ว.แม่ฮ่องสอน บริจาคโลหิต

เหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ ออกรับบริจาคโลหิต ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ผ่านมา คณาจารย์ นักศึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน ร่วมกันบริจาคโลหิต ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล โดยมีผู้บริจาคโลหิตรวม 25 ราย ได้โลหิตทั้งสิ้น 8,750 ซีซี. ซึ่งเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอนส่งมอบให้ ธนาคารเลือด โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ เก็บสำรองไว้ช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยต่อไป

สำหรับผู้ที่ประสงค์บริจาคโลหิต สามารถบริจาคได้ที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ในวันเวลาราชการ โดยต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม เช่นไม่นอนดึก นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง ไม่เป็นไข้หวัด หรืออยู่ระหว่างรับประทานยาแก้อักเสบใดๆ รับประทานอาหารมื้อหลักก่อนมาบริจาคโลหิต หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ อาหารที่ประกอบด้วยกะทิ ของทอด ของหวาน ฯลฯ เนื่องจากจะทำให้สีของพลาสมาผิดปกติเป็นสีขาวขุ่น ไม่สามารถนำไปใช้ได้ ดื่มน้ำ 3-4 แก้ว และเครื่องดื่มเหลวเพิ่ม เช่น น้ำผลไม้ นม น้ำหวาน เพื่อเพิ่มปริมาณ โลหิตในร่างกาย จะช่วยป้องกันอาการแทรกซ้อน เช่น มึนงง อ่อนเพลีย หรือวิงเวียนศีรษะภายหลังบริจาคโลหิต งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ก่อนมาบริจาคโลหิตอย่างน้อย 24 ชั่วโมง งดสูบบุหรี่ก่อนและหลังบริจาคโลหิต 1 ชั่วโมง เพื่อให้ปอดฟอกโลหิตได้ดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น