สกู๊ปพิเศษ…เมืองแม่โจ้ เมืองสะอาด

เทศบาลเมืองแม่โจ้ โดยนายปิยะศักดิ์ ยโสธนชัย นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษา คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ตลอดจนถึงข้าราชการและพนักงาน
เทศบาลเมืองแม่โจ้ ร่วมใจกันจัดโครงการสร้างพลังชุมชน เพื่อลดปัญหาขยะมูลฝอย โดยนายสงัด บูรณภัทรโชติ ปลัดอาวุโสอำเภอสันทราย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเมื่อวันที่ผ่านมา และร่วมรับฟังการแนะนำโครงการจาก ดร.ธรรมพร ตันตรา ที่ปรึกษานายกเทศมนตรี การบรรยายเรื่องชุมชนหน้าหมู่กับการบริหารสิ่งแวดล้อม โดย ดร.สมคิด แก้วทิพย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และการบรรยายเรื่อง นโยบายรัฐกับการจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชน โดยอาจารย์ ดร.วันชาติ นภาศรี มีพี่น้องชุมชนเทศบาลเมืองแม่โจ้ ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 รวมถึงแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 13 พ.ศ.2552 มาตรา 50 (3) และ 53 (1) ได้กำหนดให้เทศบาลมีหน้าที่รักษาความสะอาดของถนน ทางเดิน ที่สาธารณะ รวมทั้งการกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลในพื้นที่รับผิดชอบ ประกอบกับพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 มาตรา 18 การเก็บ ขน หรือกำจัดสิ่งปฏิกูล หรือมูลฝอยในเขตราชการส่วนท้องถิ่นใด ให้เป็นอำนาจของราชการส่วนท้องถิ่นนั้น
ประกอบกับคณะรัฐมนตรีเห็นชอบกับแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ (พ.ศ.2559–2564) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับกระทรวงมหาดไทยจัดทำแผนแม่บทการจัดการขยะมูลฝอยของประเทศระยะสั้น (พ.ศ.2559-พ.ศ.2560) แผนปฏิบัติการ “ประเทศไทยไร้ขยะ” ตามแนวทาง “ประชารัฐ” กระทรวงมหาดไทย จึงได้จัดทำแนวทางการปฏิบัติด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” โดยใช้หลักการ 3Rs คือการใช้น้อย ใช้ซ้ำ และการนำกลับมาใช้ใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณการเกิดขยะมูลฝอยในภาพรวมของประเทศลดน้อยลงร้อยละ 5 จากอัตราการเกิดขยะมูลฝอยเทศบาลเมืองแม่โจ้ มีพื้นที่ทั้งสิ้นประมาณ 19.46 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 12,155 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลหนองหาร ตำบลป่าไผ่ และตำบลหนองจ๊อม ประกอบด้วย 19 ชุมชน มีประชากรจำนวน 24,263 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2559) และจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันเทศบาลเมืองแม่โจ้ มีความเจริญก้าวหน้าทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม มีหน่วยงานราชการ สถานศึกษา อาคารร้านค้า บ้านจัดสรร หอพักและสถานประกอบการเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ประกอบกับ ความเจริญทางด้านสาธารณูปโภคในพื้นที่ ทำให้มีประชากรแฝงเข้ามาอาศัยอยู่ และมีแนวโน้มการเพิ่มประชากรในอนาคต ปัญหาที่ตามมาที่สำคัญ คือปัญหาเรื่องขยะมูลฝอย ซึ่งปัจจุบันปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน โดยเฉลี่ยคิดเป็น 35 – 40 ตัน/วัน ซึ่งขยะมูลฝอยเหล่านี้ถูกทิ้งรวมกันโดยไม่มีการคัดแยกจากแหล่งกำเนิด ทำให้มีปริมาณขยะมูลฝอยที่เข้าสู่ระบบ การกำจัดที่ปลายทางเป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุปัจจัยหลักเกิดจากการที่ประชาชนขาดความรู้ ความเข้าใจ ในการคัดแยกขยะมูลฝอย ผลกระทบจากปัญหาขยะมูลฝอย และขาดจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม ปัญหา ขยะมูลฝอย ส่งผล กระทบต่อสภาพแวดล้อมเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านภูมิทัศน์ของเมือง ระบบนิเวศ การปนเปื้อนของน้ำ และการเกิดมลพิษทางอากาศจากการเผาขยะมูลฝอย ฯลฯ รวมทั้งส่งผลกระทบ ต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อม

เทศบาลเมืองแม่โจ้ จึงได้จัดทำโครงการสร้างพลังชุมชน เพื่อลดปัญหาขยะมูลฝอยขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในชุมชนของตนเอง และเกิดจิตสำนึกที่ดีในการรักษาสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การลดปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองแม่โจ้ และป้องกันปัญหาการเกิดมลพิษที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะมูลฝอยในครัวเรือน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะมูลฝอย และเกิดจิตสำนึกที่ดีในการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อลดปริมาณขยะมูลฝอยชุมชนที่เข้าสู่ระบบการกำจัดที่ปลายทาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น