คณะครู-ทหารพรานร่วมสร้างฝายหลวงแก้ปัญหาภัยแล้ง พื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

คณะครู-ทหารพรานร่วมสร้างฝายหลวงแก้ปัญหาภัยแล้ง พื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่
เมื่อเลา 07.00 น.วันที่ 9 พฤษภาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรณีที่เกิดภัยแล้งในทุกพื้นที่ในทางภาคเหนือของประเทศไทย ในพื้นที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้เกิดการขาดแคลนน้ำในการใช้กับการเกษตรและการอุปโภคบริโภคเช่นกัน ในเช้าวันนี้ทางคณะครูโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ และทางกองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค3 เทศบาลตำบลแม่อาย ภาคส่วนราชการและประชาชน ได้ร่วมกันสร้างฝายที่ลำห้วยแม่แหลง หมู่ที่ 2 ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่
ทางนางสาว สุวิชญา   ชินธนาชูกิจ  ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30  ได้กล่าวว่า การสร้างฝายนี้จะช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งได้ในหน้าแล้งช่วยเกษตรกรในการทำการเกษตรและยังสามารถที่จะช่วยป้องกันน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนในหน้าน้ำมากได้ เป็นฝายที่สร้างตามศาสตร์พระราชาที่ใช้วัสดุที่อยู่ในพื้นที่ เป็นฝายแกนไม้ไผ่และการใช้คอนกรีตใส่ถุงทับเป็นชั้นๆวางชั้นนอกส่วนในแกนนั้นใช้คอนกรีตเททับ วางท่อให้น้ำไหลผ่าน และปิดเปิดใช้น้ำได้
ดังนั้นทางคณะครูร่วมกับทหารพรานและส่วนราชการ ประชาชน ก็จะได้ทำการสร้างฝายอีกหลายลูกเพื่อช่วยบรรเทาความแห้งแล้งได้ ในการสร้างฝายจะใช้แรงงานจากอาสาสมัครวันละประมาณ 50-60 คน แล้วแต่ว่าวันไหนงานมากงานน้อย วันนี้ใช้คนเพียง 20 คน ทำการขนทรายผสมคอนกรีตใส่กระสอบวางทับเป็นชั้นๆเพื่อทำเป็นแนวแบบรอการเทปูนซีเมนต์ที่แกนกลางอีกที พอถึงวันเทปูนนั้นก็จะใช้คนจำนวนมาก ฝายบางลูกไม่จำเป็นใช้คนมากในวันเดียวกันแต่จะใช้ทุกวันวันละไม่มาก ในการสร้างฝายหลวงนี้จะแล้วเสร็จประมาณ กลางเดือนมิถุนายน 2560 เป็นอย่างช้า แต่ถ้าอย่างเร็วก็จะเป็นปลายเดือนพฤษภาคมนี้ หน้าฝายมีความกว้างประมาณ 2  เมตร ยาว 20 เมตร สูง 8 เมตร สามารถที่จะเก็บน้ำได้มากสุดประมาณ 100,000 ลูกบาตรเมตร ช่วยแก้ปัญหาในช่วงหน้าแล้งได้ในพื้นที่ที่ใช้น้ำเพื่อการเกษตรได้.

ร่วมแสดงความคิดเห็น