วันครบรอบ 111 ปี โรงเรียนสตรีเจ้าหลวงเชียงใหม่ “วัฒโนทัยพายัพ”

โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานวันครบรอบ 111 ปี โรงเรียนสตรีเจ้าหลวงเชียงใหม่ “วัฒโนทัยพายัพ” ตรงกับวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2560 ณ มณฑลพิธีหน้าอาคารร่มฟ้าเจ้าหลวง โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ประกอบด้วย ในช่วงเช้าเวลา 07.39 น. การทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ – สามเณร จำนวน 111 รูป ตลอดแนวถนนหน้าอาคารวัฒนา – อาคารสิริวิทย์

เริ่มเวลา 08.49 น. พิธีสักการะองค์เจ้าหลวงอินทรวโรรสสุริยวงษ์ เจ้าหลวงเชียงใหม่ องค์ที่ 8 ผู้ริเริ่มให้มีการก่อตั้งโรงเรียนสตรีประจำมณฑลพายัพขึ้น โดยได้รับเกียรติจาก คุณเจ้าดารารัตน์ ณ ลำพูน เป็นประธานในพิธีสักการะองค์เจ้าหลวงฯ ถวายพานดอกไม้หอมบูชาสักการะองค์เจ้าหลวง คณะผู้บริหาร ครูเก่า – ครูปัจจุบัน แขกผู้มีเกียรติถวายดอกไม้หอมบูชาสักการะองค์เจ้าหลวง

พิธีทางศาสนา : คุณเจ้าดารารัตน์ ณ ลำพูน เป็นประธานจุดเทียน – ธูป และนายฐิตติณัฐ ศักดิ์ธนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ประเคนพานขอศีล ตามลำดับ ไหว้พระสวดมนต์ สมาทานศีล แขกผู้มีเกียรติวางผ้าบังสุกุล กล่าวคำอาราธนาประปริตร พระสงฆ์ เจริญพุทธมนต์ และแขกผู้มีเกียรติถวายสังฆทาน จตุปัจจัยไทยทาน พระสงฆ์กล่าวสัมโมทนียคาถา อนุโมทนาให้พร ประธานฝ่ายสงฆ์พรมน้ำมนต์ เป็นเสร็จพิธี

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อ 111 ปีที่ผ่านมา ตรงกับวันที่ 25 มีนาคม ร.ศ. 125 ตรงกับปีพุทธศักราช 2449 เจ้าอินทวโรรสสุริยวงษ์ เจ้าหลวงเชียงใหม่ องค์ที่ 8 มีความต้องการที่จะให้มีโรงเรียนหนังสือไทยสำหรับสอนเด็กผู้หญิงตั้งขึ้นที่นครเชียงใหม่สักโรงหนึ่ง ให้เป็นตัวอย่างสำหรับที่จะได้ขยายให้กว้างต่อไปข้างหน้าอีก ได้ยืมบ้านเจ้าเรือนคำ ถนนแม่ข่า เป็นสถานที่สำหรับอาศัยเล่าเรียนไปพลางๆก่อน ได้จัดการเปิดโรงเรียนสอนเด็กหญิง เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ร.ศ.125 วันแรกเปิดเรียน มีนักเรียนมาเล่าเรียน 75 คน ได้ขอความบำรุงจากนักเรียน เดือนละ 2 บาท หวังว่าโรงเรียนนี้คงจะมีความเจริญถาวรต่อไป เพราะราษฎร เจ้านาย และข้าราชการในเมืองนี้มีความยินดีเป็นอันมาก และโรงเรียนนี้ได้ขออยู่ในความตรวจของรัฐบาลด้วยแล้ว

นั่นคือปฐมการแห่งการศึกษาของกุลสตรีเชียงใหม่ โดยน้ำพระทัยและน้ำใจของผู้ใหญ่ที่เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษา เป็นความกรุณาที่เริ่มจาก เจ้าหลวงเชียงใหม่ องค์ที่ 8 มอบให้แก่เด็กผู้หญิงที่ต้องอยู่ในกรอบประเพณี ขาดโอกาสทางการศึกษาและสังคมในยุคนั้น ณ วันนี้ กาลเวลาผ่านมาหนึ่งร้อยสิบเอ็ดปี วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2560 เราชาววัฒโนทัย ขอน้อมรำลึกถึงความกรุณาของเจ้าหลวงอินทวโรรสสุริยวงษ์ เจ้าหลวงเชียงใหม่ องค์ที่ 8 จากโรงเรียนสตรีเจ้าหลวงเชียงใหม่ เป็น “วัฒโนทัยพายัพ” ในปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น