ระดมสมอง ต่อยอดก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

คณะบริหารธุรกิจ ม.แม่โจ้ จัดเปิดการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติด้านบริหารธุรกิจ ครั้งที่ 5 หวังช่วยเสริมสร้างให้นิสิต นักศึกษา นักวิชาการ นักวิจัย และผู้สนใจ ได้รับประโยชน์ในการนำเสนอผลงานทางวิชาการ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยง นำไปสู่การต่อยอดที่ตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม สังคม และประเทศชาติ สอดคล้องกับนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิคม มูลเมือง รักษาราชการแทนรองอธิการบดี ม.แม่โจ้ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติด้านบริหารธุรกิจ ครั้งที่ 5 จัดโดยคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยมี ดร.ปิยวรรณ สิริประเสริฐ คณบดีคณะบริหารธุรกิจ เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ โรงแรมดิเอมเพรส จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิคม มูลเมือง รักษาราชการแทนรองอธิการบดี ม.แม่โจ้ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีพันธกิจในการสร้างผลงานวิจัยนวัตกรรมและองค์ความรู้ ในสาขาวิชาต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางการเกษตรและวิทยาศาสตร์ประยุกต์ เพื่อการเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่สังคม ซึ่งเป็นพันธกิจหนึ่งของมหาวิทยาลัย และคณะบริหารธุรกิจ เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการผลักดันนโยบายของมหาวิทยาลัย ทั้งในด้านการจัดการเรียนการสอน การวิจัย และการบริหารวิชาการ อีกทั้ง การสร้างพันธมิตรทางวิชาการเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งด้านวิชาการให้มากยิ่งขึ้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิคม กล่าวต่อว่า การจัดการประชุมเชิงวิชาการระดับชาติและนานาชาติด้านการบริหารธุรกิจ ครั้งที่ 5 ในครั้งนี้ หวังว่าจะช่วนให้ นิสิต นักศึกษา นักวิชาการ นักวิจัย และผู้สนใจ จะได้รับประโยชน์ในการนำเสนอผลงานทางวิชาการ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ระหว่างกัน และเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางวิชาการที่ลึกซึ้งและมั่นคงในอนาคต ซึ่งในโอกาสนี้ คณะบริหารธุรกิจ ยังได้รับเกียรติจาก คุณปรกชล พรมกังวาน ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีอากาศยาน บริษัท S.A.T.I Platform จำกัด / อาจารย์ ดร.ศิวัตม์ สายบัว นายกสมาคมเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร (ATIA) / คุณกันตพงษ์ แก้วกมล ประธานเครือข่าย Young Smart Farmer แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ มาถ่ายทอดและร่วมเสวนาหัวข้อ “นวัตกรรมเกษตรไทย ยุค 4.0 จาก 3 ภาคส่วน” ให้แก่ผู้เข้าร่วมงานในวันนี้อีกด้วย

ด้าน ดร.ปิยวรรณ สิริประเสริฐ คณบดีคณะบริหารธุรกิจ กล่าวว่า การสร้างบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจที่มีคุณภาพนั้น นอกจากการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและสอดคล้องกับนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” บนโลกที่มีพลวัตด้วยเทคโนโลยี-ดิจิทัล แห่งศตวรรษที่ 21 แล้ว ยังต้องมีการพัฒนางานวิชาการและวิจัย เพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม สังคม และประเทศชาติ ด้วยการประชุมเชิงวิชาการระดับชาติและนานาชาติด้านบริหารธุรกิจ จึงเป็นการสนับสนุนนโยบายของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อก้าวไปสู่สถาบันการศึกษาที่มีความเป็นเลิศด้านการวิจัย ซึ่งทางคณะฯ หวังว่าการประชุมเชิงวิชาการฯ ในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างบรรยากาศและเครือข่ายด้านการวิจัยระหว่างมหาวิทยาลัย ให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และการแก้ไขปัญหาที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพผลงาน และเป็นเวทีเสนอผลงานจากดุษฎีนิพนธ์ วิทยานิพนธ์ ภาคนิพนธ์ และการค้นคว้าอิสระของนิสิตนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และบุคคลทั่วไป ได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงานทางวิชาการสู่สาธารณะชน และรวบรวมผลงานวิจัยเป็นรายงานการประชุมวิชาการหรือวารสารวิชาการต่อไป

สำหรับการประชุมวิชาการฯ ในครั้งนี้ คณะฯ แบ่งการจัดงานออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 การเสวนาหัวข้อ “นวัตกรรมเกษตรไทย ยุค 4.0 จาก 3 ภาคส่วน” โดยคุณปรกชล พรมกังวาน ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีอากาศยาน บริษัท S.A.T.I Platform จำกัด, อาจารย์ ดร.ศิวัตม์ สายบัว นายกสมาคมเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร (ATIA) และคุณกันตพงษ์ แก้วกมล ประธานเครือข่าย Young Smart Farmer แห่งประเทศไทย และส่วนที่ 2 การนำเสนอผลงานทางวิชาการ ซึ่งมีนิสิตนักศึกษา นักวิชาการ และนักวิจัย ร่วมนำเสนอผลงานทั้งภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ด้านบริหารธุรกิจ จำนวนทั้งหมด 160 เรื่อง ในสาขาต่างๆ ดังนี้ 1.สาขาการจัดการ 2.สาขาการตลาด 3.สาขาบัญชีการเงิน และ 4.สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ นอกจากนี้ในการประชุมวิชาการครั้งนี้ คณะบริหารธุรกิจ ยังได้รับเกียรติจากเครือข่ายมหาวิทยาลัยต่างๆ จากทั่วประเทศ ได้แก่ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาร่วมประชุมอีกด้วย คณบดีคณะบริหารธุรกิจ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น