อุตุเตือน!!! สงกรานต์อากาศร้อนจัด มีโอกาสเจอพายุฤดูร้อน

ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นายเมธี มหายศนันท์ ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานการคาดหมาย ลักษณะอากาศประจำเดือนเมษายน 2560 ต่อที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ จ.เชียงใหม่ ประจำเดือนมีนาคม 2560 ซึ่งมีนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ และนายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ. เป็นประธานการประชุม

นายเมธีฯ แจงว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2560 เป็นต้นมาถึงปลายเดือนมีนาคม พบว่าปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ อยู่ในเกณฑ์ค่าปกติ จะพบว่าฝนจะมีเข้ามาในพื้นที่โดยตลอดตั้งแต่ต้นปี และจากการที่มีการคาดการณ์ไปก่อนหน้านั้นว่าจะมีฝนเข้ามาในเดือนมีนาคม 2 ครั้ง ซึ่งก็เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ปรากฏว่ามีฝนเข้ามาจริง แต่ไม่กระจายมีปริมาณไม่มาก ตกในเพียงบางจุดในกลุ่มพื้นที่เล็กๆ เท่านั้น ไม่กระจายไปทั่วในพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ ทำให้กราฟฝนของเชียงใหม่ จึงยังนิ่งไม่มีเพิ่มขึ้นยังอยู่ในเกณฑ์ค่าปกติ ปริมาณโดยเฉลี่ยมีฝนเพียง 10 มิลลิเมตรเท่านั้น ฝนในช่วงฤดูร้อนมักจะเกิดขึ้นในลักษณะที่ใหญ่มากไม่กระจาย แต่มีความรุนแรงสูง ทำให้เกิดภาวะความเสียหายมากกว่าช่วงฝนปกติ

“จากฝนที่เข้ามาเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เนื่องจากความกดอากาศสูง ที่แผ่ลงมาปะทะกับอากาศร้อนในพื้นที่ภาคเหนือและ จ.เขียงใหม่ ทำให้เกิดฝนในบางพื้นที่แต่ในปริมาณน้อย แต่ที่มีปริมาณมากลายเป็นเกิดในพื้นที่ภาคอีสานและภาคตะวันออก เพราะมีแหล่งความชื้นจากทะเลเข้ามาเสริมในพื้นที่ ส่วนภาคเหนือหากสังเกตจะเห็นว่า ท้องฟ้าจะโปร่งซึ่งแสดงให้เห็นว่าความชื้นในอากาศมีค่อนข้างต่ำมาก ส่วนใหญ่จะเป็นลมตะวันตกที่พัดสอบเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งจะไม่มีมีเมฆขนาดใหญ่อย่างที่เกิดในพื้นที่ ภาคตะวันออกหรืออีสานมีน้อยมาก เหตุการณ์ที่ฝนจะตกมาเป็นชั่วโมงและทำให้เกิดน้ำท่วมเหมือนที่ระยองหรือโคราช จึงไม่มีในพื้นที่ จ.เชียงใหม่” ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าว

นายเมธีฯ กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์สภาพอากาศในช่วงนี้พบว่า ร่องความกดอากาศสูงจะแผ่ลงมามีอิทธิพลต่อประเทศไทยในวันหรือสองวันนี้ โดยจะมีผลต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน แล้ววันที่ 1 เม.ย.60 จะเข้ามาชิดกับพื้นที่ภาคเหนือมากขึ้น ทางด้านของภาคเหนือจะเริ่มที่ จ.น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ก่อน สำหรับพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จะได้รับอิทธิพลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ประเด็นก็คืออากาศเย็นจะปะทะอากาศร้อนในวันสองวันนี้ จะส่งผลให้เกิดฝนได้แต่ในปริมาณที่น้อย และอาจมีลมกระโชกแรงลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่ แต่เล็กน้อยมาก ที่ส่งผลดีคือกระแสลมที่เข้ามาในพื้นที่จะหอบเอาฝุ่นละอองในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ออกไปทาง จ.แม่ฮ่องสอนหรือเมียนมาก่อน กระทั่งความกดอากาศสูงกลุ่มนี้จะอ่อนกำลังลงในช่วงวันที่ 4 เม.ย.60

“หลังจากวันที่ 4 เม.ย.60 ไปแล้ว จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกับความร้อนแผ่เข้ามา อากาศก็จะร้อนขึ้นต่อเนื่องขึ้นไปจนถึงวันที่ 12-13 เม.ย.จะร้อนมาก ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีโอกาสที่จะร้อนถึง 40 องศาได้ แต่ช่วงสงกรานต์อาจมีอากาศเย็นแผ่ลงมา ซึ่งจะส่งผลให้เกิดพายุฤดูร้อนได้เช่นกัน หลังจากนั้นอากาศก็จะร้อนและอุณหภูมิไต่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงสิ้นเดือนเมษายน อากาศร้อนมากๆ เช่นว่านี้จะอันตราย ประการแรกคือประชาชนที่สุขภาพไม่แข็งแรง อาจเกิดอาการฮีทสโตรกขึ้นได้ แนะนำให้จิบน้ำบ่อยๆ ประการที่ 2 หมอกควันฝุ่นละอองในพื้นที่ จ.เชียงใหม่จะเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากอากาศร้อนส่งผลให้ไม่มีลมที่จะพัดพาฝุ่นละอองออกไปได้ ฝุ่นควันก็จะลอยอยู่ปกคลุมในพื้นที่เมืองเชียงใหม่หนาแน่เพิ่มมากขึ้น” ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจง

นายเมธี มหายศนันท์ ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวอีกว่า สำหรับการคาดการณ์อากาศในระยะยาว พบว่าสถานการณ์ปีผ่านมากับปีนี้ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ปีที่ผ่านมาต้นปีฝนไม่ค่อยมีปลายปีฝนมีมาในปริมาณที่มาก สำหรับปีนี้เริ่มพลิกต่างจากปีที่ผ่านมาเริ่มต้นจากภาวะปกติของปริมาณฝน ซึ่งมีแนวโน้มเข้าสู่ปรากฏการณ์เอลนีโญ คาดว่าจะใช้เวลายาวไปจนถึงปลายปี 2560 ในสถานการณ์ ณ ปัจจุบันทั่วโลกนั้น อยู่ในสถานะเฝ้าระวังปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งจะทำให้การคาดการณ์ปริมาณฝนในอนาคตตลอดทั้งปีนี้ยังจะไม่มาก

ส่วนเรื่องความร้อนปีนี้ ยังมีโอกาสที่อุณหภูมิจะแตะที่ 40 องศา แต่ไม่ร้อนมากเหมือนปีที่ผ่านมา คาดไม่เกิน 43 องศา อากาศร้อนมากๆ เช่นนี้จะส่งผลในเรื่องความร้อนที่กระทบต่อร่างกาย ประเด็นเป็นปัจจัยทำให้ไฟป่ามีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น และเรื่องของหมอกควัน ควันไฟ หรือฝุ่นละอองที่ไม่อาจจะเคลื่อนตัวออกจากเมืองได้ สถานการณ์เหล่านี้ จะดีขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนพฤษภาคม เดือนมิถุนายนไปแล้ว

สำหรับลักษณะอากาศทั่วไป เดือนเมษายน 2560 หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนจะปกคลุมประเทศ ไทยตอนบนในบางช่วง กับจะมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทยและประเทศไทย มีอากาศร้อนอบอ้าว กับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 40-43 องศาเซล โดยจะมีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงหลายพื้นที่ คาดว่าปริมาณฝนส่วนใหญ่จะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย และอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย ข้อควรระวัง มีโอกาสสูงเกิดพายุฤดูร้อน ก่อให้เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน และสวนไร่นาได้ ปริมาณน้ำฝนที่ตกอาจจะไม่เพียงพอต่อการอุปโภค-บริโภค

รวมทั้งการใช้น้ำทางเกษตรกรรม จึงควรวางแผนการใช้น้ำให้ได้ประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซาก ในบางช่วงอากาศจะแห้งมากเอื้ออำนวยต่อการเกิดอัคคีภัยและไฟป่าได้ จึงขอให้ระมัดระวังการใช้เชื้อเพลิงในการทำกิจ กรรมต่างๆ สำหรับภาคเหนือ มีฟ้าหลัวและอากาศร้อนในตอนกลางวัน ในบางช่วงอาจมีอากาศร้อนจัดอุณหภูมิสูงสุด 40-43 องศา มีฝนฟ้าคะนอง 20-40 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น