หนุนเที่ยวสัมผัสเสน่ห์วิถีชุมชนกับ 9 หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

กสอ.ชี้ท่องเที่ยวไทยบูมแรงเตรียมดันโครงการสนับสนุนสร้างเศรษฐกิจจากระดับฐานราก ปลุกนักท่องเที่ยวสัมผัสเสน่ห์วิถีชุมชนจาก “9 หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์”

ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวว่า ในปี 2559 ที่ผ่านมาประเทศไทยสามารถสร้างรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้เป็นมูลค่าถึง 2.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 จากเป้าหมายที่ได้วางไว้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท (ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยตัวเลขนี้แสดงให้เห็นถึงสัญญาณบวกเกี่ยวกับภาพลักษณ์และศักยภาพด้านกิจกรรมทางการท่องเที่ยวของไทยที่ยังคงมีความน่าเชื่อถือได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคทั้งภายในและต่างประเทศ

โดยในช่วงไตรมาสที่ 2 เชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะยังคงมีทิศทางที่สดใส ซึ่งขณะนี้เริ่มมีสัญญาณบวกของนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวจีน และกลุ่มตะวันตกที่มีการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนทั้งจากเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้คึกคักกว่าปีที่ผ่านมาเล็กน้อย คาดการณ์ว่าจะมีเงินสะพัด 127,693 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 2.53 เนื่องจากประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมีนาคมอยู่ที่ระดับ 76.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 24 เดือน (ที่มา : หอการค้าไทย) นอกจากนี้ ยังมีการสร้างแพกเกจต่างๆ การทำตลาดและการโฆษณาที่แปลกใหม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะยังคงมีอิทธิพลและปัจจัยในการดึงดูดให้เกิดการใช้จ่ายและเข้ามาร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

ในส่วนของ กสอ. ได้เตรียมจัดทำกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด ไทย..เที่ยว..เท่ ที่ได้ผลักดันให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสเสน่ห์วิถีชุมชนจาก “9 หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์” หรือ Creative Industry Village (CIV) ซึ่งประกอบไปด้วย 1. ชุมชนออนใต้ จ.เชียงใหม่ 2. ชุมชนน้ำเกี๋ยน จ.น่าน 3. ชุมชนบ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย 4. ชุมชนเกาะเกร็ด จ.นนทบุรี 5. ชุมชนบ้านศาลาดิน จ.นครปฐม 6. ชุมชนปากน้ำประแส จ.ระยอง 7. ชุมชนบ้านเชียง จ.อุดรธานี 8. ชุมชนบ้านนาตีน จ.กระบี่ และ 9. ชุมชนเกาะยอ จ.สงขลา เพื่อเป็นทางเลือกการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับบริการและกิจกรรมที่จะสร้างประสบการณ์แบบที่ไม่เคยมีในเมืองไทย ทั้งยังจะได้เรียนรู้วิถีชีวิต การเลือกชมและซื้อสินค้ารูปแบบใหม่ๆ ที่ได้พัฒนาจากความคิดสร้างสรรค์

“กสอ.เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมนี้จะสามารถช่วยผลักดันการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับฐานรากจนถึงระดับสูง เชื่อมต่อทุกกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนให้แก่ประเทศไทยอีกด้วย” ดร.พสุกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น