พิธีเปิดป้ายศูนย์การเรียนวิทยาลัยในวัง สาขาวัดศรีสุพรรณ

นายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดป้ายศูนย์การเรียนวิทยาลัยในวัง สาขาวัดศรีสุพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อการมีงานทำสำหรับนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา เด็ก เยาวชน ประชาชนและผู้สนใจทั่วไป ตั้งแต่ปีพุทธศักราชปี 2550 เป็นเวลา 10 ปี

และในปีนี้ ปีพุทธศักราช 2560 ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก วิทยาลัยในวัง ได้ยกฐานะ ให้เป็นศูนย์การเรียนวิทยาลัยในวัง สาขาวัดศรีสุพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้รับมอบป้ายศูนย์อย่างเป็นทางการจาก ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี  เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา สร้างขวัญและกำลังใจแก่ช่างภูมิปัญญาชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษา และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ในการพัฒนาศูนย์ให้ก้าวหน้าสืบไป

วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย อำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นชุมชนดั้งเดิม ได้นำเอามรดกชุมชนหัตถกรรมเครื่องเงิน มาสร้างสรรค์สืบทอดบูรณาการ กับพระพุทธศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ทุกมิติ ก่อให้เกิดอุโบสถเงิน ฝีมือช่างภูมิปัญญาชาวบ้าน กิจกรรมถนนคนเดินทุกวันเสาร์ กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้วิถีชุมชน DIY หัตถกรรมเครื่องเงิน ทำของที่ระลึกด้วยตนเอง เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดการพัฒนาโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นฐานสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนท้องถิ่นดังเป็นที่ประจักษ์นั้น สิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดผลนี้ เป็นเพราะความตระหนัก สำนึกคุณค่ามรดกชุมชนที่กำลังจะสูญหาย จึงเกิดการรวมกลุ่มหัตถศิลป์ล้านนา ช่างภูมิปัญญาชาวบ้านหัตถกรรมเครื่องเงิน พัฒนามาเป็นศูนย์ศึกษาศิลปะไทยโบราณสล่าสิบหมู่ล้านนา

ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน กาญจนาภิเษก วิทยาลัยในวัง และเครือข่ายสนองงาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโครงการฝึกวิชาชีพช่างสิบหมู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น