สธ.แม่ฮ่องสอนเตรียมพร้อม บริการประชาชนช่วงสงกรานต์

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมความพร้อมให้บริการ ประชาชน และนักท่องเที่ยว ในเทศกาลสงกรานต์ และเชิญชวน ร่วมสืบสานงานประเพณีสงกรานต์ ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมความพร้อม ด้านการแพทย์ และสาธารณสุข เพื่อรองรับบริการให้ความช่วยเหลือประชาชน และนักท่องเที่ยว ในเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน นี้ โดยให้โรงพยาบาลทุกแห่ง เตรียมทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ให้สามารถรองรับผู้บาดเจ็บ หากเกิดอุบัติเหตุหมู่ หรืออุบัติเหตุที่มีความรุนแรง และให้การสนับสนุนชุดปฏิบัติการเบื้องต้นของเทศบาล และอบต. ให้มีความพร้อมนำส่งผู้ป่วย รวมถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบนเส้นทางหลวง ให้จัดหารถยนต์ บุคลากร และอุปกรณ์การแพทย์ให้พร้อมดูแลผู้บาดเจ็บตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมออกให้บริการปฐมพยาบาล แก่ผู้สัญจรและนักท่องเที่ยว ตามด่านตรวจของอำเภอต่างๆ

นอกจากนี้ ให้หน่วยบริการร่วมกับภาคีเครือข่าย และเทศบาลทุกแห่ง ร่วมออกตรวจเฝ้าระวังการขายสุราในสถานที่ห้ามขาย สถานที่สาธารณะต่างๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์แก่ประชาชน

จึงขอให้ประชาชน ท่องเที่ยวสงกรานต์ด้วยความปลอดภัย ก่อนเดินทาง ควรตรวจสภาพรถให้พร้อม สวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่ขับรถจักรยานยนต์ และต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเสมอเมื่อขับรถยนต์ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่ เล่นนํ้าด้วยความระมัดระวัง หากพบเห็นหรือประสบอุบัติเหตุฉุกเฉิน หรือ เจ็บป่วยฉุกเฉิน โทรเรียกสายด่วน 1669

สำหรับผู้ประกอบการร้านค้าที่มีใบอนุญาตต่างๆ ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่เด็กอายุไม่ถึง 20 ปี และบุคคลที่มึนเมา และจำหน่ายในเวลาที่กฎหมายกำหนด เวลา11.00-14.00 น.และ 17.00-24.00 น.เท่านั้น และไม่จำหน่ายในสวนสาธารณะในความดูแลของทางราชการ เช่น ริมแม่นํ้า สถานที่ราชการ วัด สถานศึกษา และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนร่วมป้องกันอุบัติเหตุ ปฎิบัติตามกฎหมายงดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่ดังกล่าวด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น