เที่ยวผ่านเลนส์…ชมพระอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าทิวป่าสนในอำเภอวัดจันทร์ ดอยเส่เด๊าะกะโจ๊ะ

จากโปรแกรมสำรวจแหล่งท่องเที่ยวโดย สถาบันวิจัยพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ศูนยพัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ และ เที่ยวผ่านเลนส์ ร่วมค้นหาแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในพื้นที่อำเภอกัลยาณิวัฒนา หลังจากได้สำรวจ “น้ำตกต่าลอโปโกล๊ะ” เสร็จแล้วกลับเข้าหมู่บ้านจัดเตรียมสำภาระเพื่อขึ้น “ดอยเส่เด๊าะกะโจ๊ะ”  ที่ยังงดงามด้วยขุนเขา ป่าสนเขา วิถีวัฒนธรรมชาวปกากะญอ

ดอยเส่ด๊อกะโจ๊ะ ในคำเรียกภาษาปกากะญอ ภาษาไทยเรียกว่า ดอยตุง ตั้งอยู่ที บ้านดอยตุง หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่  สูงจากระดับน้ำทะเล 1,198 เมตร เป็นเขตป่าสงวน  ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ติดกับนาบ้านห้วยห้อม ทิศใต้ติดกับวัดจันทร์  ในสมัยแต่ก่อนครูบาร์ศรีวิชัยได้สร้างวัดจันทร์ขึ้น ต้องการจะเฉลิมฉลอง แต่ไม่มีไฟฟ้าจึงใช้ไม้สน หรือ ไม้เกี๊ยะ มาจุดไฟเพื่อให้แสงสว่าง นับจากนั้นมาจึงกลายเป็นประเพณี มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในปัจจุบันนี้ ทุกวันสงกรานต์จะมีการปักตุง และวันออกพรรษาจะมีการจุดเกี๊ยะ

รถw4นำคณะออกจากหมู่บ้านมาส่งยังจุดเริ่มต้นเดินเท้า ซึ่งทางด้านทิศตะวันตก ประมาณ 100 เมตร เป็นศาลาไม้ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปซึ่งเป็นที่ประกอบพิธีจุดเกี๊ยะในทุกวันสงกรานต์จะมีการปักตุง และวันออกพรรษา แล้วคณะเดินขึ้นดอยทางทิศตะวันตกกันต่อ  ป่าส่วนใหญ่เป็น “ป่าสนสามใบ” ขนาดใหญ่ขึ้นอย่างหนาแน่น  จะออกดอกเป็นช่อ ดอกเพศผู้ออกเป็นช่อสีเหลืองแบบหางกระรอก  โดยจะออกใกล้ ๆ กับปลายกิ่ง ช่อหนึ่งยาวได้ประมาณ 2-4 เซนติเมตร ส่วนดอกเพศเมียออกดอกเดี่ยว หรืออย่างมากจะออกไม่เกิน 3 ดอก โดยจะออกตามกิ่งออกดอกในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคม  ในส่วนยางสน ใช้ผสมยาทาถูนวดแก้ปวดเมื่อย เพียงไม่กี่นาทีเราเดินขึ้นมายังจุดสูงสุดของดอยเส่ด๊อกะโจ๊ะมีศาลาหลังเล็กๆอยู่หนึ่งหลัง ซึ่งใช้ไปจุดสังเกตุไฟป่า เราพบร่องรอยของบ่อน้ำเก่าในตอนนี้แห้งหมดแล้ว  คณะเรารีบจัดแจ้งหามุมกางเต็นท์สำหรับนอนในคืนนี้

พระอาทิตย์ค่อยอ่อนแสงลงลับเหลี่ยมเขา ไกด์เชชี้ให้เราดูว่ามีอีกยอดดอยที่สูงกว่ายอดดอยตุง คือ “ดอยบือโส่โจ๊ะ” จัดเป็นยอดดอยที่สูงสุดในอำเภอกัลยาณิวัฒนา ที่เรียกความท้าทายจิตใจของผู้ที่หลงไหลในการขึ้นดอยสูงยิ่งนัก  เทียนไขถูกจุดกลางวง คณะเราล้อมวงทานข้าว ร่วมสนทนาท่ามกลางอากาศหนาวเย็นของค่ำคืน ก่อนจะแยกย้ายกันเข้าเต็นท์นอน

เช้าวันใหม่ แก๊สกระป๋องถูกจุดเพื่อต้มน้ำสำหรับกาแฟร้อนต้อนรับวันใหม่ แล้วพระอาทิตย์ก็ฉายแสงสีทองไปทั่วป่าสน บรรดานกน้อยส่งเสียงเริ่งร่าไปทั่วป่า   ไกด์เชพามารู้จักกับ “ส้มปี้” ในภาษาปกากะญอเรียก “เส่อแบละ” คล้ายยอดใบมะม่วงออกรสเปี้ยว ยอดอ่อนกินสดกับน้ำพริก หรือ ใส่ในแกงปลา ผลสุกรับประทานได้ เนื้อไม้สับเป็นชิ้นๆ ตากให้แห้ง ใช้เป็นไส้บุหรี่ขี้โย  แล้วคณะจัดเก็บเต็นท์ สัมภาระเดินลง ในเส้นทางขาลงทางเดินกลับกลายเป็นทางที่ค่อยข้างชันเราต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินกันน่าดู แล้วรถมารอรับคณะกลับเข้ายังหมู่บ้าน

จากสายธารน้ำตก จรดขุนเขาเส่เด๊ะกะโจ๊ะ ทริป 1 คืน 2 วัน ในอำเภอกัลยาณิวัฒนาทีเรียกความประทับใจในวิถีธรรมชาติของดินแดนมือเจะคี …ป่าสนบ้านวัดจันทร์

ติดต่อสอบถาม / ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์  บ้านเด่น  อ.กัลยาณิวัฒนา  จ.เชียงใหม่  โทร 084 365 5405, ไกด์นำทาง 080-8592978

เรื่อง และ ภาพ : ทับทิม มั่นมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น