เมืองน่านจัดนิทรรศการ เรียนรู้ศาสตร์พระราชา

เมืองน่านจัดนิทรรศการ เรียนรู้ศาสตร์พระราชา รำลึกใพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัยถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ย่างพระบาทแรกลงบนผืนดินเมืองน่าน

เมื่อวันที่ผ่านมา นายไพรศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดนิทรรศการ เรียนรู้ศาสตร์พระราชา รำลึกใพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัยถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ย่างพระบาทแรกลงบนผืนดินเมืองน่าน

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้นำกล่าวถวายอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่าน ได้เสด็จมาทรงงานที่จังหวัดน่าน รวมทั้งสิ้น 23 ครั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2501 โดยมีประชาชนชาวจังหวัดน่านและนักท่องเที่ยวได้เข้าร่วมชมนิทรรศการและฟังการกล่าวถวายอาลัยเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติน่าน จังหวัดน่าน

ในงานได้จัดนิทรรศการ เรียนรู้ศาสตร์พระราชา รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์ท่าน ได้ย่างพระบาทแรกลงบนผืนดินของอำเภอเมืองน่าน ณ ที่พิพิธพันธ์สถานแห่งชาติน่าน ทำให้พสกนิกรชาวจังหวัดน่านรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเสมอมา ภายในงาน ได้จัดนิทรรศการรูปถ่ายต่างๆ ของพระองค์ท่าน ที่เคยเสด็จมาจังหวัดน่าน กว่า 250 รูป และบูธของหน่วยงานราชการที่จัดแสดงผลงานที่เดินทางตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง และยังมี การทำผัดถั่วงอกใส่เต้าหู้ ซึ่งเป็นพระกระยาหารที่พระองค์ท่านทรงโปรด ทำแจกให้กับพสกนิกรชาวน่านได้รับประทาน และยังมีการแสดงดนตรีไทย จากนักเรียนโรงเรียนราชานุบาล จังหวัดน่าน โรงเรียนที่พระองค์ท่านได้พระราชทานนามให้ มาอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพลให้รับฟัง

นอกจากนี้ยังมีการจัดเวทีให้กับนายแพทย์บุญยง วงค์รักมิตร อายุ 83 ปี อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ซึ่งได้เล่าถึงการที่เคยรับเสด็จของพระองค์ท่านถึง 3 ครั้งด้วยตัวเอง และเป็นผู้รับพระราชทานเงินจำนวน 230,000 บาท จากพระองค์ท่านที่พระราชทานให้เพื่อสร้างโรงพยาบาลน่าน โดยนายแพทย์บุญยง วงค์รักมิตร ได้เล่าถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่พระองค์ท่านเสด็จมาที่โรงพยาบาลน่าน จังหวัดน่านอย่างละเอียดด้วยความปลื้มปิติ

สำหรับนิทรรศการ เรียนรู้ศาสตร์พระราชา รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัยถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 – 19 มีนาคม 2560 บริเวณลานด้านหน้า พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน ตั้งแต่เวลา 09.00 น.- 21.00 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น