ตำรวจจราจร ระดมกำลัง ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ อำนวยความสะดวกและบริการประชาชน

ช่วงเช้าตรู่เวลา 06.00 น. วันที่ 10 เม.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พ.ต.อ.สิทธิชัย ทนันไชย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานในการมอบนโยบายและรระดมกำลัง ปล่อยแถว ชุดเจ้าหน้าที่กลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ เพื่อเป็นการออกมาตรการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2560 โดยมี พ.ต.อ.ฐาปนพงศ์ ชัยรังษี ผกก.กลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ นำคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก กลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ จำนวนรวมทั้งสิ้น 150 นาย ร่วมรับฟังนโยบายและแผนการปฏิบัติหน้าที่

ซึ่งได้มีการกำหนดมาตรการในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ประกอบด้วย การทำป้ายประชาสัมพันธ์แนะนำเส้นทางเลี่ยง ทางลัด , การตรวจสอบประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาทางกายภาพ , การบังคับใช้กฎหมายตามมาตรการ 10 รสขม เน้นเมา-หมวก-เข็มขัดนิรภัย-เร็ว , การใช้ พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ ตรวจวัดค่าแอลกอฮอล์ , การกำหนด พื้นที่เล่นน้ำโดยมีป้ายประชาสัมพันธ์ ช่องทางพิเศษ , การอำนวยความสะดวกและจัดการจราจร ขบวนสำคัญตามประเพณีสงกรานต์ 13-15 เม.ย.60 , การกำหนดรถ ห้ามขึ้น-ลง ดอยสุเทพ-ปุย 13-15 เม.ย.60 ขึ้น-ลง เป็นเวลา , การขอความร่วมมือรถส่วนบุคคลงดขึ้นดอยคำ และ ขอความร่วมมือห้ามรถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไปเข้าในคูเมือง 13-15 เม.ย.60 นอกจากนี้ทาง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ทำการแจกผ้าปิกปากเป็นสัญลักษณ์หน้ายิ้มให้กับทางเจ้าหน้าที่เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ในการทำงานด้วยความสุภาพ มีไมตรีและพร้อมช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยว อีกด้วย
ทั้งนี้ทาง พ.ต.อ.สิทธิชัย ทนันไชย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ก็จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้มีรถรา และยวนยานพาหนะหนาแน่นขึ้น ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้มีการเตรียมการรณรงค์ และมีการจัดชุดเจ้าหน้าที่ในการให้บริการอย่างเต็มที่ โดยในส่วนของมาตรการสร้างความปลอดภัยต่างๆ ก็จะมีการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้ทุกคนตระหนักในการเคารพกฎจราจรและสร้างความปลอดภัยให้กับตัวเอง และขณะเดียวกันก็ได้มีการออกข้อบังคับเกี่ยวกับเส้นทางการเดินรถบางจุดเพื่อความปลอดภัยต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กลุ่มงานจราจรให้ความสำคัญ คือ เส้นทางวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ที่มีการออกข้อบังคับงดให้รถบัสขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากช่วงดังกล่าวมีความหนาแน่นของรถ ประกอบกับมีพื้นที่จอดรถจำกัด รวมถึงความชันของเส้นทางขึ้นอาจก่อให้เกิดอันตราย และอุบัติเหตุใหญ่ขึ้นได้ นอกจากนี้ยังได้มีการออกข้อบังคับในการ ขึ้น-ลง อย่างเป็นเวลา คือ ช่วงเช้าเวลา 06.00 – 09.00 น. สามารถขึ้นได้ จากนั้นเวลา 09.00-12.00 น. จะปล่อยให้ลง และเวลา 12.00-15.00 น. จะปล่อยให้ขึ้นไปอีกรอบ แล้วหลังจากเวลาดังกล่าวก็จะเป็นช่วงลง และอีกจุดคือที่วัดพระธาตุดอยคำ ซึ่งจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปกันจำนวนมากก็จะมีการออกข้อบังคับในการงดใช้รถยนต์ส่วนบุคคลขึ้นไป แล้วให้ใช้บริการรถสาธารณะพาเดินทางขึ้นไปแทน เพื่อไม่ให้การจราจรหนาแน่น และมีความปลออดภัย

รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนของการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับรถกระบะนั้น ขณะนี้นนโยบายทางรัฐบาลและทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้นโยบายมาอย่างชัดเจนโดยให้ทางเจ้าหน้าที่ใช้นโยบายผ่อนปรนในการใช้มาตรการในการประชาสัมพันธ์และแนะนำเป็นหลักก่อน เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ออกมาใหม่ อีกทั้งบางเรื่องเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับวิถีการท่องเที่ยวมาพอสมควร จึงรอให้พี่น้องประชาชนค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการเล่นน้ำสงกรานต์อีกระยะหนึ่ง แต่ก็มีข้อห้าในการดูแลคือไม่ให้นั่งขอบกระบะโดยเด็ดขาด รวมทั้งการเปิดนั่งฝากระโปรง

อย่างไรก็ตามในส่วนของมาตรการที่ได้มีการเน้นย้ำเป็นพิเศษ คือ การดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านอาชญากรรม โดยทางกลุ่มงานจราจรก็จะรับผิดชอบเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวก ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยจะใช้ทั้งมาตรการตรวจสอบทางกายภาพ ที่ได้พยายามจะแก้ไขจุดที่มีปัญหาซ้ำๆ ซึ่งจะทำเองและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการใช้มาตรการในการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ต่างๆ กับพี่น้องประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวให้ตระหนักถึงความปลอดภัยในการเดินทาง และจะมีการบังคับใช้กฏหมายเสริมเข้าไปอีกส่วนหนึ่ง และอยากฝากถึงพี่น้องประชาชนในการขับขี่ยวนดยานพาหนะด้วยความระมัดระวัง สิ่งให้ที่เป็นความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุก็ขอให้หลีกเลี่ยงในหารขับขี่ ทั้งที่เกิดจากความประมาทของตัวเอง และจากความประมาทของผู้อื่น จึงอยากให้มีการป้องกันตัวเองในเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นการสวมหมวกนิรภัย เข็มขัดนิรภัย เพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุในเบื้องต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น