สังคมดาวข่าว 25 น. 12 เม.ย. 60

มาถึงแล้ววันนี้กับ “ประเพณีสงกรานต์” ที่เราคนรุ่นหลังควรช่วยกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณี อันดีงาม ให้คงอยู่ต่อไปใน แผ่นดินล้านนา มีจำพวกคิดถึงแต่ ธุรกิจการค้า ไม่ได้คำนึงถึงวัฒนธรรมประเพณี กลายเป็นย่ำยี…..แบบไม่รู้ตัว……

ขับรถผ่านมาเห็นสะดุดตากับ ป้ายไวนิล ขนาดยักษ์ที่ติดตั้งเชิญมาร่วมงาน “สงกรานต์ เฟสติวัล” จะจัดขึ้นในสถานที่ติดป้าย “ลานสี่แยกแสงตะวัน” ป้ายนั้นบอกไว้ว่าสงกรานต์ที่นี่สาดน้ำกัน “เที่ยงวันยันเที่ยงคืน” ถึงไม่ใช่ธรรมเนียมหมู่เฮามีมาก่อน สาดน้ำกลางคืน แต่เราก็ไม่ตำหนิหากจะเล่นกัน แค่ในลาน ขอแค่อย่าแหกกฎออกมาสาดคนสัญจร บนท้องถนน…ผู้คนก่นด่าแน่……

ที่ตำหนิมากที่สุดกับป้ายนี้ที่ ย่ำยีวัฒนธรรม ในภาพขนาดใหญ่หญิงสาวใส่ “ชุดบิกีนี่” เล่นสาดน้ำในงาน “สงกรานต์เฟสติวัล” ที่จุดนี้ชุมนุม ชาวต่างชาติ ทำให้พวกเขาไม่เข้าใจถึง ขนบธรรมเนียมประเพณี ควรที่จะเป็นภาพหญิงสาว “แต่งกายพื้นเมือง” ฝากไปถึงผู้บริหาร ลานเดอตะวัน หากไม่คิดที่จะสืบสานสิ่งที่ดีงาม ก็อย่ามาย่ำยี…จะดีกว่า……

ฝากเรื่องนี้ไปถึงองค์กรปกป้อง ประเพณีวัฒนธรรม ขอให้ท่านได้มีบทบาทเฝ้าระวังดูแลสิ่งที่ ไม่ถูก-ไม่ควร บางแห่งเขาทำไปอาจเพราะ ไม่คิด-ไม่คาดการณ์ ว่าจะส่งผลไปกระทบกับประเพณี อันดีงาม หากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือกัน มรดกประเพณี….ไม่มีเสื่อมคลาย……

ทุกบ้าน-ทุกเมืองจะต้องมี ศิลปประจำชาติ  ข้ามฟ้ามาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม นักศึกษาโปแลนด์ ยกคณะมาถึงเมืองเชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง และในคืนว้นพรุ่งนี้(ที่ 13) “หนุ่ม” อดิสร สุดดี ที่ตั้งเวทีการประกวด “นางงามสงกรานต์” ได้เปิดเวทีต้อนรับกับ คณะนักศึกษา ที่จะมาแสดงศิลปพื้นบ้านจาก เมืองโปแลนด์ หมู่เฮาอยากเห็นว่าศิลปเมืองเขาจะมีอะไร  เชิญชมได้….ที่ลานประตูท่าแพ……

เลือดเนื้อเชื้อไขเป็น ลูกน้ำกว๊าน ไม่เคยลืมถิ่นเก่าที่เกิด ณัฎฐ์ กิตติสาร  ที่ผันผายมาเป็นศิลปินจนมีชื่อเสียงที่เรารู้จัก “ณัฎฐ์ อาร์สยาม” ได้แต่งเพลงใหม่ล่าสุดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กับถิ่นเกิด ฟังแล้วเพลงนี้ดังพลุแตกแน่กับเพลง “พะเยามาแล้ว-มาอีก” แต่งทั้งเนื้อร้อง-ทำนอง แล้วแน่นอน…ก็ต้องร้องเอง……

ระยะนี้ที่งานวุ่นวาย “ป๋าโต้ง” สันติ ปิติคาม ในฐานะประธานวานก่อนจัดแข่งขัน “หญิงชายเพาะกาย” จัดยิ่งใหญ่ระดับชาติที่ เซ็นทรัล เฟสฯแล้ว วานนี้ต้องเตรียมงานทั้งวัน “งานวิวาห์” ของลูกสาวที่จะจัดขึ้นที่ วิวดอย รีสอร์ท-สันกำแพง ที่จะจัดงานแต่งขึ้นใน วันที่ 13 เมษา เพราะเครียดและวุ่นกับงาน ไม่มีเวลาพักผ่อน ดึกคืนก่อนขับรถเหนื่อยสะสมเกิดอาการ “หลับใน” รถเกิดชนโครมสะดุ้งตกใจ แต่ไม่เป็นไร…ชนประตูบ้านตัวเอง…..

เขียนถึงเมืองรถม้า “ทัดดาว” มีโอกาสได้พบกับคนหนุ่ม ประยูร แก้วเดียว นายก “สมาคมท่องเที่ยวนครลำปาง” ที่ได้รวมตัวกับนักธุรกิจด้าน การท่องเที่ยว ให้ความสำคัญและส่งเสริม “งานสลุงหลวงฯ” ให้เป็นงานประเพณีประจำปีคู่กับ นครเขลางค์ เพราะจะส่งผลดีในการ ดึงนักท่องเที่ยว..มาเยือนเมืองรถม้า…..

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น