คนไปขุดทองเกาหลีใต้ พบถูกระงับเดินทางไป มากสุดเตือนถูกหลอก

กรมการจัดหางาน เผยสถิติเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาคนหางานเดินทางไปทำงานต่างประเทศผ่านด่าน ตรวจคนหางานสุวรรณภูมิกว่า 7,400 ราย พบถูกระงับการเดินทางไปเกาหลีใต้มากที่สุดกว่า 50 ราย เตือนระวังถูกหลอก ตรวจสอบข้อมูลก่อนตัดสินใจ

นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า สถิติเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีคนหางานไทยเดินทางไปทำงานและฝึกงานในต่าง ประเทศผ่านด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ จำนวน 7,441 คน โดยส่วนใหญ่ไปทำงานในแถบทวีปเอเชียมากที่สุด ประเทศยอดนิยม 3 อันดับแรก คือ ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รองลงมาเป็นประเทศในแถบทวีปตะวันออกกลาง และประเทศในแถบทวีปยุโรป ซึ่งในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา คนหางานถูกระงับการเดินทางไปเกาหลีใต้มากที่สุด จำนวน 55 คน รองลงมาเป็นบาห์เรน โอมาน ญี่ปุ่นและอินเดีย จากจำนวนทั้งสิ้น 67 คน

โดยสาเหตุที่ถูกระงับการเดินทางคือเป็นผู้ที่มีพฤติการณ์จะลักลอบไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งกลุ่มบุคคลดังกล่าวนี้มักจะถูกชักชวนหรือโฆษณาชวนเชื่อจากกลุ่มมิจฉาชีพ ทางสื่อออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม ไลน์ เป็นต้น โดยอ้างว่ามีรายได้สูง สวัสดิการดี งานสบายและสามารถส่งไปทำงานได้ ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อไปทำงานแล้วไม่มีงานให้ทำ หรือไม่เป็นตามที่โฆษณาชวนเชื่อเอาไว้ และยังเป็นการเดินทางที่ผิดกฎหมายทำให้ต้องอยู่อย่างหลบซ่อน ตกระกำลำบากบางรายถูกจับกุมอีกด้วย

เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำพูน จึงขอย้ำคนหางานไทยที่ประสงค์จะไปทำงานในต่างประเทศ ขอให้เดินทางไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ศึกษา กฎระเบียบของประเทศที่จะเดินทางไปทำงาน และควรตรวจสอบข้อมูลกับกรมการจัดหางานก่อน โดยสอบถามข้อมูลหรือแจ้งเรื่อง ร้องทุกข์ได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำพูน โทร. 053 525 543-4 กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน โทร. 02-245-6763 หรือโทรสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694

ร่วมแสดงความคิดเห็น