สกู๊ปหน้า1…เข็มขัดนิรภัยทำไมต้องคาด

มาตรา 44 บังคับใช้เพื่อความปลอดภัยของทุกคน แต่การออกกฎหมายอย่างเร่งด่วนทำให้เกิดการปรับตัวไม่ทัน อะไรที่เคยทำมาอย่างยาวนานจนติดเป็นนิสัยนั้นแก้ยาก และต้องใช้เวลาในการปรับตัว การรัดหรือคาดเข็มขัดนิรภัยในทุกตำแหน่งไม่ว่าจะเป็นรถประเภทอะไรก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักบนโลกโซเชียล

เข็มขัดนิรภัยในยุคแรกๆ นั้นเป็นแบบสองจุด นั่นก็คือสายรัดรอบเอวธรรมดาสามัญเส้นหนึ่งสำหรับยึดร่างคนขับคนนั่งไม่ให้กระเด็นกระดอนออกนอกรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ต่อมา จากการทดสอบการชนของบริษัทรถยนต์และการรวบรวมอาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุก็ตรวจพบว่า การยึดคนขับหรือคนโดยสารไว้แค่สองจุดนั้นไม่เพียงพอ แถมยังก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บอย่างรุนแรงต่ออวัยวะภายในอีกด้วย รถยนต์รุ่นใหม่ๆ เริ่มมีกำลังวังชาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะแรงบิดนั้นเพิ่มจนน่าตกใจแม้จะใช้เครื่องยนต์เล็กลงแต่แรงบิดกับสวนทางกับไซส์ของขุมกำลัง เวลาเกิดอุบัติเหตุตัวคนนั่งรัดเข็มขัดแบบสองจุดนั้นอยู่กับที่ก็จริงแต่ส่วนหน้ากลับโน้มไปข้างหน้าพร้อมๆ กับอัดกระแทกกับพวงมาลัยหรือคอนโซลแล้วแต่ตำแหน่งที่นั่งว่านั่งขับหรือนั่งโดยสารมันก็จะกระแทกปังเข้าให้ทุกครั้ง โดยเฉพาะส่วนหัวของคนนั่งคนขับนั้นสามารถสะบัดไปโขกโน่นนี่นั่นในรถได้ทุกครั้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ วิศวกรระบบความปลอดภัยจึงหันมาออกแบบเข็มขัดนิรภัยแบบสามจุดเพื่อป้องกันร่างกายท่อนบนของคนขับไม่ให้พุ่งไปอัดเข้ากับพวงมาลัยเมื่อเกิดการชน

เข็มขัดนิรภัยแบบสามจุดยึดในรถยนต์ ปัจจุบันจะทำงานควบคู่ไปกับถุงลมนิรภัย นักขับบางคนไม่รู้ว่าเวลาแอร์แบ็กหรือถุงลมนิรภัยระเบิดนั้นมันรุนแรงขนาดไหน มีเพื่อนเคยเล่าให้ฟังว่า แม้จะรัดเข็มขัดนิรภัย แต่เมื่อแอร์แบ็กทำงานนั้นเหมือนกับโดนไมค์ ไทสัน ต่อยฮุกสั้นๆ เข้าหน้าอย่างรุนแรง เล่นเอาเห็นดาวมึนตึ้บไปพักใหญ่เลยทีเดียว หากตำแหน่งในการวางมือดันใช้นิ้วไปพาดหรือคร่อมอยู่บนลูกแอร์แบ็กก็รับประกันได้เลยว่ากระดูกนิ้วจะต้องหักสะบั้นอย่างแน่นอน แรงชนปะทะตามด้วยแรงกระแทกกับการเหนี่ยวรั้งของเข็มขัดนิรภัยพร้อมการทำงานของถุงลมก็ยังทำให้เกิดอาการบาดเจ็บเคล็ดขัดยอก แต่ก็ยังดีกว่าตัวพุ่งออกไปนอกรถแล้วไปอัดก๊อบปี้กับเสาไฟฟ้าหรือกำแพง

หากคิดจะติดตั้งเข็มขัดนิรภัยก็ควรจะติดตั้งแบบสามจุดยึดซึ่งทำหน้าที่ได้ดีกว่าแบบสองจุดแถมยังช่วยลดอาการบาดเจ็บบริเวณไส้พุงได้ดีกว่า แต่ถ้าไม่อยากให้ระบบนิรภัยทำหน้าที่ของมัน คุณก็ต้องตั้งตนอยู่บนความไม่ประมาทเมื่อขับรถใช้ถนน ไม่ว่าจะเข็มขัดจะมีกี่จุดยึด หากขับแบบไร้สติ เข็มขัดสามจุดห้าจุด ถุงลมนิรภัย ม่านนิรภัย หรือโครงสร้างนิรภัยต่างๆ นานา ที่ค่ายรถโหมโฆษณาก็ไม่อาจปกป้องชีวิตของคุณหรือคนที่คุณรักได้เท่ากับการขับขี่แบบระมัดระวังและปฏิบัติตามกฎหมายในทุกกรณี

เจ็ดขุนพล

ร่วมแสดงความคิดเห็น