น่านประชุมหารือช่วย กองทุนพัฒนา(SMEs)

จังหวัดน่าน ประชุมคณะกรรมการหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อ ของกองทุนพัฒนา(SMEs) ตามแนวประชารัฐ ใน การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม อย่างบูรณาการมากขึ้น

ที่ห้องประชุมพระเจ้าอนันตวรฤทธิเดช ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดน่าน นายไพศาล วิมลรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุม เพื่อ พิจารณาธุรกิจ ที่อยู่ในเครือข่ายสนับสนุนผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ของการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาSME ในแนวทางประชารัฐ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อสนับสนุน เอสเอ็มอี โดยหลังจากผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว เพื่อกำหนดมาตรการ และหลักเกณฑ์การสนับสนุนปล่อยสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการพิจารณา กับคณะกรรมการจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานพิจารณาคัดเลือก(SME) ที่มีความพร้อมตามคุณสมบัติของผู้ประกอบการ เข้าร่วมโครงการให้สอดคล้องตามนโยบายThailand 4.0จะช่วยพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ จังหวัดน่าน คาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการในจังหวัด และมี (SME) เข้าถึงสินเชื่อโครงการหลายราย

หากมีผู้ประกอบการยื่นความต้องการขอรับสินเชื่อ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องพิจารณาหลักเกณฑ์เงื่อนไขของผู้ประกอบการที่มีศักยภาพก่อนที่จะพิจารณาปล่อยสินเชื่อ จะพิจารณา ผู้ประกอบการ 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มเริ่มทำธุรกิจใหม่ แต่มีเงินลงทุนไม่พอ 2.กลุ่มธุรกิจที่ต้องการเงินทุนสำหรับยกเครื่องหรือปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ และ 3.กลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพแต่มีปัญหา ซึ่งการประชุมจะได้แต่งตั้งทีมงานศึกษาพื้นที่สถานประกอบการพื้นที่เป้าหมาย ทั้งสินค้าและบริการที่มีศักยภาพ นำร่องแนวทางพัฒนาและยกระดับ ของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศ ตามแผนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นไทย ให้แล้วเสร็จนำกลับมาเสนอที่ประชุมคณะกรรมการแนวทางบูรณาการโครงการ อีกครั้งภายในเดือน พฤษภาคม 2560 นี้ เพื่อมุ่งเน้นความสำคัญของ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยพัฒนาจากกลุ่มจังหวัดมากขึ้น ซึ่งจะต้องมีหน่วยงานร่วมระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และมหาวิทยาลัย ที่เป็นศูนย์กลางประจำแต่ละจังหวัดเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) อย่างบูรณาการมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น