รองนายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าผลิตลำไยแปลงใหญ่ ที่ลำพูน

รองนายกรัฐมนตรีติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จังหวัดลำพูน เกี่ยวกับการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพ ลำไยแปลงใหญ่ ที่จังหวัดลำพูน

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และ หัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ไปตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าการดำเนินโครงการส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่ ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอแม่ทา (ศพก.) บ้านท้องฝาย ตำบลทากาศ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ซึ่งเกษตรชาวตำบลทากาศ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน นำโดย นาย ดำรงค์ จินะกาศ เกษตรกรต้นแบบ ได้รวมกลุ่มเกษตรกร กว่า 400 คน ผลิตลำไยแปลงใหญ่นอกฤดู พื้นที่ 3,786 ไร่ ให้ผลผลิต 1 ตัน ต่อไร่ ใช้ต้นทุน 19,226 บาท ต่อไร่ ขณะนี้มีเกษตรกร ได้ใบรับรอง มาตรฐานการผลิตลำไย GAP 256 ราย อยู่ระหว่างขอใบรับรอง 191 ราย

ในการเพาะปลูกลำไยคุณภาพ มีการส่งเสริมการเรียนรู้ โดยจัดตั้งฐานการเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภายในศูนย์ จำนวน 4 ฐาน คือ ให้ความรู้การใช้นํ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด, การกระตุ้นลำไยให้ผลิดอก ออกผล, การทำปุ๋ยหมักใต้ต้นลำไย และ การดูแลลำไยช่วงติดผล จากการส่งเสริม ให้เกษตรกรปลูกลำไยแปลงใหญ่อย่างมีคุณภาพ ทำให้ช่วงต้นปีที่ผ่านมามีลำไยนอกฤดู ออกสู่ตลาด สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างต่อเนื่อง บางรายสามารถจำหน่าย ลำไยให้แก่พ่อค้า ได้ทั้งสวน ที่ตำบลทากาศแห่งนี้ จึงเป็นตัวอย่าง ของการปลูกลำไยแปลงใหญ่อย่างมีคุณภาพ ที่จำหน่ายได้ราคาดีจึงเป็นที่ศึกษาดูงานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น