รพ.นครพิงค์ อบรมการพัฒนาระบบการรับส่งต่อผู้ป่วย

กลุ่มงานอาชีวเวชกรรม โรงพยาบาลนครพิงค์ จัดโครงการอบรม “การพัฒนาระบบการรับส่งต่อผู้ป่วย/ผู้สงสัยว่าป่วยด้วยโรคหรือบาดเจ็บจากการทำงานในโรงพยาบาล /รพ.สต. โดยมีนพ.เจษฎา จิตตภิรมย์ รองผู้อำนวยการด้านการบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นประธานเปิดการอบรม มีนายแพทย์มนต์ชัย แก้วลาย หัวหน้ากลุ่มงานอาชีวเวชกรรม โรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวรายงานณ โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ เมื่อวันที่ผ่านมา

นายแพทย์มนต์ชัย แก้วลาย หัวหน้ากลุ่มงานอาชีวเวชกรรม โรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวว่า ผลจากการพัฒนาประเทศในภาคอุตสาหกรรมและบริการที่มีการนำเทคโนโลยีเครื่องมือเครื่องจักและสารเคมีต่างๆมาใช้ในกระบวนการผลิต ก่อให้เกิดอันตรายจากการทำงานจนถึงแก่บาดเจ็บ พิการ ทุพพลภาพ เสียชีวิต หรือเกิดโรคเนื่องจากการทำงานและมีแนวโน้มอุบัติการณ์สูงขึ้น ภาครัฐต้องสูญเสียเงินทดแทนที่ต้องจ่ายให้กับผู้ประสบอันตรายปีละกว่า 1,500 ล้านบาท

กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงแรงงานจึงได้จัดให้มีคลินิกโรคจากการทำงานในโรงพยาบาลนำร่องกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งโรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นโรงพยาบาลนำร่องแห่งหนึ่งที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 มีการพัฒนาการดำเนินงานมาเป็นเป็นลำดับและเห็นความสำคัญในการพัฒนาเครือข่ายฯจึงได้จัดโครงการอบรม “การพัฒนาระบบการรับส่งต่อผู้ป่วย/ผู้สงสัยว่าป่วยด้วยโรคหรือบาดเจ็บจากการทำงาน”

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องโรคจากการทำงาน และสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีผลต่อสุขภาพ ตลอดจนการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคจากการทำงานเพื่อให้ให้ผู้เข้ารับการ อบรม มีความรู้ความสามารถในการคัดกรองผู้ป่วย/ผู้สงสัยว่าป่วย การวินิจฉัย และการส่งต่อได้อย่างเหมาะสมตามภาระงาน โดย มีนพ.โภคิน ศักรินทร์กุล แพทย์อาชีวเวชศาสตร์ หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลลำพูน และแพทย์หญิงจุฑารัตน์ จิโน แพทย์อาชีวเวชศาสตร์ โรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นวิทยากรในการอบรมผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุขจากโรงพยาบาลนครพิงค์และเครือข่ายบริการสุขภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น