เปิดตัวตู้เอนกประสงค์ ช่วยสืบค้นข้อมูลภาครัฐ

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เปิดตัวตู้เอนกประสงค์ภาครัฐ เพื่อให้บริการสืบค้นข้อมูลภาครัฐโดยยืนยันตัวตนในการเข้าถึงบริการด้วยบัตรประจำตัวประชาชน ตู้แรกของจังหวัดเชียงใหม่

นายชูโชค ทองตาล่วง ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) หรือ EGA ได้เร่งรัดพัฒนา “ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน หรือ GovChannel” ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐของหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ได้จากจุดเดียว โดยมีการเปิดตัวบริการดังกล่าวเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 และเพื่อให้การพัฒนาศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชนเป็นไปอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดสู่ส่วนราชการระดับภูมิภาค ในปีนี้จึงได้จัดงานสัมมนา “GovChannel Roadshow 2017 : Digital Local Government ขับเคลื่อนราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็ว ทันใจ” ในระดับภูมิภาคขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นแห่งแรก ในวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2560 เวลา 08.00 – 14.00 น. ณ โรงแรมเชียงใหม่ แกรนด์วิว แอนด์ คอนเว็นชั่น โดยมี ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธาน

จากนั้นเวลา 15.00 น. จะเป็นพิธีเปิดบริการตู้เอนกประสงค์ภาครัฐ (Government Smart Kiosk) ณ บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาเชียงใหม่ ตำบลหนองป่าครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดย ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานพิธีเปิด และ ร่วมกิจกรรมทดลองใช้บริการภาครัฐ ผ่านตู้เอนกประสงค์ภาครัฐด้วยบัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียว ซึ่งในโอกาสดังกล่าว สำนักงานตรวจการแผ่นดิน ก็จะให้บริการรับเรื่องร้องเรียนเคลื่อนที่ด้วย

ตู้บริการเอนกประสงค์ของรัฐ เริ่มติดตั้งให้บริการแล้วจำนวน 10 กว่าที่ในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดมหาสารคาม เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลตนเองโดยใช้บัตรประจำตัวประชาชน หรือ กล่องอัจฉริยะ (Smart Box) และศูนย์รวมแอปพลิเคชันภาครัฐ (Governmetn Application Center : GAC) ในการยืนยันตัวตนเข้าใช้บริการที่หลากหลาย ได้แก่ ข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ข้อมูลสาธารณสุข เช่น สิทธิการรักษาพยาบาล ไปจนถึงผลตรวจต่างๆ จากโรงพยาบาลประจำจังหวัดย้อนหลัง 3 ครั้ง ส่วนข้อมูลอื่น ๆ เช่น การประกันสังคม ก็มีการเชื่อมโยงข้อมูลให้ผู้ใช้แรงงานสามารถตรวจสอบเบี้ยที่นายจ้างจ่ายสมทบให้แต่ละเดือน รวมทั้งสามารถตรวจสอบข้อมูลจากบริษัทเครดิตบูโร เพื่อทราบสถานภาพเครดิต ยอดเงินรวมจากทุกบัญชีที่ต้องรายงาน นอกจากนี้ยังมีบริการอื่นๆ อีก 10 บริการที่มีข้อมูลเกี่ยวกับตัวเราให้สามารถตรวจสอบด้วยตนเองแบบง่ายๆ ไม่เสียเวลาไปที่หน่วยงานภาครัฐ

ร่วมแสดงความคิดเห็น