ขนส่งเชียงใหม่ ออกแจง กรณีล่อซื้อแท็กซี่อูเบอร์ และแกรปคาร์ ยันทำตามกฏหมาย

วันที่ 2 มี.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่โลกโซเชียลได้มีการเผยแพร่ภาพ และคลิปเหตุการณ์ ที่ทาง จนท. ของสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ จับกุมแกรปคาร์ ป้ายดำ ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 28 ก.พ.60 ที่ผ่านมา โดยมีลักษณะเหมือนกับการล่อใช้บริการของแกรปคาร์ ที่มีการนำรถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถป้ายดำมาร่วมวิ่งให้บริการผู้โดยสาร และถูกจับกุมที่สำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ เปรียบเทียบปรับไป 2,000 บาท และมีการนำภาพ และคลิปที่ถูกถ่ายไปโพสต์ลงบนโลกออนไลน์ จนมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่เหมาะสมที่ใช้วิธีการล่อซื้อดังกล่าว เพื่อทำการจับกุม ตามที่ปรากฎอยู่นั้น

ล่าสุดจากการสอบถาม นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่ง จ.เชียงใหม่ ในเรื่องดังกล่าว ทางขนส่ง จ.เชียงใหม่ ยอมรับว่าได้มีการจับกุมจริง พร้อมทั้งระบุว่า เนื่องจากมีการกระทำผิด ส่วนเรื่องของการล่อซื้อนั้น มองว่าเป็นการทำตามหน้าที่ และทำตามกฏหมาย ของทาง จนท. เนื่องจากก่อนหน้านี้ ได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน หลังจากที่มีกรณีแท็กซี่อูเบอร์ และแกรปคาร์ ที่มีการประกาศให้ผู้ที่มีรถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถป้ายดำ เข้ามาร่วมวิ่งให้บริการรับส่งผู้โดยสาร แต่เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าว ถือว่าผิดกฏหมาย ที่นำรถส่วนตัวมาวิ่งรับส่งผู้โดยสาร โดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฏหมายของกรมการส่งขนส่งทางบก แต่ก็ยังพบว่ามีผู้ฝ่าฝืน ดำเนินการดังกล่าวโดยไม่เกรงกลัวกฏหมาย และส่วนหนึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบคือ ผู้ประกอบการรถโดยสารรับจ้างสี่ล้อแดง และรถแท็กซี่ของเชียงใหม่ ที่ขออนุญาตถูกต้อง

ส่วนคลิปภาพที่มีการถ่าย ขณะ จนท.จับกุมในลักษณะของการล่อซื้อนั้น ไม่ได้เป็นคลิปของทาง จนท. และไม่ได้เป็น จนท.ของกรมการขนส่ง ที่ทำการล่อซื้อ แต่เป็นกลุ่มของผู้ประกอบการสี่ล้อแดง และแท็กซี่เชียงใหม่ ที่ทำการล่อซื้อ และแจ้งให้ จนท.จับกุม รวมทั้งถ่ายคลิปและนำไปโพสต์ ซึ่งทางกลุ่มผู้ประกอบการที่ล่อซื้อนั้น ชี้ให้ จนท. ดำเนินการจับกุมเอง เพื่อเป็นตัวอย่าง และเป็นการป้องปราม ผู้ที่คิดจะกระทำผิด จนท.จึงต้องเร่งดำเนินการบังคับใช้กฏหมาย นอกจากกรณี เมื่อวันที่ 28 กพ.60 จับได้ 1 คันแล้ว และในวานนี้ 1 มี.ค.60 ก็ได้ร่วมกับทหาร และตำรวจ ดำเนินการกวดขันจับกุม กรณีแท็กซี่อูเบอร์ และแกรปคาร์ ได้ที่หน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง อีก 5 คัน ทำการเปรียบเทียบปรับ และดำเนินคดีทั้งหมด

ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า ปัจจุบันมีผู้กระทำผิด นำรถยนต์ส่วนตัว หรือรถป้ายดำ เข้ามาวิ่งรับส่งผู้โดยสารผ่านทางกลุ่มแท็กซี่อูเบอร์ และแกรปคาร์ ประมาณ 400-500 คัน ทางขนส่ง จ.เชียงใหม่ เองได้ฝากย้ำไปยังผู้ที่เข้าร่วมโดย        ผิดกฏหมายว่า จะถูกดำเนินคดีทันที ส่วนกรณีของผู้ที่สนับสนุน หรือใช้บริการก็วอนว่า อย่าได้ให้ความร่วมมือในการสนับสนุนผู้กระทำผิดกฏหมายต่อไป

อีกทั้งยังเป็นความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอันตราย หรือเหตุอาชญากรรมขึ้นได้ กับผู้ที่เรียกใช้บริการแท็กซี่อูเบอร์ และแกรปคาร์ ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบประวัติทางอาชญากรรม หรือการติดตามตัว หากเกิดเหตุได้ รวมทั้งอาจจะมีกลุ่มมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามา เพื่อหวังที่จะก่อเหตุกับผู้โดยสารที่ใช้บริการได้โดยง่าย ต่างจากผู้ประกอบการที่ขออนุญาตถูกต้อง จะมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม และมีประวัติข้อมูลผู้ให้บริการที่สามารถตรวจสอบ และติดตามตัวได้จึงวอนอยากให้เห็นใจ จนท.ที่ทำงาน แต่กลับถูกมองว่าไปกลั่นแกล้งประชาชน ทั้งๆ ที่เป็นการดำเนินคดีกับผู้กระทำ     ผิดกฏหมาย

นอกจากนี้ ทางกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่มิเตอร์ และรถสองแถวแดง (สี่ล้อแดง) ก็ได้ยื่นหนังสือให้ทางตน เพื่อขอให้ดำเนินการปราบปราม รถอูเบอร์แท็กซี่ (Uber) กับรถแกรปคาร์ (Grab) ที่ชักชวนรถป้ายดำวิ่งรับจ้าง โดยผิดกฎหมายในตัวเมืองเชียงใหม่ขณะนี้ ซึ่งขนส่งฯ ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ เพื่อดำเนินการ โดยเตรียมร่วมมือกับทหาร และตำรวจ ดำเนินการปราบปรามต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น