กลุ่มอาชีวศึกษาเอกชน เชียงใหม่-ลำพูน จัดประชุมอบรมการสร้างผลงานวิจัยครู

กลุ่มวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน เชียงใหม่-ลำพูน จัดประชุมอบรม การสร้างผลงานวิจัยครู ของสถานศึกษากลุ่มวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน โดยมี อาจารย์วิไลรัตน์ เกียรติไชยากร อุปนายกสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย กลุ่มภาคเหนือ เป็นประธานเปิดอบรม ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา

อาจารย์วิไลรัตน์ เกียรติไชยากร อุปนายกสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย กลุ่มภาคเหนือ กล่าวว่า ตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ.2559 เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับอาชีวศึกษา ที่ได้มีประกาศใช้ออกมาเมื่อไม่นานนี้ ได้กำหนดให้ครูผู้สอนได้ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนรายวิชา โดยมุ่งหวังให้ผู้เรียน มีสมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2556

การทำวิจัยจึงเป็นวิธีการที่จะช่วยให้ครูผู้สอนสามารถสร้างสรรค์ความรู้ให้เชื่อมโยงกับการปฏิบัติจริงและนำมาพัฒนากระบวนการเรียนการสอนของตนเองซึ่งจะนำไปสู่การตระหนักรู้ว่าการวิจัยเป็นวิถีชีวิตของครู เป็นความรู้ที่ต้องเชื่อมโยงกับบริบทและวิถีชีวิตอันจะทำให้ครูเป็นผู้สร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเองมิใช่เป็นเพียงการส่งผ่านความรู้ไปยังผู้เรียนเท่านั้น การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนจึงนับเป็นกระบวนการหนึ่งที่ครูผู้สอนใช้ในการประเมินการทำงานของตนเองและเป็นกระบวนการสืบเสาะค้นหาแนวทาง แก้ไขปัญหา

ร่วมแสดงความคิดเห็น