ถนนคนเดิน เงินสะพัด ช่วงปี๋ใหม่เมือง

ถนนคนเดินเชียงใหม่คึกคักส่งท้ายปี๋ใหม่เมือง พ่อแม่ค้าแม่ค้ายิ้มร่า เผยมียอดขายเพิ่มขึ้นหลายเท่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติกว่า 70% ส่วนสินค้าพื้นเมือง สินค้าแฮนด์เมด และอาหารยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจปริมาณนักท่องเที่ยวบนถนนคนเดินเชียงใหม่ (ท่าแพ) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 พบว่านักท่องเที่ยวยังคงเนืองแน่น แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค โดยเฉพาะในบริเวณถนนคนเดินท่าแพยังคงมีนักท่องเที่ยวแห่เดินเที่ยวและเลือกซื้อของฝากกันอย่างล้นหลาม ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่าวชาติ มีทั้งนักท่องเที่ยวโซนยุโรป ส่วนโซนเอเชียก็จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน และมีนักท่องเที่ยวชาวไทยรวมอยู่ด้วย

ด้านนางสาวสุนีย์ ชวโรกร แม่ค้าในถนนคนเดินท่าแพ เปิดเผยว่า ที่ร้านจะขายสินค้าพวกของฝาก อาทิ กระเป๋า พวงกุญแจ เป็นต้น โดยสินค้าที่นำมาขายส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าแนวพื้นเมือง ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ถ้าหากเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยจะนิยมซื้อสินค้าขนาดเล็กและราคาไม่แพงมาก ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเน้นไปที่สินค้าที่มีความเป็นพื้นเมือง บ่งบอกถึงความเป็นพื้นเมืองและความเป็นไทยอย่างแท้จริง

ซึ่งในนี้เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งยังตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์พอดี จึงมีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ต้องการหาซื้อของฝากจนที่ร้านแทบจะขายไม่ทัน ซึ่งหากเทียบกับช่วงก่อนถือว่ามีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเลยทีเดียว นางสาวสุนีย์ กล่าว

ด้านนางสาวอณิมา บุญญกาศ เจ้าของร้านส้มจีนยำหมี่ กล่าวว่า อาทิตย์นี้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวถนนคนเดินเพิ่มมากขึ้น หากเทียบกับอาทิตย์ก่อน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกว่า 70% และนักท่องเที่ยวชาวไทยอีก 30% ซึ่งที่ร้านเองก็มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย จากที่อาทิตย์ก่อนมีรายได้ประมาณ 3,000-5,000 บาท อาทิตย์นี้เพิ่มขึ้นมาเป็น 7,000-10,000 บาท ซึ่งที่ร้านได้ขายหมี่ยำและเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนจะชอบเป็นพิเศษ และถึงแม้ว่าวันอาทตย์ที่ผ่านมาจะมีฝนตกบ้างเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าไม่เป็นอุปสรรคมากเท่าไร

ขณะที่ นางสางดวงเดือน หุตะมาน แม่ค้าร้านเฉาก๊วยนมสด เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเยอะมากหากเทียบกับอาทิตย์ก่อนๆ ถือว่ามีเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว อาจจะเพราะเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงทำให้ทำให้ร้านมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย จากที่การค้าขายเงียบมาหลายวันก็ช่วยให้ทางร้านมีรายได้เพิ่มขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น