ไชยปราการอบรม เยาวชนช่วยเหลือ

อบรม………….นายสมเจต สุวรรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมสมาชิกเทศบาลได้จัดทำโครงการฝึกทักษะป้องกันช่วยเหลือการจมน้ำ โดยเน้นหนักที่เยาวชนในพื้นที่ประมาณ 100-150 คน จนสามารถที่จะช่วยเหลือตนเองและช่วยผู้อื่นได้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2560 ถึง วันที่ 15 เมษายน 2560 จำนวน 30 วันในการนำเด็กมาฝึก

เปิดฝึกอบรมเยาวชนช่วยเหลือผู้จมน้ำเบื้องต้นกับผู้ประสบภัยทางน้ำ เนื่องจากปีที่ผ่านมานั้นได้มีผู้ประสบเหตุตกน้ำจมน้ำตายต่อปี 1400 คน ต่อปี หรือวันละ 4 คน

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 เวลา 08.00 น. จากสถิติจากป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ได้รายงานว่าปีที่ผ่านมานั้นได้มีผู้ประสบเหตุตกน้ำจมน้ำตายต่อปี 1400 คน ต่อปี หรือวันละ 4 คน ที่ได้ประสบอุบัติเหตุทางน้ำ เล่นน้ำ หาปลา ตกน้ำ ช่วยเหลือตนเอง หรือช่วยคนอื่นไม่ได้ ทั้งที่ไปคนเดียวหรือไปกับเพื่อนๆ เพราะไม่มีความรู้หรือประสบการณ์ในการช่วยเหลือตัวเอง หรือช่วยคนอื่นๆ ได้

ทางนายสมเจต สุวรรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมสมาชิกเทศบาลได้จัดทำโครงการฝึกทักษะป้องกันช่วยเหลือการจมน้ำ โดยเน้นหนักที่เยาวชนในพื้นที่ประมาณ 100-150 คนในปีนี้จะต้องได้รับความรู้และมีทักษะในการช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือคนอื่นได้ 100% โดยทางเทศบาล และกำนันผู้ใหญ่บ้าน แพทย์พยาบาล ตำบลหนองบัว ได้นำเด็กเยาวชนที่อาสาสมัครเข้ามารับการฝึกอบรมจากของจริงใน 5 วัน จนสามารถที่จะช่วยเหลือตนเองและช่วยผู้อื่นได้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2560 ถึง วันที่ 15 เมษายน 2560 จำนวน 30 วันในการนำเด็กมาฝึก

โดยแบ่งเป็นการฝึกรุ่นละ 30-40 คน ต่อครั้ง ซึ่งทุกคนจะได้รับการฝึกจากของจริงในน้ำจริง ที่สระว่ายน้ำเอนกประสงค์ โครงการธรรมตามแนวพระราชดำริ ของพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ซึ่งสระน้ำเอนกประสงค์นี้จัดสร้างขึ้นโดยเงินของประชาชนใช้ทั้งเก็บน้ำเพื่อการเกษตร แก้ปัญหาภัยแล้ง และเป็นอ่างแก้มลิงเอนกประสงค์ สามารถให้ประชาชน เยาวชนมาฝึกว่ายน้ำได้ทุกวันฟรี ที่พื้นที่แปลงสาธิตตามแนวพระราชดำริ ป่า, น้ำ, อ่างแก้มลิง บ้านปาง หมู่ที่ 10 ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ทางโครงการธรรมตามแนวพระราชดำริ ได้จัดสร้างขึ้นมี 3 อ่าง เพื่อใช้แก้ปัญหาภัยแล้งตามแนวปรัชญา รัชกาลที่ 9

โดยมีเยาวชนนักเรียนอาสาสมัครเข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 150 คน มาทำการฝึกและอบรมจริง มีครูฝึกจำนวน 10 คนมาจากเทศบาลตำบลหนองบัวและอาสาสมัครจากสระว่ายน้ำเอกชน พร้อมทั้งแพทย์พยาบาลจากอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ มาฝึกและอบรมให้เด็กและเยาวชน ใช้วัสดุใกล้มือหรือวัสดุที่สามารถหยิบได้ง่ายใช้ประโยชน์ได้จริง เช่นขวดน้ำพลาสติก ขวดน้ำอัดลมที่ทิ้งแล้ว หรือลูกบอล ผลไม้ลอยน้ำ ถุงพลาสติกเป่าลม ซึ่งสามารถที่จะโยน หรือประคองตัวไม่ให้จมน้ำ หรือช่วยตนเองและคนอื่นได้ และยังได้รับการฝึกว่ายน้ำพยุงตัวไม่ให้จมน้ำได้ ซึ่งสามารถที่จะแก้ปัญหาเด็กจมน้ำตายได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น