เบื้องต้นพบมียาบ้าฝังดินไว้จริง จึงยึดไว้

จากการสอบสวน นายอนุพงศ์ รับสารภาพว่า ยาบ้าดังกล่าว เพิ่งรับมาจากชายชาวไทยไม่ทราบชื่อจริงนามสกุลจริง ซึ่งทำงานในไร่ข้าวโพด นำมาฝากไว้เพื่อรอตกลงราคากัน จนกระทั่งมาถูกจับกุมได้เสียก่อน หลังจากสอบสวนเสร็จจึงควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ป่าซาง จ.ลำพูน ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทางด้าน นายศราวุฒิ นามมนตรี ปลัดอำเภอแม่อาย จ.เชียงใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร นำโดย ร.อ.เจริญศักดิ์ บุตรวงศ์ บก.ควบคุม ศปก.ทัพภาค 3 บุกเข้าทำการจับกุม ขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ สามารถจับกุมตัว นายจะนู จะอื่อ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10/ช หมู่ 3 ต.แม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลางยาบ้าจำนวน 39 เม็ด จับกุมหน้าบ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 4 อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เบื้องต้นแจ้งข้อหา มียาเสพติดประเภทยาบ้าไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

สำหรับยาเสพติดดังกล่าว เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า นายจะนู ผู้ต้องหานั้น ได้ลักลอบจำหน่ายให้กับวัยรุ่นชาวเขาด้วยกันมานานแล้ว เจ้าหน้าที่จึงติดตามพฤติกรรมมาตลอดจนกระทั่ง ยาบ้าล็อตนี้เพิ่งไปรับมาจึงบุกเข้าจับกุมดังกล่าว และจะได้ขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ซึ่งพันเอกภาส วงศ์สารภี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 เปิดเผยว่า หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 สนธิกำลังร่วมกับ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 337 สถานีตำรวจภูธรแม่แจ่ม ฝ่ายปกครองอำเภอแม่แจ่ม และสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 ทำการจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติด ที่ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่รอยต่อกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ผู้ต้องหา 1 ราย คือ นายติ เสริมสิริรัตนกุล อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 115 หมู่ 7 บ้านแม่แอบ ตำบลบ้านทับ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) อักษร WY สีส้ม จำนวน 454 เม็ด ยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (ฝิ่นดิบ) น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 360 กรัม จากกการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การสารภาพว่า ได้สั่งซื้อยาบ้ามาจากหมู่บ้านกองลอย อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ในราคาเม็ดละ 50 บาท และนำมาขายให้กับผู้ใช้แรงงานในหมู่บ้าน ราคาเม็ดละ 100 บาท ส่วนฝิ่นดิบได้แบ่งเป็นถุงขนาดเล็ก ขายในราคาถุงละ 100 บาท

เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมด ส่งให้กับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่แจ่ม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไปด้านผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้วางมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทั้งการตั้งจุดสกัดและลงพื้นที่ตรวจตรา โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่รอยต่อจังหวัดเชียงใหม่กับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้เครือข่ายค้ายาเสพติดถูกจับกุมและลดน้อยลง โดยทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตลอดจนเพิ่มงานด้านการข่าวและการกดดัน เพื่อเครือข่ายค้ายาเสพติดหมดไปจากพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น