พลังทูบีนัมเบอร์วัน ดอนแก้ว

สมาชิกชมรมทูบีนัมเบอร์วัน ชุมชนดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแสดงพลังจิตอาสามอบความรัก ความห่วงใยแก่ผู้สูงวัยคนพิการในชุมชนในวันแห่งความรัก โดย ด.ช.ธนกร จูขจร กรรมการชมรมทูบีนัมเบอร์วัน ได้นำเด็กและเยาวชนตำบลดอนแก้ว ใช้เวลาว่างในวันหยุด นำข้าวสารอาหารแห้งที่ได้จากกิจกรรมออมบุญ โดยวัดดอนแก้ว วัดโสภณาราม และผู้ใหญ่ใจดีมอบให้นำไปมอบให้ผู้ด้อยโอกาสในชุมชน ผู้สูงวัย และคนพิการในชุมชน

นางศิรัญญา สุนทร หัวหน้าสำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว กล่าวเพิ่มเติมว่าชมรมนี้มีกิจกรรมมากมายที่ทำให้เด็กและเยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ห่างไกลยาเสพติดและร้านเกม มีข่วงกำกึ๊ดล่ะอ่อน เวทีความคิดหรือพื้นที่ที่จะแสดงความคิดเห็นของล่ะอ่อน มีศูนย์การเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดดอนแก้ว นอกจากเป็นศูนย์การเรียนรู้แล้วเด็กๆ ที่ได้มาเรียนรู้คำสอนของพระพุทธเจ้าได้เรียนรู้วิชาทักษะชีวิตชุมชนทักษะชีวิตวัยรุ่นและเป็นโอกาสที่รุ่นพี่ได้กลับมาสอนรุ่นน้อง “กิจกรรมพี่สอนน้อง” มีกิจกรรมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิต ได้แก่ โครงการศูนย์วัยใสหัวใจ 5Q และ ศูนย์เพื่อนใจทูบีนัมเบอร์วันดอนแก้ว “ปรับทุกข์ สร้างสุข แก้ปัญหา พัฒนา EQ” บริการให้คำปรึกษาเป็นศูนย์เพื่อนสามวัย 24 ชั่วโมง โดยใช้เบอร์ HOT LINE 063-669-0311

ชมรมทูบีนัมเบอร์วันชุมชนดอนแก้ว เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน เนื่องด้วยพระราชดำริ ของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี องค์ประธานโครงการทูบีนัมเบอร์วัน ทรงริเริ่มโครงการขึ้นมาเมื่อปี 2545 เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนที่ติดยาเสพติด ยอมรับ และเข้ารักษาและบำบัดตัวเองเพื่อให้พ้นจากยาเสพติด และชักชวนให้เยาวชนที่อายุ 12-24 ปีในชุมชน สมัครเข้าเป็นสมาชิกชมรมให้มากที่สุดเพื่อร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อรณรงค์ป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติดในปัจจุบัน รัฐบาลได้มีนโยบายกวาดล้างยาเสพติด จึงได้นำโครงการทูบีนัมเบอร์วันเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือสร้างกระแสให้เยาวชน รักชาติ รักแผ่นดิน ช่วยกันต่อต้านยาเสพติดและมีจิตสาธารณะ โดยให้เยาวชนกลุ่มอายุ 12-24 ปี ทุกหมู่บ้าน สมัครเข้าเป็นสมาชิกชมรมทูบีนัมเบอร์วันและจัดตั้งชมรมในระดับตำบลเพื่อให้เกิดกลุ่มมีคณะกรรมการบริหารจัดการ มีกองทุนสนับสนุนกลุ่มและมีกิจกรรมปรับทุกข์ แก้ปัญหาพัฒนาอีคิว อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน มี 3 ยุทธศาสตร์งานทูบีนัมเบอร์วัน ดังนั้นเยาวชนตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นความสำคัญของโครงการ ปัจจุบันมีเยาวชนสมัครเข้าเป็นสมาชิกทั้งสิ้น จำนวน 7,203 คน และดำเนินการรับสมัครสมาชิกอยู่อย่างต่อเนื่อง ชุมชนตำบลดอนแก้วได้พัฒนาชมรมทูบีนัมเบอร์วันในระดับชุมชนจนเป็นชมรมต้นแบบ ของอำเภอแม่ริมและระดับจังหวัด และจะพัฒนาต่อเนื่องเข้าสู่ระดับภาค และในระดับประเทศต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น