ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่จัดงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยีพันธุ์พืช

จากการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขานรับนโยบายรัฐฯ ในการดำเนินโครงการ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของเกษตรกรและพ่อแม่พี่น้องชาวไทยให้มีผลผลิต คุณภาพ ปลอดภัยบริโภค รวมถึงผลักดันผู้ประกอบการ สถานศึกษา ทุกภาคส่วนร่วมกันพัฒนานวัตกรรมภาคการเกษตรไทยสู่สากล

ในส่วนของหน่วยงานราชการและท้องถิ่น ตลอดจนภาคีส่วนต่างๆ ได้ขยายผลองค์ความรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงและการร่วมมือการศึกษา พัฒนา วิจัยพืชพันธุ์ให้เกิดความมั่นคงทางด้านอาหารและรายได้ทั้งในแง่การตลาดภายในประเทศและการส่งออก

ร่วมงาน………..ปิยะศักดิ์ ยโสธนชัย นายกเทศบาลเมืองแม่โจ้ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองแม่โจ้และสมาชิกสภาเทศบาลเมืองแม่โจ้ เข้าร่วมงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืช ภายใต้โครงการ “การขับเคลื่อนเมล็ดพันธุ์พืชไทยสู่สากล ซึ่งงานนี้ ชุติมา บุญยประภัศร รมช.เกษตรฯให้เกียรติร่วมชมงานด้วยที่ ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ แม่โจ้

กระทรวงเกษตรฯ ได้มีนโยบายที่จะผลัดกันไทยเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

ที่ผ่านๆ มานอกจากสถานศึกษาชั้นนำในบ้านเรา อาทิ มหาวิทยาลัยแม่โจ้จะผลิตบัณฑิต นักวิจัยที่มีความรู้ ความสามารถเป็นเยื่ยม เข้ามามีส่วนร่วม ในยุทธศาสตร์การวิจัยและพัฒนาการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชแล้ว

หน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ศึกษา วิจัย สถานีเกษตร ได้ร่วมกันเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร การผลิตเมล็ดพันธุ์พืช โดยเฉพาะศูนย์วิจัยพืชไร่ หน่วยงานในสังกัดกรมวิชาการเกษตร ได้ร่วมขับเคลื่อน โครงการพัฒนาศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์เพื่อรองรับประชาคมอาเซียน และแสดงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นผู้นำของประเทศในกลุ่ม CLMV เสริมสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ได้แก่ ข้าว และพืชตระกูลถั่ว และเมล็ดพันธุ์พืชนำร่องเพื่อการส่งออก ได้แก่ ข้าวโพด มะเขือเทศ พริก แตงกวา มะระ ฟักทอง และกะหล่ำปลี

เปิดงาน………ประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าฯจ.เชียงใหม่ และ อุทัย นพคุณวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 ให้เกียรติ ร่วมเปิดงานวันถ่ายทอดสดเทคโนโลยีเมล็ดพันธุ์พืชไทยสู่สากล 2560 โดยมี พิเชษฐ์ กรุดลอยมา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงานพร้อมคณะต้อนรับ ซึ่งมีผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมาก ณ ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

นายอุทัย นพคุณวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 ระบุว่าในการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี เมล็ดพันธุ์พืชไทยสู่สากล ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ช่วง 3-7 มีนาคมที่ผ่านมานั้น ได้มีการนำเสนอ จัดแสดงเทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์ที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพดี ทนทานโรค ทั้งจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน

การแสดงพันธุ์พืช นิทรรศการเกษตร การสาธิต การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร พันธุ์พืชในกลุ่มข้าวโพด พริก ไม้ดอก และผักต่างๆ ทั้งในแปลงปลูกทดสอบ และในโรงเรือน โดยได้รับความสนใจจากประชาชนและเกษตรกร เข้าร่วมชมงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นจำนวนมาก

ขอบคุณ : จากศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่, เทศบาลเมืองแม่โจ้

ร่วมแสดงความคิดเห็น