สพร. 19 เชียงใหม่ ” ติดดาวแรงงาน ” วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ

เมื่อเร็วๆ นี้ นางสาวรุจน์จิณี สุภวิรีย์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่เผยว่า สถาบันพัฒนาฝีมือแรง งาน 19 เชียงใหม่ (สพร.19เชียงใหม่) กำหนดจัดพิธีถวายราชสักการะ และถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิ พลอดุลยเดช ” พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย ” เนื่องใน ” วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ” ประจำปี 2560 ” ในวันที่ 2 มีนาคม 2560 ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ สพร.19 เชียงใหม่ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ รวมทั้งเป็นการรำลึกในพระมหา กรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็น ” พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย ”
และให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ รวมถึงเป็นการเผยแพร่ภารกิจข้อมูลข่าวสารของ สพร. 19 เชียงใหม่ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และมาตรฐานฝีมือแรงงานสู่สาธารณชน

สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ถวายพระราชสมัญญา ” พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย ” แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และกำหนดให้วันที่ 2 มีนาคม ของทุกปีเป็น “วันมาตรฐานฝีมือแรงงาน แห่งชาติ” และได้ลงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรง งาน/สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ทั่วประเทศ จัดงานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในวันที่ 2 มีนาคม เป็นประจำต่อเนื่องทุกปี เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และทรงพระปรีชาสามารถด้านการช่าง รวมทั้งทรงให้ความสำคัญใน การพัฒนาฝีมือแรงงานของช่างไทยให้มีความเป็นมาตรฐาน


โดยในการจัดงานประกอบด้วย พิธีวางพานพุ่มถวายเครื่องราชสักการะ กล่าวถวายราชสดุดีเทิดพระเกียรติพระบาทสม เด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็น “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” และพิธีลงนามถวายความ อาลัย โดยนายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธีร่วมหน่วยงาน ภาครัฐ และเอกชนอีกด้วย


ทั้งนี้ กิจกรรมในงานมีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ พระราชกรณียกิจทางด้านช่างของสพร.19 เชียงใหม่ และหน่วย งานในสังกัดกระทรวงแรงงาน มีการจัดพิธีติดเครื่องหมายดาวเงิน 6 แฉก ให้กับแรงงานที่ผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงานจำนวน 55 คน พิธีมอบป้ายเครื่องหมายศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ จำนวน 8 แห่ง โดยเชิญหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ประกอบด้วยผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง นักศึกษา ผู้แทน กระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ ผู้แทนรัฐวิสาหกิจ เอกชน องค์กรนายจ้าง ลูกจ้าง และประชาชน เข้าร่วมพิธี จำนวน 60 หน่วยงาน วาง พานพุ่ม 40 หน่วยงาน ผู้เข้าร่วมงาน 184 คน


นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงชุดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร และสาขาช่างเครื่อง ปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็กระดับ 1 การแสดงทักษะฝีมือและสาธิตการฝึกอาชีพเพื่อการประชาสัมพันธ์ สาขาศิลปะ ประดิษฐ์ การประกอบอาหารไทยและทำเบเกอรี่ โดยสพร.19 เชียงใหม่, สาขาการทำน้ำอบ น้ำปรุง ในงานสปา โดยสถาบันพัฒนา ทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ และการจัดแสดงนวัตกรรมจากศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ที่ได้รับ อนุญาตให้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ จากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้แก่การจัดแสดงนวัตกรรมการทำขาเทียมโดยมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี การจัด แสดงนวัตกรรมด้านการศึกษาโดยวิทยาลัยการอาชีพฝาง และวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น