เผาถี่ยิบ พื้นที่ป่าลำพูน เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิง สกัดไฟไหม้ป่าแทบทุกวัน

เผาถี่ยิบ พื้นที่ป่าลำพูน เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิง สกัดไฟไหม้ป่ากันทุกวัน เนื่องจากชาวบ้านลักลอบเผา เพื่อหาของป่า เช่นผักหวาน และไข่มดแดง แฉชาวบ้านแอบเผาช่วงกลางคืนแทน เพราะกลัวโดนจับ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 มี.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมถนนบ้านสันป่าฮัก หมู่ 11 ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เกิดไฟป่าเผาไหม้หญ้าแห้งลุกลามเป็นบริเวณกว้าง หลังจากที่ชาวบ้านได้แอบจุดไฟเผาป่า เพื่อหาของป่า เช่น ผักหวาน ไข่มดแดง ชาวบ้านมีความเชื่อว่าหากเผาป่าแล้ว จะทำให้ต้นผักหวานป่า ผลิดอก และทำให้ไข่มดแดง มีขนาดใหญ่ด้วย ดังนั้นการเผาป่าจึงมีการลักลอบเผากันแทบทุกวัน แม้ว่าก่อนหน้านี้ ทาง นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผวจ.ลำพูน ได้ประกาศห้ามเผาเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 60 เป็นต้นมา จนถึงวันที่ 15 เมษายน 60 รวมระยะเวลาห้ามเผา 60 วัน ดังนั้นจึงได้สั่งการเข้มไปยัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่นประกาศเสียงตามสาย ห้ามชาวบ้านแอบไปเผาป่าดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเผาป่าดูเหมือนชาวบ้านจะไม่ให้ความร่วมมือ เนื่องจากพบว่าพื้นที่ จ.ลำพูน นั้นเผากันทุกวัน ยิ่งช่วงนี้เข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ก็มีการลักลอบเผากันทุกวัน เช่นล่าสุดในพื้นที่ ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง เผากันจะจะบริเวณริมถนนสาย ป่าซาง – บ้านโฮ่ง จนเจ้าหน้าที่ต้องระดมรถฉีดน้ำ คอยเฝ้าดูแลสถานการณ์ตลอดทั้งคืนทั้งวัน จะสังเกตได้ว่า ช่วงนี้มีการลักลอบเผากันช่วงกลางคืนถี่มากกว่ากลางวัน ทั้งนี้เนื่องจากกลัวโดนจับได้ว่าลักลอบเผาป่า

นายทองจันทร์ หารขว้าง รองนายก อบต.น้ำดิบ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ชาวบ้านแอบเผากันทุกวัน ทั้งกลางคืนและกลางวัน เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนัก อย่างล่าสุดก็เขตพื้นที่ ต.น้ำดิบ ต้องประสานขอรถน้ำเข้าระงับเหตุไม่ได้หยุดหย่อน คอยดับไฟป่า กันอย่างยากลำบาก บางพื้นที่ก็ไกล รถเข้ายาก สาเหตุมาจากการเผาหญ้าเพื่อหาของป่า เกิดจากน้ำมือของมนุษย์ทั้งนั้น แม้ว่าเราได้ประกาศขอความร่วมมือกับชาวบ้านทุกเช้า – เย็น ไปแล้วก็ตาม แต่ก็ยังเผากันอยู่ จากนี้ไปคงจะหนักขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากสภาพอากาศแห้ง อีกทั้งต้นไม้ได้ผลัดใบทับถมกับหญ้าแห้ง จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เมื่อเกิดไฟลุกไหม้จะลุกลามรวดเร็ว ก็อยากจะเตือนพ่อแม่พี่น้องประชาชนงดเผาอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันหมอกควันพิษปกคลุมทำให้บ้านเมืองเสียหาย และเป็นอันตรายต่อชีวิตด้วย อีกทั้งหากถูกจับกุมได้จะต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดตามกฎหมายที่รัฐบาลประกาศห้ามเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.ลำพูน มีพื้นที่ป่าห่างไกล และชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ดังนั้น จึงมีการลักลอบเผาป่าลุกลามไปยังสวนแทบทุกวัน แม้ว่าค่าฝุ่นละออง ยังไม่เกินมาตรฐานที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ก็เริ่มมีฟ้าหลัว กลายเป็นสีขาวกันในช่วงกลางวันบ้างแล้ว และเชื่อว่าหากยังมีการเผาป่ากันแบบนี้ ค่าฝุ่นละอองจะเพิ่มขึ้นรวดเร็ว จนกลายเป็นหมอกควันพิษปกคลุมเมืองเช่นทุกปีที่ผ่านมาแน่นอน

เผาอีกแล้ว……….เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ระดมรถฉีดน้ำระงับเหตุไฟไหม้ป่าบ้านสันป่าฮัก หมู่ 11 ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน หลังจากชาวบ้านจุดไฟเผาป่าเพื่อหาผักหวานและไข่มดแดง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ระบุช่วงนี้ ชาวบ้านเผาบ่อยขึ้นและแอบเผาช่วงกลางคืนแทนเนื่องจากช่วงกลางวันกลัวถูกจับดำเนินคดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น