ผู้ประกอบการรถตู้น่านแห่ ประท้วงขอความช่วยเหลือ จี้รัฐออกมาตรการเข้มงวด

ผู้ประกอบการรถตู้จำนวนกว่า 20 คัน แห่รถตู้ประท้วงร้องขอความช่วยเหลือกรณีภาครัฐมีการใช้มาตรการเข้มงวดในการจับกุม และให้ผ่อนผันการจับกุมรถตู้ส่วนบุคคลที่นำมารับจ้างออกไปก่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเจ้าของรถ
ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดน่าน ศูนย์ราชการจังหวัดน่าน ผู้ประกอบการรถตู้ส่วนบุคคลและรถตู้สาธารณะไม่ประจำทาง จำนวนกว่า 20 คัน นำโดย นายวิฑูร กาวิรส ผู้ประกอบการรถตู้กับคณะ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือ เรื่องขอความอนุเคราะห์ปรับใช้กฎระเบียบรถตู้ส่วนบุคคล(ป้ายฟ้า) และปรับใช้กฎระเบียบรถตู้สาธารณะไม่ประจำทาง ทำให้ได้รับความเดือดร้อน โดยมีประเด็นความเดือดร้อน 11 ข้อ คือ 1.การบังคับให้ติดตั้งเครื่องรูดบัตรจีพีเอส จำกัดความเร็วที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งเหมาะสมกับรถขนส่งรถบัสทั่วไป ขอให้มีการทบทวนปรับเปลี่ยนระดับความเร็วให้เหมาะสมกับรถตู้บริการเชิงพาณิชย์ ซึ่งกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ทำให้ลูกค้าบางกลุ่มหันไปใช้บริการรถรับจ้างที่ไม่ถูกประเภทมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 2.ปัญหาเรื่องการใช้ช่องทางเดินรถซึ่งบังคับให้วิ่งเลนซ้ายสุด ทั้งที่ถนน 2-3 ช่องทางจราจรความปลอดภัยมีจริงหรือไม่ 3.ปัญหาเรื่องการจำกัดเวลาในการทำงาน ซึ่งไม่สอดคล้องกับลูกค้าที่ใช้บริการ 4.ปัญหาเรื่องการใช้ความเร็วไม่สอดคล้องกับสภาพการจราจร 5. ปัญหาเรื่องการเรียกเก็บภาษีจากกรมสรรพากร
6. ปัญหาเรื่องการชำระค่าปรับ โดนจับที่จังหวัดไหนให้สามารถจ่ายค่าปรับได้ที่จังหวัดอะไรก็ได้ 7.ปัญหาของคนที่มีรถมากกว่า 1 คัน แต่ไม่เกิน 2-3 คัน ที่จะเข้าระบบให้ถูกต้องควรหาแนวทางแก้ไข 8. ปัญหาเรื่องการตรวจสอบจีพีเอส ทุกคนสามารถรู้ได้หมดว่าเราอยู่จุดไหนเพราะแค่โหลดแอพแล้วใส่ทะเบียนรถก็จะรู้ได้หมดว่าอยู่พิกัดตรงไหน ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่ เนื่องจากลูกค้าที่ใช้บริการบางกลุ่มอาจมีอาชีพที่ไม่ต้องการเปิดเผยสถานที่อยู่ 9.ปัญหาเรื่องการแต่งกาย ควรให้ใสเสื้อผ้าที่มีอยู่แล้วแต่ให้สุภาพและเหมาะสม เพื่อความคล่องตัวในการทำงาน 10.ปัญหาเรื่องการลงสมุดบันทึกการเดินทางเนื่องจากลูกค้าบางกลุ่มไม่ต้องการเปิดเผยสถานที่ไป 11.ปัญหาเรื่อง wifi ไม่ควรเพิ่มต้นทุนในการติดตั้งให้กับเจ้าของรถ
นายวิฑูรฯ ได้กล่าวว่าประเด็นความเดือดร้อนทั้ง 11 ข้อ อยากฝากให้ทางจังหวัดช่วยพิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการด้วย เพราะมาตรการดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการรถตู้ได้รับความเดือดร้อน และการขับรถตู้ของพวกเราเป็นอาชีพที่ต้องพาลูกค้าคนไทยและชาวต่างชาติไปท่องเที่ยวแบบส่วนตัว และบางครั้งต้องเดินทางโดยหน่วยงาน องค์กรต่างๆ ภาครัฐและเอกชน เพื่อไปติดต่อประสานงานและอบรมสัมมนาฯ ในที่ต่างๆ ด้วย ส่วนประเด็นความเดือดร้อนในกรณีภาครัฐมีการใช้มาตรการเข้มงวดในการจับกุม รถตู้ส่วนบุคคล (ป้ายฟ้า) ซึ่งทำให้ได้รับความเดือนร้อนนั้น ขอให้ช่วยพิจารณาหาแนวทางแก้ไขเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้ด้วย ซึ่งผู้ประกอบการรถตู้พร้อมที่จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งในเรื่องนี้ได้มีการยื่นหนังสือให้ทางจังหวัดช่วยพิจารณา โดยผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดน่าน และผ่านขนส่งจังหวัดน่าน เพื่อพิจารณาและได้นำข้อร้องเรียนนำเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านและส่วนกลางได้พิจารณาแก้ไข และให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการรถตู้ต่อไปด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น