เมืองสามหมอกสำรวจ ดูราคาสินค้าตลาดนัด

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำรวจราคาสินค้าตลาดนัดวันอาทิตย์ สถานการณ์ราคากระเทียมกำลังส่งผลไปถึงฤดูการผลิตปีหน้า ส่วนราคาหอมแดงและผลผลิตทางการเกษตรอื่น ๆ เคลื่อนไหวอยู่ในเกณฑ์ปกติ
นายเมธี บัวพึ่ง พาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอนรายงานว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดชุดเจ้าหน้าที่ ออกตรวจสอบสถานการณ์ตลาดโดยทั่วไป ณ ตลาดนัดวันอาทิตย์ หรือกาดติ๊ด ปรากฏรายละเอียด ดังนี้ 1. สินค้าเกษตร 1.1 กระเทียม มีการจำหน่ายกระเทียมแห้ง เพียง 2-3 ราย โดยราคากระเทียมแห้งปึ๋งคละ (แห้งสนิทพร้อมบริโภค แต่ไม่ได้คัดขนาด และตัดแต่ง) จำหน่าย กก.ละ 85 บาท ส่วนกระเทียมแกะกลีบจำหน่าย กก.ละ 140 บาท (ณ ตลาดประจำ กระเทียมแกะกลีบ จำหน่ายสูงกว่าประมาณ กก.ละ 20 บาท หรือประมาณระดับ กก.ละ 150-160 บาท)
ในขณะเดียวกันได้รับทราบว่า สถานการณ์ราคาในปีนี้ กำลังส่งผลไปถึงฤดูการผลิตปีหน้า ได้รับแจ้งจากคนในพื้นที่ว่า ผู้ที่ไม่เคยปลูกกระเทียมมาก่อน ก็เข้ามาร่วมซื้อหัวพันธุ์ เพื่อเก็บไว้ทำพันธุ์ปลูกในฤดูกาลต่อไป ซึ่งแนวโน้มจะส่งผลให้พื้นที่/ผลผลิต ในฤดูกาลหน้า จะเพิ่มขึ้น ระดับราคาอาจจะปรับตัว/อ่อนตัวลง ซึ่งสำนักงานพาณิชย์ ได้ส่งสัญญานให้จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยว รวมถึงเกษตรกร ให้ตระหนักและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ 1.2 หอมแดง สถานการณ์ทั่วไป ปกติ ระดับราคาเคลื่อนไหวอยู่ในระดับ กก.ละ 30-35 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด และการตัดแต่ง หอมแดงมีปลูกในพื้นที่จังหวัดฯ น้อยมาก ไม่มีนัยสำคัญหรืออิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ แต่อย่างใด 1.3 สถานการณ์ ผลผลิตทางการเกษตรอื่น ๆ เคลื่อนไหวอยู่ในเกณฑ์ปกติ 1.4 ข้าวสาร ในตลาดนัดฯ มีข้าวสารจำหน่าย ซึ่งเป็นข้าวสารเจ้าพันธุ์พื้นเมืองต่าง ๆ
โดยข้าวสารเจ้าขาว โดยข้าวสารเจ้าขาวดอย จำหน่าย ถังละ (15 กก.) 350 บาท ข้าวสารเจ้าขาวนา (ปลูกพื้นราบ) ถังละ 320 บาท 1.5 มะเขือเทศ มีจำหน่ายทั่วไป เป็นผลผลิตในพื้นที่สูงของจังหวัดฯ จำหน่าย กก.ละ 10 บาท 1.6 ผลไม้ ทุเรียน นำเข้ามาจากแหล่งผลิตภาคตะวันออก พันธุ์หมอนทอง จำหน่าย กก.ละ 140 บาท ซึ่งได้รับการตอบรับ พอสมควร 1.7 ในช่วงก่อนในทางประเพณี/พฤติกรรมทางการค้าท้องถิ่น มีการใช้กระป๋องโลหะในการตวงผลผลิตทางการเกษตรประเภทเมล็ด และจำหน่ายเป็นลิตร โดยมีการปิดป้ายแสดงราคาเห็นได้อย่างชัดเจน
ต่อมาสำนักงานฯ ได้ให้คำแนะนำ/พูดคุย ว่า การใช้กระป๋องตวงลิตร อาจจะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมทางการค้า แต่เนื่องจากเป็นพฤติกรรมที่มาแต่เก่าก่อน จึงแนะนำว่า ให้ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายเป็น กก. ด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกซื้อได้ตามความพอใจ 2. สินค้าประเภทเนื้อสัตว์ อาหารทะเล มีจำหน่ายโดยทั่วไป ระดับราคาสูงกว่าจังหวัดอื่น ๆ เนื่องจากการขนส่ง 3. สินค้าอุปโภค/บริโภค มีจำหน่ายโดยทั่ว ระดับราคาปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น