เชียงใหม่ ชาวบ้านยังแอบเผาป่า ต่อเนื่อง


เมื่อเวลา 00.20 น.คืนวันที่ 27 เม.ย. 60 นายสมศักดิ์ วงศ์แก้วแปง ผญบ.บ้านป่าตึง หมู่ 7 ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เผยว่า ได้นำลูกบ้านและคณะกรรมการหมู่บ้าน ประมาณ 20 คน หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ภาย ในป่า”วังจำป่าเฮี้ย” อ่างเก็บน้ำแม่ผาแหนในหมู่บ้านดังกล่าว มีการเผาป่าไม้ จึงได้นำชาวบ้านไปช่วยกันดับ ไฟไหม้ป่าเป็นบริเวณกว้างภูเขาสูงชัน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ไฟไหม้ป่าจึงสงบลง ทางเจ้าหน้าที่เหนื่อยไปตามๆกัน ถึงแม้จะผ่านพ้นช่วงเฝ้าระวังวันที่ 20 เม.ย.ไปแล้วก็ตาม แต่ทางคณะกรรมการหมู่”บ้านป่าตึง” ก็ยังทำงานด้วยจิตอาสาของคนรักษ์ป่าไม้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาทาง จ.เชียงใหม่ ไม่ให้เผ่าป่าหรืองดเผาทุกชนิดตั้งแต่ วันที่ 20 ก.พ.ถึง 20 เม.ย. ต่อมาทางจังหวัดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องงดเผาป่าไปถึงสิ้นเดือน เม.ย.นี้ เพราะหมอกควันภาคเหนือยังหนาแน่นอยู่ ฝนก็ไม่ตก ลงมา สร้างความเสียหายให้กับป่าไม้ หมอกควันเป็นพิษกระทบต่อการท่องเที่ยว ที่ผ่านมาชาวบ้านแอบเผาป่าไม้เพื่อหวังผลประโยชน์จากป่าในหน้าฝนเพื่อหาเห็ดถอบ


นายสมศักดิ์ วงศ์แก้วแปง ผญบ. “บ้านป่าตึง” ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง เชียงใหม่ ได้นำคณะกรรมการลูกบ้านดับไฟไหม้ป่า ที่ชาวบ้านแอบเผาหวังผลประโยชน์จากป่าในหน้าฝน ที่หมู่บ้านดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น