จับมือลดราคา ร่วมใจช่วยไทยลดรับเปิดเทอม

พาณิชย์จับมือผู้ผลิต ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง จัด “ร่วมใจช่วยไทยลดรับเปิดเทอม” รวม 18 วัน ตั้งแต่ 27 เม.ย.-14 พ.ค.นี้ นำชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียนลดราคา 20-80% พร้อมลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคควบคู่ไปด้วย

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้หารือร่วมกับผู้ผลิต ผู้จำหน่ายเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน ห้างค้าปลีกค้าส่ง และห้างสรรพสินค้า ที่จะร่วมกันจัดทำโครงการ “รวมใจ ช่วยไทย ลดรับเปิดเทอม” เป็นเวลา 18 วัน ระหว่างวันที่ 27 เม.ย.-14 พ.ค.2560 โดยจะนำสินค้ามาลดราคาตั้งแต่ 20-80% เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้ปกครองที่จะหาซื้อเครื่องแบบนักเรียนให้กับบุตรหลาน

ทั้งนี้ ทางห้างค้าส่งค้าปลีกและห้างสรรพสินค้าได้แจ้งว่าจะจัดกิจกรรมและลดราคาพร้อมกันทั้งประเทศ ในสาขาของห้างทุกสาขา แต่บางห้างจะมีกิจกรรมพิเศษในช่วงเดียวกันนี้ด้วย เช่น ซูเปอร์สปอร์ต จัดแคมเปญเอาเป้เก่ามาแลกเป้ใหม่, ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต จะเริ่มลดก่อนตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย., ห้างโรบินสัน ให้ผู้ปกครองนำชุดนักเรียน กระเป๋า รองเท้าเก่า มาบริจาค ก่อนที่จะจัดส่งไปให้เด็กด้อยโอกาสและเด็กต่างจังหวัดต่อไป ซึ่งผู้บริจาคจะได้คูปองราคา 100 บาท เพื่อนำไปซื้อสินค้า

ขณะที่ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรายใหญ่ เช่น น้อมจิตต์ สมอทอง สมใจนึก พร้อมที่จะปรับลดราคาให้เป็นพิเศษในช่วงดังกล่าว ส่วนศึกษาภัณฑ์พาณิชย์แจ้งว่าจะปรับลดราคาสินค้าทุกรุ่นลง 10% เพราะปกติก็จำหน่ายในราคาถูกกว่าร้านค้าทั่วไปอยู่แล้ว แต่จะมีสินค้าราคาพิเศษ ซึ่งเป็นสินค้าไม่ครบไซส์ หรือเหลือเศษ เช่น เสื้อ กางเกง โดยจะจำหน่ายเพียงตัวละ 30-60 บาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงจัดกิจกรรมดังกล่าว กรมได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตและห้าง ทำการลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงเดียวกันนี้ด้วย เพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้ปกครอง ซึ่งจะมีทั้งสินค้าในกลุ่มอาหารเครื่องดื่ม ของใช้ประจำวัน และสินค้าอื่นๆ เช่น เครื่องเขียน เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว เป็นต้น

สำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ เช่น สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย สมาคมเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานไทย ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ เช่น กลุ่มซีพี กลุ่มไทยเบฟ กลุ่มสหพัฒน์ เป็นต้น ผู้ผลิตผู้จำหน่ายชุดนักเรียน เช่น ร้านศึกษาภัณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการ ร้านน้อมจิตต์ สมใจนึก และร้านสมอทอง รวมทั้งร้านจำหน่ายเครื่องเขียนและอุปกรณ์ และห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ เช่น กลุ่มเซ็นทรัล, เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, แม็คโคร, เดอะมอลล์, เซเว่นอีเลฟเว่น, แฟมิลิมาร์ท และลอว์สัน เป็นต้น

สำหรับการดูแลราคาสินค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ กรมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกรม ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าเพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาส หรือเอาเปรียบผู้บริโภค

ร่วมแสดงความคิดเห็น