ประกวดคลิปวีดีโอ “ศาสตร์พระราชา”


จังหวัดลำปาง ประชุมโครงการสร้างภูมิคุ้มกันของสังคมในมิติวัฒนธรรมและพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจำปีงบประมาณ 2560 กิจกรรมประกวดคลิปวีดีโอ หัวข้อ “ศาสตร์พระราชา” ระดับจังหวัด โดยมีนายบพิตร วิทยาวิโรจน์ วัฒนธรรมจังหวัดลำปาง เป็นประธานในการประชุม ณ ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง
นายชเนรินทร์ สมินทรปัญญา ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง ในฐานะคณะกรรมการคัดเลือก กล่าวว่า การประกวดคลิปวีดีโอ หัวข้อศาสตร์พระราชา มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กและเยาวชนที่ใช้การสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ได้ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี โดยการน้อมนำพระบรมราโชวาท และพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เกี่ยวกับความเสียสละ ความอดทน ความกตัญญู ความสามัคคี การรักษาวัฒนธรรม และเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต และเพื่อให้เด็ก เยาวชนได้ร่วมกันสร้างและขยายสื่อดีให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น ปลุกจิตสำนึกด้านการผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชน รวมถึงประชาชนทั่วไป เกิดเป็นสังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีความรู้เท่าทันสื่อ รู้จักการใช้สื่อให้เป็น และเน้นการใช้ประโยชน์จากสื่อ นำไปสู่การร่วมกันป้องกัน แก้ไขปัญหาและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสังคม
คุณสมบัติผู้เข้าประกวด จะต้องมีสถานภาพเป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า-ระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่า และสามารถส่งผลงานในนามบุคคลหรือทีม (ไม่เกินทีมละ 3 คน) เกณฑ์การประกวดคลิปวิดีโอ คือ เนื้อหาคลิปวิดีโอมีความยาว 60 วินาที รวมไตเติ้ล (ถ้ามี) และขอบเขตของเนื้อหาในคลิปที่ส่งเข้าประกวดภายใต้หัวข้อ “ตามรอยเท้าพ่อ” จะต้องมีเนื้อหาเกี่ยวกับการปลูกจิตสำนึกด้านการผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยไม่จำกัดเทคนิคในการนำเสนอผลงาน ชื่อคลิปผลงานขึ้นอยู่กับผู้สมัครเอง โดยต้องมีชื่อและโลโก้ของกระทรวงวัฒนธรรมในท้ายเครดิต ผู้ส่งผลงานจะต้องคิดชื่อคลิปและแนวคิดในการผลิต ง่ายต่อการจดจำ ผลงานที่ส่งเข้าประกวด ผลงานคลิปต้องไม่ลบหลู่ต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และไม่ใช้ถ้อยคำที่เป็นการดูถูก ดูหมิ่น เสียดสี หรือก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม ไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ , เนื้อหา ภาพ เสียง คลิป VDO ซอฟต์แวร์ ต้องไม่ละเมิดกฎหมายว่าด้วยลิขสิทธิ์ และทรัพย์สินทางปัญญา
โดยจังหวัดลำปาง มีนักเรียน นักศึกษา ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ทั้งหมด 20 คลิป ซึ่งคณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ คัดเลือกคลิปวีดีโอ จำนวน 3 คลิป เพื่อเป็นตัวแทนของจังหวัดลำปาง ได้แก่ ชื่อคลิปคุณค่าที่พอเพียง จากมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง , ชื่อคลิป My King จากมหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา ลำปาง และ คลิป FOLLOW 9 ตามรอยพ่อ จากโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย โดยทั้ง 3 คลิป จะถูกส่งให้สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเข้าประกวดในระดับประเทศต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น