ประชุมด่วน !!! ปัญหาแย่งน้ำเกษตรกร กับ ปางช้าง

ภายหลังชาวบ้านเกษตรกรพื้นที่ลุ่มน้ำวาง อำเภอแม่วาง 4 ตำบล เกษตรกรจากอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ร้อง กอ.รมน.เชียงใหม่เข้าตรวจสอบปัญหาน้ำแล้งไม่พอใช้เผยปางช้างพื้นที่ต้นน้ำแย่งใช้น้ำอาบช้างกั้นฝายหลายจุดจนน้ำด้านล่างไม่พอใช้ในการเกษตรผลผลิตอาจยืนต้นตาย พร้อมตระเวนบุกรื้อฝายหินกั้นน้ำ 15 จุดในพื้นที่ จนนายกเจ้าของพื้นที่เรียกประชุมด่วนเจ้าของปางหาความร่วมมือร่วมกันแล้ว
ฤดูร้อนน้ำแล้งเดือดชาวบ้านเกษตรกรพื้นที่ลุ่มน้ำวาง อำเภอแม่วาง 4 ตำบล เกษตรกรจากอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ร้อง กอ.รมน.เชียงใหม่เข้าตรวจสอบปัญหาน้ำแล้งไม่พอใช้เผยปางช้างพื้นที่ต้นน้ำแย่งใช้น้ำอาบช้างกั้นฝายหลายจุดจนน้ำด้านล่างไม่พอใช้ในการเกษตรผลผลิตอาจยืนต้นตาย พร้อมตระเวนบุกรื้อฝายหินกั้นน้ำ 15 จุดในพื้นที่ จากที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ความคืบหน้า เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 7 มี.ค.60 ที่ห้องประชุมชั้น 2 องค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ นางเกศรินทร์ ตุ้นแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน เป็นประธาน เปิดการอบรบทำความเข้าใจผู้ประกอบการเลี้ยงช้างปางช้างในพื้นที่ 30 กว่าราย ภายหลังชาวบ้านพื้นที่ลุ่มน้ำแม่วางอ้างว่าช้างแย่งน้ำไปใช้ จนให้น้ำไม่พอ
นายนิมิตร ยอดนิศามณี ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงช้างตำบลแม่วิน เปิดเผยว่า ปีนี้ที่ว่าช้างกินน้ำเยอะ นั้นไม่จริง ที่แล้งปีนี้เพราะฝนตกน้อยและ ส่วนการอาบน้ำบางพื้นที่เองก็มีส่วน ก็ได้เน้นยำไป คือเลิกการอาบน้ำหลังพอกโคลน ก็จะไม่มีการนำไปอาบน้ำอีก และเน้นน้ำการเก็บมูลช้างไปทิ้งด้วย
ด้านนางเกศรินทร์ ตุ้นแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน กล่าวเสริมว่า วันนี้ทาง อบต.แม่วิน ได้เชิญผู้ประกอบการช้างมาประชุมร่วมกัน โดยมีการหารือในการใช้น้ำช่วงหน้าแล้ง โดยผู้ประกอบการรับรู้ร่วมกันใสเรื่องการใช้น้ำ โดยหาแนวทางชี้แจงเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น