ขนส่งเชียงใหม่ เตรียมลงโทษหนัก รถโดยสารสองแถว ปล่อยให้ผู้โดยสารห้อยโหน

วันที่ 23 ก.พ. 60 นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่ง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน อีกทั้ง ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อโซเชียลมีเดีย ว่ามีรถโดยสารสองแถวจำนวนมาก บรรทุกผู้โดยสารเกินที่นั่ง หรือผู้ขับรถปล่อยปละละเลยให้ผู้โดยสารห้อยโหน หรือบางครั้งก็นั่งโดยสารบนหลังคารถ ซึ่งการ กระทำดังกล่าวนอกจากจะเป็นอันตรายต่อผู้โดยสาร หรืออาจเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้โดยง่ายแล้ว ยังเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ฐานไม่ดูแลผู้โดยสารให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในระหว่างโดยสาร ซึ่งจะมีความผิดทั้งผู้ขับรถและผู้ประกอบการขนส่ง มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

จึงแจ้งประชาสัมพันธ์มายังผู้ประกอบการขนส่ง และผู้ขับรถโดยสารให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย และระเบียบของทางราชการ นอกจากนี้แล้วผู้ขับรถโดยสาร ต้องไม่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด อีกทั้ง รถต้องมีอุปกรณ์ส่วนควบครบถ้วนถูกต้องตามกฎกระทรวง เช่น ระบบไฟฟ้า เข็มขัดนิรภัย ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ยางล้อรถ กระจกรถ เป็นต้น

นายชาญชัย ขนส่ง จ.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ ได้แจ้งและทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการขนส่ง และผู้ขับรถโดยสารสองแถว ให้บริการประชาชน ผู้โดยสารรถด้วยความสุภาพ เน้นความปลอดภัย ไม่บรรทุกผู้โดยสารเกินที่นั่ง ควบคุมดูแลไม่ให้มีการห้อยโหนรถ และไม่ขับรถในลักษณะประมาทน่าหวาดเสียว ไปแล้วนั้น ยังได้สนธิกำลังกับทหารและตำรวจออกตรวจตราตามถนนสายต่าง ๆ หากพบว่ามีการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว สำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดทุกราย นอกจากมีการเปรียบเทียบปรับแล้ว ยังมีการพักใช้ใบอนุญาตขับรถผู้ขับรถ 7 วัน และพักการเดินรถเป็นเวลา 7 วัน อีกด้วย
ดังนั้น จึงฝากเตือนมายังผู้โดยสารรถ หากท่านโดยสารนอกตัวรถ หรือห้อยโหน หรือยื่นมือแขนส่วนใดส่วนหนึ่งออกนอกตัวรถ ซึ่งผู้ขับขี่ประจำรถได้เตือนท่านแล้วไม่เชื่อฟัง ท่านก็จะมีความผิดตาม กฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยที่ผู้โดยสารต้องปฏิบัติ ระหว่างการโดยสาร ออกตามความใน พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท เช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น