สำรวจการผลิต&ค้า มันสำปะหลังไทย

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จับมือสมาคมการค้าและผู้ผลิต มันสำปะหลัง 4 สมาคม สำรวจภาวะการผลิตและการค้ามันสำปะหลังโรงงาน มั่นใจผลสำรวจมันสำปะหลังโรงงานตรงกับสภาพความเป็นจริงในพื้นที่ ระบุปี 59 ผลผลิต 31.16 ล้านตัน แจงปี 60 ลุยเก็บข้อมูลภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ชี้มันสำปะหลังยังสามารถนำไปผลิตเป็นเอทานอลซึ่งเป็นพลังงานทดแทน ทำให้ความต้องการใช้มันสำปะหลังโรงงานมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี
นางสาวจริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. ได้จัดทำข้อมูลปริมาณการผลิตมันสำปะหลังโรงงานเป็นประจำทุกปี เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดแนวทางและนโยบายการผลิตมันสำปะหลังโรงงานภายในประเทศได้อย่างถูกต้องและทันต่อเหตุการณ์ โดยในปี 2559 ผลการสำรวจ พบว่า มันสำปะหลังโรงงาน (เก็บเกี่ยวตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2558 – 30 กันยายน 2559) มีปริมาณผลผลิตหัวมันสด 31.16 ล้านตัน
เนื้อที่เก็บเกี่ยว 9.07 ล้านไร่ ผลผลิตต่อไร่ 3,437 กิโลกรัม
นางสาวจริยา กล่าวต่อว่า ในการนี้
สศก. ได้ร่วมมือกับสมาคมการค้าและผู้ผลิตมันสำปะหลัง 4 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย ทำการสำรวจภาวะการผลิตและการค้ามันสำปะหลังโรงงาน ซึ่งทั้ง 4 สมาคมได้ให้การยอมรับรายงานผลการสำรวจของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรตรงกับสภาพความเป็นจริงในพื้นที่
เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมันสำปะหลังโรงงาน เป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย สามารถแปรรูปเป็นมันเส้น มันอัดเม็ด แป้งมันสำปะหลัง และอื่นๆ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น อาหาร อาหารสัตว์ สารให้ความหวาน ผงชูรส กระดาษ สิ่งทอ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปผลิตเป็นเอทานอลซึ่งเป็นพลังงานทดแทนได้อีกทางหนึ่ง ทำให้ความต้องการใช้มันสำปะหลังโรงงานมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี โดยแบ่งออกเป็นการใช้ในประเทศประมาณร้อยละ
20 – 25 ส่วนที่เหลือร้อยละ 75 – 80 เป็นการ
ส่งออก
“ ทั้งนี้ ปี 2560 นี้ สศก. คาดว่าเนื้อที่เก็บเกี่ยว ผลผลิต มันสำปะหลังโรงงาน ปี 2560 จะลดลงจากปี 2559 เนื่องจากเกษตรกรขาดแคลนท่อนพันธุ์ จากภัยแล้งช่วงต้นปี 2559 ทำให้ต้นมันแห้งตายต้องปลูกหลายรอบ อย่างไรก็ตาม คาดว่า ผลผลิตต่อไร่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำฝนตั้งแต่กลางปี 2559 มากกว่าปี 2558 โดย สศก. จะทำการสำรวจในเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2560 ในพื้นที่แหล่งผลิตในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง และจะได้เผยแพร่ข้อมูลให้ทราบในระยะต่อไป ซึ่งท่านที่สนใจข้อมูล สามารถขอติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์สารสนเทศการเกษตร โทร. 02-561 2870 อีเมล [email protected]” นางสาวจริยา กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น