ติดตามสถานการณ์ ตลาดลำไยภาคเหนือ

พาณิชย์จังหวัดลำพูนนำทีมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่พบผู้ประกอบการลำไยอบแห้งรายใหญ่ของจังหวัดฯ ติดตามสถานการณ์ด้านการตลาดลำไย ปีการผลิต 2560 เพื่อนำไปจัดทำข้อมูลและวางแผนบริหารจัดการป้องกันปัญหาด้านราคาและผลผลิตลำไยลำพูนล้นตลาด

เมื่อวันที่ผ่านมา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน นำโดยนางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนางจิราภรณ์ วงศ์เจริญไพร ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และแผนงาน บูรณาการร่วมกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการรับซื้อ ผู้รวบรวม ผู้แปรรูป ผู้ส่งออก กลุ่มเกษตรกรลำไยจังหวัดลำพูน ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เพื่อติดตามสถานการณ์ด้านการตลาดลำไย ปีการผลิต 2560 เพื่อนำไปจัดทำฐานข้อมูลผู้ประกอบการลำไยจังหวัดลำพูน ประจำปีงบประมาณ 2560 และให้การบริหารจัดการด้านการตลาดสินค้าลำไยของภาครัฐมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดภาคเหนือ (เชียงราย พะเยา ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ ตาก แพร่ และน่าน) เป็นแหล่งผลิตลำไยที่สำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดลำพูน ปี 2559 มีพื้นที่การปลูกลำไย (ให้ผลแล้ว) ทั้งสิ้น 268,224 ไร่ ผลผลิตรวม 122,809 ตัน หรือคิดเป็นร้อยละ 29.12 ของผลผลิตทั้งหมดใน 8 จังหวัดภาคเหนือ รองจากจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นสินค้าเชิงยุทธศาสตร์ หรือสินค้าเศรษฐกิจของจังหวัดลำพูน ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการด้านการตลาดสินค้าลำไยของภาครัฐมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูนจึงได้ลงพื้นที่จัดทำฐานข้อมูลผู้ประกอบการลำไยในพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อให้ภาครัฐมีฐานข้อมูลในการใช้วางแผนบริหารจัดการความต้องการและป้องกันปัญหาด้านราคาและผลผลิตล้นตลาด รวมทั้งเป็นเครื่องมือในการดำเนินนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรของภาครัฐ โดยในวันนี้ได้เข้าพบบริษัท ฮองดา จำกัด ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน ผู้ประกอบการแปรรูปลำไยอบแห้งทั้งเปลือกรายใหญ่ของจังหวัดลำพูน ซึ่งบริษัทฯ ได้ให้ความร่วมมือ และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างดี โดยสำนักงานฯ จักได้นำข้อมูลไปจัดทำฐานข้อมูลผู้ประกอบการลำไยจังหวัดลำพูน ประจำปีงบประมาณ 2560 และให้การบริหารจัดการด้านการตลาดสินค้าลำไยของจังหวัดฯ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น